REXOUS LITCH'S POV
Having her, make me calm kaya ito inaya ko siya ng date to make it up to her.
Hindi niya alam kung gaano ako nagalala sa kaniya ng magising akong hindi namin siya kasamang aalis.
I even want to break Lynn's neck for saying harsh words to her.
I never knew that her attitude is like that I mean she's too harsh not to mention her habit in bad mouthing people.
"Neh Rexous? How about doon sa book store na yun? Gusto kong bumili ulit ng libro! Yung ibang libro ko kc ay iniiwan ko lang sa public library pagnatapos ko nang basahin." Sabi ni Hina sabay hila sa akin papunta sa book store.
Pagpasok namin agad na nawala sa paningin ko si Hina.
I guess she really loves to read any kind of books basta nakukuha ang interest niya.
Inilibot ko ang tingin ko seems like ang weird ng book store na to gothic yet parang mysterious?
"Sir?"
Shit! Napatalon ako nang may kumalabit sa akin I saw a thin old woman.
"Ah yes?" Sagot ko. Tinuro niya si Hina na pumipili ng libro
"Iyon ba ay iyong sinisinta?" Nakangiting tanong niya. Wala sa sariling tumango ako. Ngumiti siya ulit.
"Ingatan mo ang batang iyan, hijo dahil siya ang magliligtas sayo balang araw." Saka niya ako tinalikuran at naglakad sa madilim na parte ng store.
"Teka-"
"Rexous? Sinong kausap mo?" Biglang sumulpot si Hina sa harap ko.
"A-Ah may matandang babae kasing kumausap sa akin kaso nawala siya bigla pagpasok niya doon" paliwanag ko.
Saka siya tumango at ibinigay sa akin ang tatlong libro.
"Ito lang ba?" Tanong ko habang tinitignan ang mga libro its look old anong maganda rito?
"Ummm yan na muna hindi ko naman mababasa agad lahat yan eh" binayaran ko ang mga libro ni Hina. Pero bumabagabag parin sa isip ko ang sinabi ng matandang babae na iyon.
Anong ibig niyang sabihin na si Hina ang magliligtas sa akin balang araw?
I mean lalaki ako it should be me who will saves her but why? Bakit si Hina?
I keep thinking those words kahit kasama ko si Hina. But my full attention is still on her.
"Tara doon tayo Hina sa may lovers fountain" hila ko sa kaniya.
"Eh paanong natawag na lovers fountain yun?" Manghang tanong niya habang nakahawak sa kamay ko.
"Hmmm let's just say na madaming couple ang nagpupunta dito like dates tapos ang narinig ko pa this fountain has a romantic history. I don't know if thats true. Wala namang mawawala eh titignan lang naman natin" nakangiting paliwanag ko sa kaniya.
Looks like sa naagaw ng fountain ang atensyon niya so I just let her go near the fountain bago ako sumunod.
She really looks too carefree yung bang parang wala siyang mabigat na nakaraan.
Napabuntong hininga nalang ako habang nakatingin sa kaniya.
"Hina lets grab a lunch hindi ka pa ba gutom?" Marahang tanong ko habang aliw na aliw siya sa paligud niya.
"Sure! Saan tayo kakain ng lunch? Treat mo, Rexous?" Nakangiting niyang tanong sa akin.
I nodded at her bago siya hinawakan sa kamay at dinala sa malapit na restaurant.
I order our foods hindi naman pihikan sa pagkain si Hina kaya wala akong problema.
Matapos naming maglunch namasyal pa kami at binilhan ko ng mga bagong gamit si Hina napansin ko din kasing hindi siya nabili ng mga damit I even bought her undies.
I smiled remembering the way she blush like a ripe tomato.
Hindi naman big deal sa akin yun eh parang achievement pa kung tawagin.
Buong araw ko siyang ipinasyal sa lugar kaya naman ay tuwang tuwa siya. Ikwekwento niya raw kay Nana ang unang date namin.
Pinigilan ko siya dahail malaki ang inggit ni Nana sa date namin well, since those two became a couple walang date na nangyari kundi palaging away.
Nang mag gabi na ay napagpasyahan na naming umuwi and looks like Hina is tired already.
Habang naglalakad kami pauwi we heard screams of terror! Fvck what is happening there? Lahat ng tao ay nagtakbuhan paalis sa medyo madilim na lugar na pawang takot na takot at nagsusumigaw.
"HALIMAW! AHHHHH!! TAKBOO! PATAY TAYONG LAHAT PAG NAABUTAN TAYO! WALANG ISIP ANG MGA YAN!"
"AAAHH! TULONG! TULUNGAN NIYO AKO! PAKI-"
Natigilan kami ng naputol ang paghingi ng tulong ng isang lalaki.
Nahihintakutang lumingon ako sa lugar kung saan may gulong nangyayari.
"BULL.CRAP" malutong kong mura. A monsters! There is a monsters eating a fresh alive human body!
How can we escape this? Unti unti na niyang nahuhuli ang mga taong tumatakas!
----
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasiaThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...