REXOUS LICHT'S POV
Nagising ako na masakit ang katawan nagtaka ako dahil nasa loob ako ng isang kwarto.
Teka bakit nandito ako? Si Mr. Schmerman! Fuck that bastard wizard I need to kill him! Why did I past out?!
Napatingin ako sa pinto ng magbukas iyon.
Nakita ko si Nana na pumasok. Una kong napansin ang lungkot sa mga mata niya kahit nakangiti siya.
"Oh Litch! Gising kana pala naku! Pinagalala mo kami. Akala nga namin hindi ka na magigising eh! Sa limang araw ba namang wala kang malay" masiglang bati ni Nana sa akin.
Napatingin ako ulit sa saradong pinto. She supposedly follow Nana pag ganito ah baka may ginagawa.
"Ang tagal ko palang nakatulog ano bang nangyari Nana? Ang huling maalala ko ay nasa gitna tayo ng kaguluhan" sabi ko sabay tayo.
"Ah iyon ba? Nakatakas tayo mula sa mga halimaw na iyon! Sige bababa muna ako" sabi niya
"Nga pala Nana nasan si Hina?" Agad kong tanong. Kita ko ang pagtikom ng bibig niya.
"Nana?" Tawag ko sa kaniya.
"Ah! Diyan ka muna ha nagmamadali kasi ako" tarantang sabi niya sabay labas sa pinto. Agad ko siyang sinundan sa baba.
"NANA! WHAT'S GOING ON?! I'M JUST ASKING YOU WHERE MY WOMAN IS?!" Pagalit kong tanong kay Nana nang maabutan ko siya.
Nakita ko sila Lynn, Pele at Jail sa sala na nakayoko at pawang mga walang buhay.
Kahit sa sigaw kong yun hindi sila kumibo.
"WHAT THE FUCK?! Can you just give me an answer hindi ganitong silent treatment" mahinahon kong sabi pero tahimik parin sila.
Nakita kong naglakad si Prince papalapit sa akin at may kagat na tela na pawang may laman sa loob.
Umupo ako at kunuha iyon sa kaniya.
Agad kong bunuksan iyo. Ganun nalang ang gulat ko nang makita ang laman ng tela. Its my original stone shattered.
Anong nangyari? Bakit ganito ito?
Nang may bigla akong naalala."Once your original stone broke meaning you are free from him.........I promise you"
Nanlalaki ang mga mata kong lumingon doon sa apat na tahimik lang.
"H-Hey? Nana? Lynn? P-Pele? Sir Jail? A-Anong na-nangyari ng mawalan ako ng malay?" Alanganing tanong ko
"To tell you the truth legendary ace of strike" panimula ni Pele.
"It wasn't your fault anyway. You were just manipulated" putol ulit na sabi niya.
"Teka Pele sandali gusto ko nang buong sagot mula sa inyo" sabi ko. Tumingin siya sa akin.
"Gusto mo ba talagang malaman kung nasaan si Hina, Rexous?" Malamig niyang tanong. Tumango ako.
"She's dead. She sacrifice herself for us"
Napaluhod ako sa sagot ni Pele. Baby is ....dead?
"No It can't be Pele! Imposibleng patay nia siya! Hey wag naman ninyo akong lokuhin di porket limang-" naputol ang sasabihin ko ng tumayo sa harap ko si Pele.
"Tingin mo ba nagpapatawa ako sa sinabi ko ha Rexous! Paano mababasag ng basta basta ang original stone kung walang tremendous power? HINA JUST DIED! 5 DAYS AGO! REXOUS LITCH SHE PROTECTED YOU, US AND THE WHOLE WORLD AGAINST THAT WIZARD! SHE JUST USED A FORBBIDEN TYPE OF MAGIC!" napatulala ako hindi sa sigaw ni Pele kundi sa katutuhanang sinabi niya.
"Ba-Baby just die.... No.. I-.I" hindi ko naituloy ang sinabi ko dahil napaiyak ako.
No! The woman who became part of me. The woman who change my conviction.
Then woman whom I can share all of my sadness at happiness. The woman that I love......was gone..she..she sacrifice her self for us.
"Hina used her last remaining power to break your stone to freed us. In order to save us, Rexous hindi niya ako hinayaang lumaban. Ang nagawa ko lang ay panoorin siya hanggang maglaho siya mismo sa harap naming tatlo nang araw na iyon" malamig at may halong lungkot niyang paliwanag.
---
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasyThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...