-6 years after Ashertelle Hina sacrifice herself-
REXOUS LITCHT'S POV
Its been what 6 years now. Masaya ako sa naging pagbabago ng mundo mula nang magsakripisyo siya.
I became the world's ambassador marami nang nakakaalam na may natirang legendary ace na hanggang ngayon ay buhay parin.
Her sacrifice became the biggest history for us.Nakakalungkot man na nawala siya sa akin ng ganun kadali, wala akong magagawa dahil mas pinili niyang iligtas kami kaysa magkaroon ng panibagong waste war.
Nandito ako ngayon sa office ko na mukhang naging apartment ko na. Bihira nalang kami nagkikitang magkakaibigan dahil may kanya kanya na silang buhay si Prince nalang ang lagi kong kasama sa buhay.
Madami na ngang nagtatanong sa akin kung bakit ayaw kong magasawa. Dahil siya parin sa anim na taong nilisan niya ang mundong gusto niyang baguhin ay siya parin ang mahal ko walang makakapagpabago ng sagot ko.
"Uncle Rexous!" Natigil ako sa pagmumuni-muni ko nang makarinig ako ng boses. Napangiti ako at lumingon.
"Hello there Lil Elly. Mukhang iniwan ka nanaman nila ah" bati ko sa limang taong gulang na bata bago ko siya binuhat.
Si Elly ay anak nina Pele at Lynn. Nang maayos namin ang universal rules ay agad siyang bumalik kay Lynn para bumawi hanggang sa wala na akong balita sa kanila.
Nagulat na nga lang ako ng may invitation card na binigay sa akin na ikakasal na sila.
"Opo! Tapos tapos uncle nakita ko yung crush ko!" Masigla niyang balita napahalakhak ako sa sinabi niya paniguradong maguusok ang ilong ni Pele pag narinig niya si Elly. Hahaha!
"Ah talaga?! Sino naman yung crush mo, Baby Elly?" Masayang tanong ko.
"Si Klaus po!" She gleefully answered.
Nabigla ako woah! Nana and Jail's first born? Wow! That's surprise me may nagkakagusto pa pala sa batang kasing lamig ng yelo ang ugali mas malala nga lang siya keysa kay Jail.
"Wow! It this a secret baby?" Natatawang tanong ko agad siyang tumango ng madaming beses sabay tawa.
Napailing nalang ako ano kayang magiging itsura ni Pele pag ang only baby girl niya ay may crush na.
See Hina baby kung hindi ka lang nawala may baby na din siguro tayo. Naiinggit ako sa dalawang hayop na iyon eh.
Pero wala naman akomg magagawa dahil mas pinili mo ba iligtas ang mundo keysa ang makasama ako.
Napatingala ako sa langit. You become my strength mula nang iwan mo ako.
I can't help myself for still crying because I love you. Kung pwede lang sana ibalik ang nakaraan gagawin ko makasama ka lang. Kahit siguro hindi mo ako na hanap at nakilala gagawin mo parin ang pagsasakripisyo ng buhay mo.
Napabuntong hininga ako. Siguro nga I am bound to be alone forever.
Sa loob ng anim na taon wala akong ibang ginawa kundi ang maglakbay sa buong mundo para sa binago naming rules para sa mundong ito.
Seeing them cry for happiness and freedom makes me really proud of my girl. Wala man siya ngayon she exist in our hearts they even built her a statue.
Sa loob ng anim na taon kitang kita ko ang napakalaking pagbabago ng mundo mas umunlad pa ito.
Being the universal ambassador ay nakakapagud pero wala akong magawa dahil wala namang nakakaalam tungkol kay Mr. Bach sa mga layunin niya.
Basta nagkaroon nalang ng count ang mga tao base sa status nila sa buhay. Kaya nang mamatay siya kasama si Hina biglang naglaho ang mga numero sa mga tao.
"Hoy Rexous boss! Apat na gabi ka daw nanaman dito sa opisina mo. Naku ikaw ginawa mo ng bahay ang capital" napatingin ako kay Pele kasama niya si Lynn at si Elly. Lumapit sila sa akin.
"Hi there universal ambassador!" Natatawang bati sa akin ni Lyn kaya natawa ako.
"Wala naman akong kasama sa bahay bakit pa ako uuwi si Prince naman hindi ko alam kung saan nanaman nagliwaliw yun." Sagot ko sabay kamot sa batok ko.
"Asshole take a break di porket ikaw ang hari ng mundo ngayon eh magpapakastress ka na sa mga papeles mo alalahanin mo kailangan mo din ng refreshment!" Singhal ni Lyn sa akin
Well tama nga si Lynn. I need a break from being the world ambassador baka dito ako mamamatay eh wala pa namang papalit sa akin.
Napabuntong hininga ako ulit at naglakad sa mesa ko at nagayos yung tatlo ay nilayasan na ako agad mga walangyang yun talaga naman Oo.
--------
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasiaThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...