Nana's POV
Nakasilip ako doon sa dalawa sa may balcony parang nasa date sila oh.
Kinilig ako haha.
Pero alam kong seryoso ang usapan nilang dalawa dahil nakita ko ang pag iyak ni Litch kay Hina.Mukhang may alam si Hina mula pa noon. Ang katutuhanang walang nakakaalam na ang kinikilala nilang General Scherman ay may sakim na nakaraan hanggang ngayon.
I thought he was the same when I was a kid but no his still like my father who wants power and authority.
Narinig kong tumunog ang daan mula sa balcony nakita kong pumasok si Litch karga si Hina na tulog na tulog.
Walang imik siyang lumapit sa akin at itinabi si Hina siya na rin ang nagkumot rito.
Kita ko sa mga mata niya ang kislap ng kalayaan. Kalayaang alam kong mayroong hangganan. Hinaplos niya ang mukha ni Hina.
"Are you?" Putol kong tanong sa kanya.
"Not yet but I felt that she belongs to me, Nana" agarang sagot niya. Wow! Natulala ako sa kanya.
" *laughs* binata kana, Litch" pagaasar ko sa kanya na siyang ikinapula niya bago ako inirapan.
"Matulog na tayo baka antukin ka bukas maaga tayong magbubukas ng tavern hindi ba" utos niya bago humiga sa ginawa kong hihigaan niya.
Hindi ko naman hahayaan na sa lapag mismo matulog itong lokong to baka magkasipon pa.
Ashertelle Hina's POV
Naalipungatan ako ng may naramdaman akong humahaplos ng ulo ko. Ang sarap sa pakiramdam matagal na mula ng may gumawa nito sa akin.
Si mama lang naman ang humahaplos sa ulo ko eh.
Marahan akong nagmulat ng mata agad na nagtama ang tingin namin ni Rexous Litch sa isa't isa.At dahil wala pa ako sa sarili ko nakatitig lang ako sa scarlet eyes niya ang ganda talaga.
Although ganyan rin ang mata ko kapag nasa Ace mode ako. Iba parin pag sa kaniya ang tinitignan ko.
"Good morning" marahang bati niya habang hinahaplos parin ang ulo ko. Napapikit ako sa ginawa niya.
"Good morning~" malambing kong sagot. Bago nagunat ng mga braso.
Napansin kong bahagya namula ang tenga niya at binaling sa ibang pwesto ang tingin.
"Hmm? Anong problema? Namumula ang tenga mo Rexous" takang tanong ko. Agad siyang umiwas ng tingin atsaka bumuntong hininga.
"Please remind Nana na huwag kang bigyan ng nighties" sagot niya.
"Why is that?" Ako
"Umm..ano...ka....kasi it is to hot fo..for my eyes.. a...and..I fe...feel hot t.too, Ashertell Hina." Napasinghap ako sa sagot niya siya naman ay umiwas ng tingin bigla.
Nakarinig rin ako ng kalabog mula sa CR napatingin ako roon nahulog ni Nana ang dala niya plastic na baso habang nakangangang nakatingin kay Rexous Litch.
"Li..Litch? Ano..ano nga ulit yun?" Parang lasing na tanong ni Nana. Hindi siya sinagot ni Rexous Litch tumayo nalang siya at tinalikuran kami ni Nana.
"Fix yourselves girls diba may trabaho pa tayong gagawin" pagkasabi niya ay agad kaming tumalima ni Nana para makapagayos.
Nang makapagayos ako mabilis akong lumapit kay Rexous Litch na busy sa pagbabalat ng mga lulutuin.
"Hina, you should be with Nana" sabi niya ng walang lingon lingon.
"Napadaan lang ako pupunta na ako. Tutulungan ko muna si Nana parang marami tayong pagbebentahan ngayong araw eh" nakangiti kong sabi bago ko siya iniwan sa likod ng tavern.
Rexous Litch's POV
Nang matapos ko ang pinapagawa sa akin ni Nana napagpasyahan kong maglibot muna.
Hindi ko naman pwedeng ayain si Hina lalo na't madaming customer.
Habang nagliliwaliw may napalasulyap sa akin, sino bang hindi nakasuot nanaman kasi ako ng maskara takip buong mukha.
Inilibot ko ang paningin ko napukaw ang atensyon ko ng isang puting mini skirt.
Mm. I think it will fit to Ashertelle Hina. She often use pair of jeans in a day.
Kinuha ko ito at ininspeksyon ito. Mukhang bagong dating ito. Naghanap pa ako ng iba at sa swerte ko nakapili ako ng anim binili ko iyon lahat.
"Sa nobya niyo ho ba, hijo?" Tanong ng magtitinda.
Tumango na lamang ako. Nakita ko ang masayang ngiti niya.
"Alam mo bang bihira ang lalaking bumibili ng gamit para sa babae? Naku ang swerte naman niya sa iyo hijo" tanging tawa lang ang isinagot ko bago lumabas.
"Pele! Bilisan mo! Ang ganda pala rito buti nalang pala dito napagpasyahan ni First Lieutenant na bumisita"
Natigilan ako sa narinig ko.
"Stupid sarge! Syempre sakop ito ng pinamumunuan ng bayan!"
Pele?. First Lieutenant? Sarge?
Dang it! Don't tell me..
"Wait I think I just saw pudding"
Argh! Jeez!
Not again! I will see that asshole! I'm not in the mood to fight!.------
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasíaThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...