ASHERTELLE HINA'S POV
Mali ata ako nang mundong binalikan?! Oh my! Its modern! Pinagtitinginan ako ng mga tao.
"Miss? Ayos ka lang?" Napatingin ako sa lalaking lumapit sa akin, tinignan ko ang sarili ko !!!!
Para akong ipinunas sa makapal na alikabok! Di man lang ako sinabihan ni papa na pagbalik ko eh lalagapak ako sa lupa!
"Ah. Ayos lang po ako kuya! Masakit lang lumagapak sa lupa. Salamat po sa pagaalala" sabi ko sabay karipas ng takbo.
Sa kalagitnaan ng pagtakbo ko siguro ito na nga ang mundong nilisan ko.
Naging moderno na meron naring sasakyan. Pero ang nakahuli ng atensiyon ko ang papel na nakapaskil sa may pader ng building na dadaanan ko.
~6 years of modernization~
6 years?! Ibig sabihin 6 years akong wala malay sa eternal heaven?! Sa loob ng anim na taon ganito kalaki ang pagbabago ng mundo?! How come? Paano nangyari yun? Who rule the Capital of Alacia?!
Mabilis akong huminto at lumapit sa naglalakad na babae.
"Ate Ate pwede po bang magtanong?" Tanong ko napatalon pa siya ng kalabitin ko.
"Sino ka?" Agad niyang tanong at tinignan ako ulo hanggang paa.
Grabe naman itong si Ate alam ko namang gusgusin ang itsura ko ngayon pero wag naman niya sana akong tignan ng ganiyan nakakatakot!
"Itatanong ko lang po sana kung sino po ang kasalukuyang ruler ng Capital of Alacia?" Magalang kong tanong.
Kita ko ang gulat sa mga mata na tipong seryoso-ka-di-mo-kilala? Ang tanong niya. Tinanguan ko siya.
"Si Universal or World Ambassador Litch Bach ang ruler for the whole 6 years miss." Sagot niya. Napanganga ako.
"WHAT?! REXOUS LITCH BECAME A RULER OF ALACIA AND THE WORLD?!" gulat kong bulalas. Oh shit! Oh shit! Talagang ang laki nang pagbabago!
"Parang gulat ka pa Miss teka bakit ang dungis mo? Tara sumama ka muna sa akin ng mapaglinis ka ng katawan papahiramin nalang muna kita ng damit total pareho lang naman tayo ng katawan... pero teka anong pangalan mo? Ako pala si Anna" sabay hila sa akin
"Ah Hina ang pangalan ko, Anna. Ay salamat pala hehe" masayang tugon ko.
"Hina? Kung di mo mamasamain anong connect ng pangalan mo sa giant statue na nasa Capital of Alacia na ang pangalan ay ASHERTELLE HINA ENMADO?" Takang tanong niya.
Wait what?! I have a statue?! Sa Alacia? What.....what is happening?! Naguguluhan ako!
Umiling nalang ako sa kaniya.
"Hindi ko alam, Anna. Baka nagkataong kapangalan ko lang" alanganing sagot ko.
"mmmm. Siguro nga tara dito ang apartment ko buti ako lang mag isa rito tara pasok ka" sabi niya. Nahihiya man ay tumuloy ako.
Pati mga gamit moderno na! Gaya ng technology 300 years ago! So Rexous really develop the world while I am in deep slumber?! Wow!
"Hina halika rito para makapaglinis ka na ng katawan" tawag sa akin ni Anna.
Tinuro niya ang bathroom. Mabilis akong pumasok dala ang mga pimahiram niya na damit sa akin. Napatanga ako sa loob.
Naku Hina wag tanga alam mong gamitin yan mula pagkabata ganyan ang uri ng bathroom noon!
Singhal ko sa sarili ko.
Nakakapanibago lang kasi para akong bumalik noong nasa limang taong gulang ako. Ganito kasi ang itsura ng bathroom dati.Nang matapos ako tinignan ko ang mga pinahiram niyang damit sa akin.
Ang tela ay gaya din sa tela dati. Para akong bumalik sa old era noon na mga ace ang nagpapatakbo ng mundo!
I need to find Rexous immediately! I need answer! Kahit si Pele, Lynn, Nana at Sir Jail lang.
Pinastay pa ako ni Anna dahil gabi na at bawal na ang lumabas bandang 7 ng gabi baka raw huliin ako ng mga rumurunda ng gabi.
------
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasyThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...