Mabilis akong naglakad patungo kila Nana. Buti nalang pala at nasa malapit lang ako namasyal. Ramdam kong sinusundan ako ng dalawa.
Hays! Paano na ito. Hina will ask me about them!
Bakit ba ang malas ko ngayong araw?!"Pudding!" Dinig kong sigaw ni Lynn. Pilit kong hindi sila pinansin.
"Rexous? Akala ko mamamasyal ka?" Tanong ni Ashertelle Hina ng makita ako.
Ngumiti lang ako sa kanya at iniabot ang paper bag. Agad niya itong kinuha at binuksan.
Nakapamulsang nakatingin ako sa kaniya. I saw her eyes twinkle.
"Thank you Rexous. Nagiipon ako para makabili ng ganitong skirt. Pero nabili mo. Thank you" malambing niyang sabi. I nodded and caress her hair.
Nakangiti siyang nakatingala sa akin. Hanggang sa may humampas sa likod ko.
Fvck! Masamang tingin ang ipinukol ko sa gumawa non sakin.
"Hi pudding!" Bati ni Lynn kala mo walang ginawa eh. Nakita ko sa gilid niya si Pele na walang paki.
"Umm.. he.hello" alanganing bati ko.
"Pele naku batiin mo din si pudding!" Angal niya kay Pele. Binigyan niya lang ako ng tumango.
"Pele?" Nilingon ko si Ashertelle Hina na may pagtatanong ang mukha.
Mabilis siyang lumusot sa braso kong nagtatago sa kanya huwag lang makita si Lynn.
Nakatingin siya kay Pele na parang kinikilala ito. Nanlalaki ang mga mata niya.
"Are you?. Pi...Philip Poporo?" Halos bulong na tanong niya umayos siya ng tayo sa harapan ko.
"Bakit mo ako kilala?" Bastos niyang tanong sisitahin ko sana siya.
When Hina suddenly hug him. Bigla akong nainis sa ginawa niya. Agad kong hinila si Hina.
"Glad to see you again after 14 years Pele Philip" nakangiting banggit niya.
"Wait lang Miss ha? Kilala mo si Pele? Eh parang ngayon lang kayo nagkita ah! Syota ka ba niya noon?" Daldal ni Lynn.
Umiling ito hawak ko sa bewang nitong pandak na 'to baka yakapin niya ulit si Pele.
"Childhood friends lang kami." Sagot niya.
Lynn's POV
Nakangiti lang yung babae habang nakatingin kay Pele na mukhang nalilito kasi niyakap siya ng ibang babae.
Pero ang nakaagaw ng atensyon ko ay ang kamay ni pudding sa bewang ng babae.
"Bitaw Rexous." Ungot niya kay pudding ngunit umiling lang ito sa kanya. Bigla akong nainggit.
"Ashertelle Hina at your service Seventh" pakilala niya sa sarili niya.
"Hina? I mean Ashey?! Hinang Ashey?!" Gulong tanong ni Pele habang nakatingin kay Ashertelle Hina ang haba naman ng pangalan ng babaeng ito.
Ngumiti lang siya kay Pele at marahang tumango. Pero wait why did she called him seventh? Anong meron?
"Its been so many years Hina. I thought they found you." Malungkot na sabi ni Pele.
May past ba ang dalawang 'to parang kilala nila ang isa't isa eh.
"Mom and I escaped Pele" she looks so sad the way she said those words.
"I became a keeper. I found the green one which is yours but it is in the hand of the high rank military and I can't risk my life to steal it so I chose to escape with mama. She wants me to find legendary ace. Separate na tumakas sina mama at tita dala tayo" Pagkasabi niya ay natigilan kami ni Pele sa sinabi niya. At ano ang pinaguusapan nila? I can't relate.
"Does he know Hina?" Malamig na taning ni Pele.
Malungkot na umiling lang si Hina.
"So the asshole is here?" Shit! Agad kaming napalingon kay First Lieutenant.
"Aw damn! Why this iron guy is here?!" Tanong ni pudding
"May problema ka sa akin asshole?" Malamig na sabi ni sir.
"Rexous? Tara na samahan mo ako mamasyal please. May nakita akong red apple eh bili tayo" mapatingin ako sa malambing na tinig ni Hina.
"Hina? Can we talk? Tapos niyong bumili ng apple?" Tanong ni Pele. Ngumiti lamang ito sa kanya at tumango bago humawak sa kamay ni pudding.
Malambot na nilingon siya ni pudding.
Nakatingin lang ako sa likod nilang papalayo sa amin. Lumingon ako kay Pele he smile while looking at her back.
"I am happy that you survive, Ashertelle Hina" bulong niya.
"Who's that woman, Pele?" Tanong ko sa kaniya. Tumingin siya sa akin.
"My first love. Well hindi na ngayon masaya lang ako at buhay siya nagkahiwalay kami nang gabing itinakas kami ng ina namin palayo sa lugar kung saan naging kalbaryo ang buhay namin mula pagkabata." Pagkasabi niya yun ay tinalikuran na nya ako at namasyal rin. Mukhang hindi ko pa talaga kilala si Pele.
Sino ba si Hina sa kanya first love lang kaya?
----------
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
خيال (فانتازيا)This is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...