Chapter 12
I woke up around 7 and Jaycee was already on his office. Nagpahatid nalang ako sa driver ko.
Ipinasa ko na ang resignation letter ko sa aming boss. Since may ilang araw pa bago maaprobahan ito, may ginawa pa akong mga trabaho sa office.
Nasa kalagitnaan ako ng trabaho nang nag text si Jaycee.
Jaycee :
[Let's have lunch together. I'll pick you up.]
Me :
[Sure. :)]
He didn't reply so I continued my work. Hindi ko namalayan ang oras, lunch time na pala. Kaya inayos ko na ang mga gamit ko nang maka alis na.
Lalabas na sana ako pero biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Jaycee na may dala dalang bulaklak. I just smiled with what I saw.
"Hey, what's with the flowers?" I said.
"What? I can't give flowers to my wife?" he said.
Lumapit ako para tanggapin ang mga bulaklak. Hindi pa rin matanggal ang ngiti sa mukha.
"Thanks, hindi naman kailangan pa nito eh." I said shyly.
"I just want to give you flowers, that's it. Let's go?" he said.
Lumabas kami sa office ko na pinagtititigan ng mga ka trabaho ko. Bakas sa mukha nila na nagu gwapuhan sila kay Jaycee. May iba pa nga na parang uuod sa tabi dahil sa kilig. Nagbubulung bulungan din sila, but he didn't care. Diretso lang ang lakad niya.
Dumating kami sa parking lot at sumakay sa kanyang black BMW.
"Where do you want to eat?" he asked.
I want to have a heavy lunch today so we decided to eat in a fastfood restaurant.
Ganon ang naging set up namin whole week.
Sa umaga, minsan sabay kaming kumakain pero minsan, pag may urgent na gagawin ay sa office nalang siya nag aalmusal.
Sa lunch naman, kinukuha niya ako sa office para sabay kaming mag lunch.
Pag hindi siya nag o overtime, nagluluto siya ng dinner for the both of us kahit alam kong pagod siya sa work. Mag aaral ako mag luto para next time ako naman ang mag luluto for dinner.
Today is one of those days that Jaycee has a hectic schedule. Maaga siyang pumunta sa office kaya wala akong kasabay mag almusal.
Saturday ngayon so I have a shoot for a magazine.
Nagpahatid ako as usual sa driver ko.
Pagkadating ko sa studio, binati ko ang mga co models. Nasa dressing room kami ngayon at nag uusap usap.
Lumapit si Chris sa akin at nag beso.
"Hi Leona, congratulations to your wedding. Hindi ako nakadalo because I went to singapore for a shoot. I'm sorry." she said.
"It's okay ano ka ba. Big time ka na talaga at may offers kana sa ibang bansa ah." I said.
Chris is a full time model, hindi kagaya ko na ginagawa ko lang part time ang pag momodel. Ayokong mag full time since may iba naman akong trabaho. At contento na ako kung ano ako ngayon.
"Ikaw ba kasi Leona? Kailan ka ba mag fu- full time model? Sigurado akong isa ka sa mga sisikat na models dito sa industriyang ito." Chloe said.
Isa din siya sa mga sikat na modelo dito sa pilipinas.
"Ano ba kayo, busy na si Leona ngayon no. Oh, kumusta ang married life? Hindi naman kayo nag aaway hindi ba?" tanong ni Zach.
He's a big time model in america pero lumipat siya dito sa Philippines kasi may mas magandang offer siya dito. He's also going to be my partner in today's shoot.
"Okay lang naman." I said.
"Nagulat talaga ako kasi akala ko kayo na talaga ni Marcus." Chloe said.
Hindi ako nakasagot. Hindi kasi nila alam ang totoong nangyari sa amin ni Marcus. Ayokong malaman nila.
"Girls! May ipapakilala ako sa inyo, makakasama niyo siya ngayon sa shoot na ito. This is Katelyn." ipinakita niya ang isang matangkad at maputing babae. She's so beautiful. Halatang isang model. She's wearing branded clothes and she looks so elegant. She must be a professional model already.
I am not a professional model but still I am qualifued to be one.
"She's a model from the states and she just singed a contract here so expect that she will be wroking with us often." sabi ni Tobby aming manager.
"Hi. Just call me Kate." she said with a smile on her face.
"Hi"
"Hey kate. Welcome."
"Looking forward to working with you." isa isa naming bati sa kanya.
She just gave us a sweet smile. She looks friendly.
• Kamiry Delvan •
BINABASA MO ANG
Married to a stranger [ Completed ✔ ]
RomanceI imagined my wedding to be magical and romantic. I always day dream about my wedding in the future. I imagine myself walking in the aisle wearing the prettiest gown with everyone's eyes on me. How my groom would look like wearing his tuxido. Ano k...