Chapter 42

14 5 0
                                    

"Kasalanan ko ito.....tama..dapat ako.nalang ang nawala..hindi si Hina" mahina kong sabi habang umiiyak.

"Pele...anong forbbiden magic ang ginamit niya...gusto kong malaman" pakiusap ko kay Pele.

"A life consuming type" sa maikling sagot na iyon. Para akong kandilang unti unting namamatay sa loob.

Wala sa sariling naglakad ako pabalik sa kwarto ko. Dinig ko ang pagtawag nila sa akin pero binalewala ko iyon.




LYNN'S POV


Panay ang tawag namin kay Rexous pero parang wala siyang narinig.

"Let him be Lynn. Kung nasaktan man tayo sa pagkawala ni Hina. Ang mas pinakamasasaktan ng tunay ay si Rexous.   Alam nating lahat kung gaano kaimportante at gaanu kamahal ni Rexous si Hina. Pabayaan muna natin siya" haplos ni Pele sa ulo ko habang nagsasalita siya. Marahan lang akong tumango.

"Pele palagay mo makikita pa natin yung angel sword ni Hina?" Tanong ko sa kaniya.

"Who knows, Lynn. Those angel swords are only shows once. Lalo na at deserving ang gagamit sa kanila" sagot niya sabay upo sa tabi ko.

"Hina really deserve those swords pero since...she is gone..thos swords are gone too" malungkot kong sabi kay Pele.

But Pele smile I mean literal na ngumiti siya sa kawalan..

"Well! This is a new beginning that given to us Lynn. You should smile. I remember how she smile back there she's giving us the opportunity to live yun ang alam ko. We need to move forward because this is life a new life that Ashertelle Hina Enmado given to us she will be remain a history in ourlives" masayang sabi niya sa akin nakatulala lang ako paano niya nagagawang ngumiti ng ganiyan? Hina just died five days ago.

Natahimik kaming lahat sa sinabi ni Pele. Tumayo siya at nagunat.

"I guess it time to visit our real home Nana the 7th laboratory subject" masiglang sabi niya. Nagulat ako.

"I guess yeah. Capital of Alacia is my real home. Your home and Ashertelle Hina's home." Ibig sabihin hindi talaga sila taga baya kundi sa Capital mismo?!

"Nga pala Lynn. Hindi ka ba uuwi sa mga magulang mo? Tapos na ang laban. Nana and Sir Jail decided that haharapin nila ang foster father ni Sir they want a real relationship." Tanong ni Pele sa akin.

Nakatitig ako sa kaniya. I miss my parents too but okay lang ba na uuwi ako sa amin.

"Oo nga pala Lynn ihahatid ka nalang namin after ni Rexous magmukmuk sa kwarto niya." Sabi ni Nana. Alanganing tumango ako kay Sir Jail.

I am now jealous of Nana! Ako kaya kelan din magkakaroon ng lalaki sa buhay.

Hindi naman pwede si pudding baka multuhin ako ni Hina.

Makalipas ang apat na linggo lumabas na din si Rexous sa lungga niya.

"Ew! Litch maligo ka na nga at magshave! Kadiri to ang baho mo!" Dinig kong sigaw ni Nana. Napatakbo kami sa labas there we saw Rexous. And I was turned off.

"Turn off already?" Natatawang tanong ni Pele sa akin. Napasimangot ako.

"Oo na. I just realize something Nana. Anyway kelan ba ang balik natin sa Capital?" Wala lang na tanong niya.

"Hmmmm..may be after three days? Wanna renew your position there Sir Colonel?" Nagulat kami Colonel?

"Wait what?! This asshole is a Colonel?!" Bulala ni Sir Jail. Humalakhak si Rexous.

"Yeah but I was dahil tumakas na kami ni Nana noon" naiiling na sagot niya.

"Ang sabihin mo you are still aiming for brigadier general you stupid!" Singhal ni Nana. Nagkamot siya ng batok.

"Well I guess? And maybe I should stay single for the rest of my life..haaaay" sagot niya sabay siya bumuntong hininga at nagpaalam para magayos ng sarili.

Hina I know you can see us from above. I don't know how to thank you for your sacrifice for this new beginning. The life of a normal human like us.

We promise you that pananatiliin naming mapayapa ang mundong ito sa abot ng makakaya namin. Thank you Hina thank you so much.


---

My Legendary AceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon