Chapter 5

31 6 1
                                    

Rexous Litch's POV


I keep staring at the big moon. How can Tsukina manage to be alive without undergoing the Ace surgery.

I killed her yes. Not because I wanted it but because I was possessed by another personality of an Ace.

I am thinking that she maybe Ashertelle Hina's mother. I wanna ask her pero baka ibang kalalabasan.

I am alive 320 years now, I've been existed in this world but no one. Yes no one dare to remove my mask but only Ashertelle Hina.

Lagi akong nakakubli sa maskarang suot ko. Ayaw kong may nakakakita sa akin. Ayos na sa aking nagtataka sila sa kulay ng buhok ko.

"Ah! Rexous Litch? Why are still awake? 2am na ah?" Tinignan ko kung sinong nagsalita there I saw Ashertell Hina.

Pero ang nagpagulat sa akin ay ang itsura niya why fvck?! What the heck?! Purple hair and scarlet eyes like mine?! Is she? I mean did Tsukina do a secret Ace surgery for her daughter?!

"Your hair and eyes, Ashertelle Hina. Why do you have those kind of color? Did you undergo an Ace Surgery?" I coldly ask her.

She innocently look at me and shoke her head. Then what?! Lumapit ako sa kanya I touch her hair gaya ng sa akin the soft texture and her eyes I stare at her eyes scarlet like mine.

Ano ito? Is she my clone or enemy that made to finish me?

"I don't know what are you talking about Litch. Ace surgery? Diba sa mga legendary ace lang ang surgery na yun walang taong compatible para sa test na yun." Parang wala lang na sagot niya. Nagulat ako paano niya nalaman ang tungkol doon. And then she smile.

"May alam ka ba Ashertelle Hina?" Seryosong tanong ko. Nakatingin lang siya sa buwan maya maya at tumingin sa akin.

"Who knows. Maybe I did?" Wala kasiguraduhan niyang sagot. Tumingin siya sa akin.

Wala akong makitang bakas ng pagtatraydor at pagsesekreto sa mga mata niya its just pure joy and innocence.

"Do you know that your-" naputol ang sasabihin ko ng inilagay niya ang hintuturo niya sa labi ko. She gave me a warm smile.

"Shhh. Alam mo Rexous Licht? Wala akong alam sa mga itatanong mo. I am just my mama's Ashertelle Hina Valdez wala ng iba." Saka siya tumitig sa akin.

Marahan ko siyang hinapit sa bewang na siyang ikinapula niya.

"I repeat Ashertelle Hina. May alam ka ba?" I said directly to her but I saw nothing but confuse? Or maybe mali ang hinala ko.

Napapitlag ako mg hawakan niya ang pisnge ko at binigyan niya ako ng isang magaang ngiti.

Bago umiling kaya pinakawalan ko na siya.

"Good night Litch." Saka niya ako iniwan. Pagpasok niya bumalik sa normal ang kulay ng buhok niya.

Sino ba siya? Bakit ganito ang nararamdaman ko pag malapit siya? Nakakaramdam ako ng pagkailang, mabilis at malakas na tibok ng puso. What the fvck?

I need to get out of here. Kailangan kong lumayo.

I waited for another hour to escape. Pumasok ako napatingin ako sa dalawang magkatabi sa kama.

Nana and Ashertelle Hina. I'm sorry you two but I need to get out of here right this instant. I don't like what I am feeling.







Nana's POV

"Waah! Nana! Si Rexous Litch nawawala!"
Dinig kong sigaw ni Hina. Nawawala? Sino si Licht?

Ano pa nga bang bago lagi naman eh lagi niya tinatakbuhan ang mga bumabagabag sa isip niya kailan kaya magtitino ang lalaking yun?

"Nana! Nana!"  Alog niya sa akin. I look at her concern is writen right through her eyes.

Haaay! Rexous Litch why did you runaway again this time na may  naiwan kang nagaalala sayong babae?

"Relax Ashertelle Hina, Litch just love to travel. He travel anytime kaya huwag kang magalala sa susunod na araw ay yun din ang gagawin natin" pagpapakalma ko sa kanya.

Mukhang nabunutan siya ng tinik sa lalamunan haha.

"Talaga Nana?! We're going to travel too? Magbebenta ng Napita wine, napita beer at magserve ng pagkain?!" Masayang sabi niya. I nodded at her.

Nang makapagayos na ako nauna na akong lumabas.

At nagulat ako nang may mga nakahilerang militar sa harap ko. Damn it! Anong meron? Lumapit ang isa sa akin.

"By any chance ma'am do you know or did you saw this man in the poster?" Sabay pakita ng poster ni Litch.

Shit! Nakatunog kaagad sila sa nangyari kahapon.

"Hindi ko siya napansin Sir ano bang atraso niyan?" Inosenteng tanong ko.

"Isa po siyang legendary Ace Litch Bach. Kailangang arestuhin dahil baka gagawa ng ikakasira ng bayan o ng buong mundo." Hayop na to makakasira ng bayan o mundo baka sila?!

Umiling ako. At magalang na nagpaalam ang kaso  tinawag niya ang boss niya arhg! Malas! Binilisan ko ang lakad ng may yumakap na bakal sa mga paa ko.

"Isang tanong isang sagot. Or I will punish a liar like you. Where is he?" Malamig na tanong nito. Napabuntong hininga nalang ako.

"Ang alam ko sa Homhough ang tungo niya yun lang" sagot ko at pinakawalan ako.

"You heard her lets go"

Hindi pa siya nakontento he destroy the surroundings! Tumilapon ako.

Shit! Si Ashertelle Hina! Mabilis akong bumangon at hinanap siya. At naroon sa malapit sa tavern nakakubli.

Nakahinga ako ng maluwag. Patay ako kay Litch pag may nakitang sugat kay Ashertelle Hina.

Yun pa pasimple lang yun pero pagnagalit nawawala sa katinuan.

-------

My Legendary AceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon