Chapter 17
I woke up, took a bath and prepared myself for work.
Kakain na sana ako nang nakatanggap ako ng text galing kay Camille.
Camille :
[Look at today's headline.]
I quickly opened the TV to see what Camille was talking about.
"Flash report: Katelyn Brimer, a model from states, is now at the hospital after she escaped from 2 Rapists. One of them got caught while the authorities are still investigating to find the other one. Give us the details, Dominic. ...."
I was there standing and shocked about the news. Is she okay?
I then remembered Jaycee. I called manang.
"Manang, umalis na ba si Jaycee?" I asked, my eyes are still on the televison.
"Opo maam, kanina lang po. Nagmamadali, may emergency yata." ani manang.
Umalis ako kaagad para tingnan kung okay lang ba si Kate. Sigurado akong nandoon na si Jaycee, they're friends after all.
I dialed his number.
Calling Jaycee...
["Hello"]
"Hey, I saw the news. Where are you? Is she okay?" sunod sunod na tanong ko.
["We're here at the hospital. She's okay."]
"I'll meet you there." then I ended the call.
I'm worried. She's a good person. Why did this happen?
Dumating ako sa Hospital at naabutan ang mga reporters sa labas. Hindi sila pinapasok sa loob ng security.
Papasok na sana ako nang harangan ako ng guard.
"Maam, bawal pong pumasok."
"No, kuya I'm a friend." I said. Tapos pinapasok ako nila.
Lumapit ako sa nurse's staion.
"Nasaan ang room ni Katelyn Brimer?"
She scanned the papers.
"Private room 204 po sa second floor." sabi ng nurse.
"Thank you." i said then left.
Sumakay ako sa elevator at hinanap ang room number ni Kate.
I saw room 204 and knocked the door before I came in.
Bumungad sa akin si Kate na natutulog. Si Jaycee naman ay nakaupo sa upuan bakas ang pag aalala kay Kate.
When he saw me enter the room, he stood up and hugged me.
"How is she?"
"The doctor said she's fine. She just needs some rest."
"What happened to her?" I looked at Kate. May mga pasa siya sa katawan at may sugat din siya sa noo.
"I saw the cctv camera. She came from a bar, she was drunk and two men approached her. But she refused so she faught for herself. They attempted to rape her but she kept fighting so they hurt her to stop. It's a good thing, a citizen passed by and saw what happened. They caught one of the rapist. But the other one managed to run. The authorities are now finding him." He said.
"Does her parents know?"
"They are not in good terms with her parents. I don't have any idea on how to contact them."
I went to work after. The doctor said that she can go home when she regains her strength back.
After ko sa work I went to the hospital to bring them lunch.
Naabutan ko silang naguusap ni Jaycee.
"Uhm... I bought lunch." I said.
"Oh hey baby. Thanks I was about to buy lunch for us." he said. Kinuha nya ang pagkain na dala ko at lumapit ako kay Kate.
"How are you Kate?" I asked.
"I'm fine. I just need to rest a bit more." she said.
Hinanda ni Jaycee ang pagkain at sabay na kaming kumain.
After 2 days, na discharge si Kate sa ospital. Hindi pa nahuli ang isang suspect kaya nag hire siya ng armed body guard para sa kanyang seguridad. Nag file siya nang kaso at nag volunteer naman si Jaycee na ihandle ito para matuunan niya ito ng pansin.
Hinatid namin si Kate sa kanyang condo sa araw na yon.
Honestly, naaawa ako kay Kate kasi muntik na siyang mapahamak pero walang kaalam alam ang kanyang mga magulang. Right now, Jaycee is the only one who she can trust.
Tatlong araw na ang nakalipas noong muntik nang magahasa si Kate. Hindi pa siya pinapatrabaho ni Jaycee. Madalas silang mag kasama dahil sa kaso at mas gugustuhin naman ito ni Jaycee para matiyak na safe si Kate. Hindi rin ako makasabay ng lunch ni Jaycee dahil sobrang busy sa kompanya.
Ngayon ay magsasabay kami ni Camille mag lunch since day off niya ngayon. Wala akong kasabay mag lunch, naawa siguro ang bruha kaya eto at sasabayan ako.
"So kamusta na ang case?" Camille asked. Great ito na naman ang topic.
These past few days, ito nalang ang laging laman ng utak ni Jaycee.
Don't get me wrong gusto kong mahuli na ang gustong gumahasa kay Kate. Pero parang nauumay na ako na palaging ito nalang ang lumalabas sa bibig ng mga tao ngayon. Nakaka umay.
I rolled my eyes. "Pwede ba? Iba nalang pag usapan natin?"
"Okay. So kamusta kayo ni Jaycee?"
"Busy. Kaya nga ikaw ang kasabay ko ngayon hindi ba?" I played with my food. Wala akong gana.
"Busy with the case?" she said.
"Oo, yun naman ang laging nasa isip nun eh." I took a bite of my food.
"Teka lang. Nag seselos ka ba?" ngumusi siya ng nakakaloka.
"Hindi ah. Ikaw no, kung ano ano nalang yang naiisip mo." kumunot ang noo ko.
"Weh? Halata naman eh. Nagseselos ka kasi wala na siyang time sayo kasi palaging yung kaso ni Kate ang nasa isisp niya." she said with finality.
"Dami mong alam." ngumuso ako.
"so totoo nga nag seselos ka?"
I sighed. Masyado akong kilala ng bruhang ito so what's the point of denying?
"Oo. Okay. Nag seselos ako." I massaged my forehead.
"So may nararamdaman ka na kay Jaycee?" tanong niyang, she raised her brows.
"Maybe? I don't know."
Sa totoo lang inaamin kong nag seselos ako dahil simula nang dumating si Kate laging siya ang inaasikaso siya. Pero hindi ko alam kung may nararamdaman na ba ako sa kanya. Ayysshh ewan.
• Kamiry Delvan •
BINABASA MO ANG
Married to a stranger [ Completed ✔ ]
RomanceI imagined my wedding to be magical and romantic. I always day dream about my wedding in the future. I imagine myself walking in the aisle wearing the prettiest gown with everyone's eyes on me. How my groom would look like wearing his tuxido. Ano k...