Chapter 36

14 4 1
                                    

LYNN'S POV

Zandolphon, Zapkiel create force field

Natigilan kami sa narinig namin nagsalita.

Agad kaming tumingin kay Pele na nakatulala sa babeng nakatayo sa harap niya.

"ASHERTELLE HINA!" gulat na bulalas ni Pele.

Oo si Hina nga ang nakatayo sa harap ni Pele.

Wala kang makikitang expression sa kaniya.

"Oh your awake from your hybernating state my daughter? How was your sleep?" Masayang taning niya kay Hina pero hindi niya ito sinagot.

"I guess its time to release this" may inilabas na itim na bola ang wizard at agad niyang binasag iyon.

Nagtaka kami nang nilingon niya si Rexous.

Nabigla kaming lahat ng may kakaibang magic energy ang lumabas kay Rexous.

"AAAAAAAAAAAAAAAHHHHH! DAMMMNNN STOOOPPP IT!" napaatras ako ng makitang umiiba ng anyo si Rexous.

"As I though, H-Hina. Si Rexous! S-Siya ang gagamitin niya laban sa atin!" Sigaw ni Pele.

"Good guess my son! I was about tl unleash his powerful killing intent aura and his split personality which is Litch! HAHA! kill him before me." Natutuwang sabat niya kay Pele.

"Prince? Dalahin mo sa malayo sina Nana at Lynn at malayo sa mga halimaw" malamig na sabi ni Hina mabilis lumaki ang pusa at isinakay kami sa likod niya.

"P-Prince pwede ba tayo sa makikita natin sila hindi kasi ako kampante eh" nagaalalang sabi ko.

Nyah pwede naman pero magiging invisible tayo sinunod niya ang sinabi ko.

"AAH!" sigaw ni Pele ng malakas siyang sinipa ni Rexous pagkatapos ay mabilis niyang sinugod si Hina.

Natulala kami ng sinikmuraan niya si Rexous! Ni hindi ko nakitang gumalaw siya sa kinatatayuan niya.

Pero nakaganti agad si Rexous at nasuntok siya. Tumilapon siya sa pader.

"HINA!" sigaw ni Pele at agad niyang sinugod si Rexous pero wala ito silbi gaya ni Hina at tumama siya sa pader.

"Matatalo kaya nila Pele at Hina ang dalawang ito?" Umiiyak na sabi ni Nana. Hindi ako nakasagot dahil sa nakikita ko ay parang walang chance na mananalo sila Pele.

Tumayo si Hina at nag-angat ng tingin kay Rexous bago bumuntong hininga.

"ARGH! HOW DARE YOU!" Agad kaming napalingon ni Nana sa wizard na sumusuka na ng dugo.

What?! Paano nagawa ni Hina yun.

Hindi nagsasalita si Hina habang inaalalayan si Pele.

Pero agad ding sumugod si Rexous ihinagis ni Hina sa ere si Pele at siya ang nasuntok!

Tumama ulit siya sa pader!

"My! My! My lil daughter surrender to me! Wala kang laban sa original ace!" Sabi ng wizard.

Sinalo ni Prince si Pele.

"Pele ayos ka lang? May malala ka bang natamo?" Sobrang alala kong tanong.

Nagulat pa nga siya sa amin.

"L-Lynn? No ibaba mo ako Prince!" Pagalit nasabi niya.

Lady Hina said hindi ka kailangan sa laban. She wants to protect us kasama ng mga tao. Nyah~ I am sorry

"Anong hindi pwede?! Prince kailangan ako ni Hina sa baba!" Kasabay ng pagsigaw ni Pele ay siyang pagsabog sa baba.

Shit! Si Hina tumilapon! Duguan na siya pero nakatayo parin siya sa harap ni Rexous. Napaiyak na ako

"HINAAAAAAAA!" Sigaw naming lahat.



Pele Philip's POV



Nanlalaki ang mga mata ko ng makitang duguan na si Hina nanakatayo sa harap ni Rexous.

So ba ito talaga ang original na lakas ni Rexous his split personality!

"HINA LET ME FIGHT TOO! HINDI MO SILA KAYA!"  Sigaw ko mula dito sa taas.

Pero itinaas niya lang ang isang kamay niya.

No dapat dalawa kaming lumalaban hindi dapat siya mag isa.

Pele? When I won't make myself alive. Continue living take care of the people na maiiwan ko. Wala tayong kasiguraduhang mabubuhay pa ako sa labang ito. Gusto ko lang na maging maayos ang mundong ito na maibalik sa dati.

Natigilan ako sa sinabi ni Hina sa isip ko.

Nakita kong inalis niya ang glasses niya.

Unti-unti nang magtransform ang katauhan niya.

Thank you Pele.

"ASHERTELLE HINA! DON'T YOU DARE DIE!" Naiiyak kung sigaw.

"Pele? Ito lang ang paraan na mailigtas kayong lahat laban kay papa at laban kay Litch." Dinig kong sabi niya mula sa baba.

"Pero Hina ang unfair naman ng ganun!" Balik kung sagot but she just give me a reassuring smile.

Mas lalo akong napaiyak.

"Please Hina no hindi pwede! DON'T SACRIFICE YOURSELF BAKA MAY IBA PANG PARAAN!" hindi ko mapigilang sigaw.

Pero wala na akong natanggap na sagot mula sa kaniya ng nasa immortal state na siya she even wear her white headset where all our good memories and songs are there.. nakatalikod na siya rito at nakaharap na kay papa at Litch.

Mama tita please don't let our Hina die in this battle.


------

My Legendary AceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon