"Hindi nga." Maikling sagot ni Hina
"Sabagay hindi ka naman nag undergo ng ace surgery when we were kids." Sagot ni Pele.
"Alam mo naman Pele kung ano ang kapangyarihang nakatago sa akin. I hide the real color of my hair." Kibit balikat na sabi ni Hina.
Oh yeah I am curious about her hair last time it turns out to white or silver like mine.
"Yeah Hina. I miss seeing your hair! Can you show it to me? Wala naman sigurong nakasunod sa atin?" Mukhang nahimasmasan na si gago.
I saw Hina remove her prostetic hair.
Namangha ako sa kulay. It was purple miexed with blue!
"Seeing your hair Hina wants me to regret the day I didn't stop papa from putting you inside that damn test tube" puno ng puot na sabi ni Pele kita kong nakakuyom ang dalawang palad niya.
Bumuntong hininga si Hina.
"Pele don't blame yourself. And beside I did sacrifice not just for you but also for mama and tita. Don't you know papa Schmerman raped mama and tita on our first day inside the laboratory? I almost lost my control hearing my mother and tita beg for papa's mercy. Tita Ferinda was there Pele I thought she would help them"
Kita ko ang sakit at hinagpis sa mga mata nilang dalawa."Hindi sinabi ni mama sa akin ang nangyari Hina. Pero gabi gabi ko siyang nakikitang umiiyak at humihingi ng tawad sa papa ko. Although I haven't met my father I know he loves my mother. Pero ang ginawa ng taong yun hinding hindi ko mapapatawad." Iyak ni Pele. Marahang niyakap ni Hina si Pele.
My Hina is really strong hindi siya umiyak.
"Pele alam mo bang immortal si papa- Mr. Schmerman? Hes a wizard. He created a clone which mean pag namatay siya may mabubuhay ulit? But I know the real one is in the capital of Alacia waiting for Rexous to kill him" paliwanag ni Hina.
"Hina ano....ano ba talaga ang kapangyarihang nakatago sa iyo?" Tanong ni Pele.
"Papa trained me in using the dragon secret arts, using a power like Rexous. Pero ang mas tumimbang sa kapangyarihan ko ay ang ancient dragons' power. The fire dragon king, the light and shadow dragon and a lightning dragon are the power hidden through this body. The power that can destroy the world Pele. Alam mo bang fake ang count nating dalawa? Kahit umabot ng zero ay hindi tayo makukuha ng althing." Mahabang paliwanag ni Hina.
She's this so powerful?! But looking at her wants you to protect her even it will cause your life but on what I heard I think its hard to face Hina for now dahil sa nalaman ko.
"Rexous stop hidding yourself I know nandiyan ka. Stop eavesdropping. Because those what I have said are the truth." Nagangat ako ng tingin nasa harap ko na silang dalawa.
"Hi...Hina.. I didn't mean to eavesdrop but...ano kasi kinain ako ng se.selos ko kasi dalawa lang kayo...hindi ko akalain na may malalaman pa akong iba" paliwanag ko. pero gusto kong bawiin ang sinabi ko.
I saw her nodded her head. Tahimik siyang nakatingin sa akin.
"Feel free to ask Mr. Pudding?" Malamig na sabi ni Pele.
"No need" malamig kong sagot bago sila tinalikuran.
I can't believe she hides the truth! Si Pele lang pala ang kailangan para malaman ko ang lahat! So after My heart shut down the day I killed her father and mother was the time she was born?!
I toke the life of her father and Pele's father but why?! Why did she had to lie?!
Nana's POV
Ang tagal naman ng mga yun! Napapanis na ang laway ko dahil ito First leiutenant na ito ay hindi namamansin at hindi umiimik kahit anong kibo at pagpapansin na ang gawin ko ay wala parin!
Manhid ba siya?!"Amm Na...Nana? May maitutulong ba ako sayo?" Nilingon ko si Lynn habang nakatingin sa mga rekadong hinihiwa ko.
Ngumiti ako at umiling.
"Wag na ayos lang ako rito kaya ko na ito pero salamat." Tumango siya at umalis.
Habang abala ako ay nakita ko si Licht galing sa gubat.
Ang dilim ng aura niya diretso ang lakad niya ni hindi niya tinapunan ng pansin si Lynn na pilit siyang tinatawag.
"Ano bang problema ni Licht?! Hindi man lang ako pinansin!" Maarteng angal ni Lynn.
"Let him be he needs time to move on" malamig na sabi ng bagong dating na si Pele.
I saw Hina. Ang lamig rin ng expression niya.
"I need to leave tonight Nana. May aasakihasuhin ako hindi ko alam kung kailan ako makakabalik." Nakatalikod na sabi ni Pudding sabay alis. Ni hindi man lang niya kami tinapunan ng tingin. Kahit si Hina.
Nakatingin kami sa likod niyang palalayo sa amin. Nang makarinig kami ng mahinang kalabog there we saw Hina lying on the ground while looking at pudding's fading presence with full of sadness written on her eyes.
"Hina, are you okay?" Marahang tanong ni Pele. Umiling si Hina.
"I know where his heading Pele and.....it is dangerous for him" sabi niya na ikinatakot ko.
What will happen to him? Bakit siya umalis bigla?!
---
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantastikThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...