Mahigpit kong hinawakan si Hina.
"Ashertelle Hina tara na bago pa tayo ang kainin ng mga halimaw na yan" mabilis ang kilos ko habang hila ko siya.
"Kill it Rexous! You have a sword!" Mabilis na sabi ni Hina.
"My Ace sword is nothing to that monster! They keep on regenarating limb by limb!" Pagalit kong sabi kay Hina but she keep on resisting!
"BABY!" Gigil kong sabi sa kanya
"Oh no! My lady there are four casualties!"
"Prince iligtas mo ang ibang hindi malala ang tinamo! Faster Prince! Leave the rest to me!" Agad na binaklas ni Hina ang pagkakahawak ko sa kanya.
Shit! "HINA!!" sigaw ko. Agad kong hinila ang sword ko para sana patayin ang halimaw na patungo sa amin nang tumayo siya sa harap ko
"MOVE AWAY HINA!" Sigaw ko sa kaniya
"Zandalphon Zapkiel release!" Nagulat ako ng may hinila siya sa likuran niya.
Swords! Not just a simple swords but powerful! Saan niya nakuha ang mga yan?!
"Rexous? Please step aside muna. Mukha hindi class A ang mga ito kundi class Z a deadly demons" mabilis siyang sumugod sa papalapit na mga halimaw sa amin.
Nagtaka ako bakit sa leeg ang lagi niyang punterya?
"Baby not the neck the whole body!" Sabi ko sa kanya.
She do a back flip papunta sa akin.
"Its no use dapat leeg kasi yun ang weakness point nila they will turn into ashes" sabi niya then she prepare for another slash.
Tulala nalang ako sa kanya habang busy siya sa paghiwa sa mga leeg ng halimaw.
How can she do that? Did she train herself something like that?
"Total flame concentration breath...fire dance in darkness" wait what the actual fvck? Is that a type of magic or what?!
Nagulat ako ng tumalon siya sa ere at bumulusok bigla!
Nabalot siya ng asul na apoy! Shit the fire will burn her!
"Hina!" I shouted damn! Baka mapaano siya!
Ganun nalang ang pagkabigla ko ng bumagsak siya sa mga halimaw na biglang tinupok ng apoy at naging abo!
"My lady!"
"Meron pa ba Sandalphon?" Tanong niya.
"Wala na My lady lahat ng mga nailigtas ay dinala na sa malapit na hospital. Pero ang kinakatakot ay ang pagbaba ng count nila!" Sagot ng sword. Nakitang kong bumuntong hininga siya
"We cannot do anything about it Sandalphon kasi ako at si Pele lang ang may pekeng count. I was born without a count even Pele. Kaya siguro ganun ang nangyari kahit anong deny sa amin ng mga tao ay di kami makukuha ng black hands. Pero-" naputol ang sasabihin ni Hina biglang dumilim ang expression niya mabilis siya lumingon sa likuran niya.
"My lady? I felt a strange stares mula sa likuran mo" the sword said.
Ang madilim niyang aura ay bumalik sa pagiging inosente.
"Ahah....Sandalphon that strange stares are coming from your future enemy.. Papa Hunter was not able to kill that man over hundreds of years.." malamig niyang sabi.
Humawak siya sa kamay ko at hinila na ako.
Tahimik naming binabagtas ang daan pabalik sa apartment ng tahimik.
Gusto ko siyang tanungin pero hindi ko magawa.
Hindi ko pa talaga kilala si Hina no I am jealous of Pele dahil alam niya ang ugali ni Hina.
Pagdating namin nakangiting mukha ni Nana ang sumalubong sa amin I saw Hina smile and hug her bago nagpaalam ng maglilinis ng katawan.
"So~ how's the date lover boy?" Nana tease me I answered "bleh"
"Hey! Ang daya mo ha share naman. I mean gusto kong malaman" may halong lungkot na sabi niya.
Iginala ko ang mga mata ko to find out Jail wasn't around. Kaya pala.
"Its smooth Nana. Sweet dates actually good for couples. Well in Hina's case awhile ago, masayang masaya siya I did bought her clothes simpleng bagay lang then having a sweet talks not as much she want to taste street foods so ayun doon kami at many more" maikling paliwanang ko.
I see pain in her eyes. Kaya siguro siya niyakap ni Hina kanina.
"Ah ganun ba. Ahaha! Ang sweet naman sige matutulog na ako. Good night Litch" hindi ako nakasagot ng bigla siyang tumalikod sa akin at umakyat.
"So Sir Jail really didn't ask Nana for a date. Walang label? What's with Sir Jail? Kung ganyan na lang rin naman bakit mag titiis pa si Nana sa kanya? Yes she loves him but ano ang feelings ni Sir Jail" nilingon ko si Hina sa taas nakasandal siya sa porch at nakatingin rito sa baba.
"Hina" I acknowledged. Tumango siya.
"Hindi naman natin alam kung anong tumatakbo sa ulo ng taong yun, baby. Its either a game or not." Sabi ko at tumango siya at nakahalumbaba na tumingin sa kawalan.
"Rexous?" She called me.
"Yeah?" I answered.
"Papa. No Mr. Schmerman's army are those monsters or demons you can call." Natigilan ako sa sinabi niya.
"Hindi ko masabi ng buo sayo dahil gusto ko ikaw mismo ang makakaalam ng tungkol doon. Ang mga monster na iyon ay bunga ng blood mutation ni Papa. He let weak people drink his blood to gain a power. Since tao lang naman sila they will out of control and become a monster itself" seryosong dugtong niya. I remain silent while staring at her.
So ibig sabihin ay palakas ng palakas ang demonyong yun.
Fvck! Anong mangyayari?! This world will be a chaos as hell!
-----
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasyThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...