Rexous Litch's POV
Tatlong araw na mula ng mawalan siya ng malay at hanggang ngayon ay yulog parin siya.
Kahit si Pele ay hindi alam ang nangyayari kay Hina at kung bakit ang lalim ng pagkakatulog niya.
"Wake up baby nagaalala na kami sayo" marahang sabi ko habang hinahaplos ko ang kanyang ulo. I can't even sense her Ace power.
Yungs tipong naghybernate siya bigla pero hindi eh wala namang taong ganun immortal lang ang kayang gawin-
Fuck immortal?! Napatitig ako kay Hina. Immortal kaya siya.
Hindi naman kasi nakakapagtaka dahil sa mga dugong ipinasok sa kanila ni Pele.
But come to think of it Pele was the one who undergo Ace surgery not her pero paano yun.
"Rexous tulog pa rin ba?" Nilingon ko si Pele na mukhang pagud ang itsura.
"Yeah tulog pa rin siya pangatlong araw na niyang tulog. Teka saan ka ba galing at parang pagud na pagud ka?" Takang tanong ko.
"Ah eh hahaha hinabol ko kasi yung magnanakaw kanina" sagot niya. Kaya tumango na lang ako.
"Nakakapagtaka lang kasi Pele ang alam kong may kakayahang maghybernate ay mga immortal lang kaso si Mr. Schmerman nalang ang alam kong immortal sa generation ngayon." Seryoso kong sabi sa kaniya. Nakita kong sumeryoso rin ang mukha niya at tumango.
"Hindi ko rin alam kung immortal bang masasabi ang nangyayari kay Hina ngayon Rexous basta ang sigurado akong magigising din siya. Pero sana hindi matatagalan hindi natin alam kung kelan sila susugod o kung kelan nila tayo matutuntun." Sagot niya sa akin.
Tama nga si Pele. Hindi dapat naming hayaan na mahanap niya kami lalo na at ganito ang nangyari kay Hina.
"Teka Pele may tanong ako. Noon ba naging ganito ba si Hina?" Tanong ko.
Napahinto sa pagbukas ng pinto si Pele
"Hindi walang ganitong nangyari kay Hina noong mga bata pa kami. Kaya nagtaka ako ng bigla siyang naging ganiyan. I mean is I cannot say that Hina is immortal kasi sabay kaming ipinanganak at sabay kaming lumaki kaya napakaimposibleng magiging immortal siya" paliwanag niya sa akin na ikinatango ko.
Tama si Pele siguro coincedence lang ang nangyari dahil nakipaglaban din siya sa mga halimaw.
"Don't let your guard down Rexous I can't assure your safety dahil si papa ang kalaban ibang iba na ang lakas niya kompara sa dati" paalala niya sa akin bago siya lumabas ng kwarto.
Ibinalik ko ang tingin kay Hina at hinalikan ang kamay niya.
"Baby gising na. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko pakiramdam ko nagpaplano na talaga si Mr. Schmerman na wakasan ang buhay ko. Hindi ko alam kung tama pa ba ang mga gagawin kong plano o baka huli na ang lahat" mahinang sabi ko. Loving her was unexpected.
And now she become part of my life I don't think kaya ko pang mabuhay pagnawala siya sa akin.
NANA'S POV
Nakita kong lumabas si Pele sa kwarto ni Hina at pinuntahan si Lynn.
Alam ko namang may nararamdaman si Pele kay Lynn hindi niya lang maamin dahil may gusto si Lyn kay Rexous.
Haaay pagibig nga naman. Nagtataka ako tatlong araw na wala parin si Jail.
Ano kayang nangyari sa bakulaw na yun nagaalala na ako sa kaniya paano kung ikinulong na siya?!
MR. SCHMERMAN'S POV
Huh! Akala ba ni Litch ay makakabalik pa ang First lieutenant Jail na iyon sa kanila? HAHA! diyan siya nagkakamali.
His now our hostage! Magaling siyang magplano. But no matter plan he would do wala paring saysay dahil nabasa ko na ang laman ng isip ng First lieutenant. The victory will be mine.
Ashertelle and Pele Philip will be in my hands. Dapat nasa akin lang ang mga anak ko.
Kaya bukas na bukas ay sasalakayin ko kung nasaan ang apartment nila.
"HAHAHAHAHA WAHAHHAHHAHAHA!" Halakhak ko
"General ayos lang po ba kayo?" Natigilan ako sa aking pagtawa ng may umistorbo sa akin
"Shut up! Hindi kita kausap. Istorbo ka!" Singhal ko doon sa gwardiya sa labas ng opisina ko walanghiyang yun.
Ah basta babawiin ko ang dalawang yun.
Akin sila hindi sila pagmamay-ari ng iba.
Dahil ako ang dahilan kung bakit buhay pa sila hanggang ngayon.
Pele Philip's POV
I felt chills! Like it runs down on my spine! Anong nangyari?
"Mmm? Anong problema Pele?" Takang tanong ni Lynn.
"A-Ah wala Lyn. hehe" sagot ko habang kumakamot sa batok ko.
Ano kaya yun bakit pakiramdam ko may mangyayaring hindi maganda o guni-guni ko lang yun?
-----
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasyThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...