Chapter 30

17 4 0
                                    

PELE PHILIP'S POV

Ang tagal naman ni Hina puntahan ko na kaya? Pero paano sila baka may mga demon lang sa paligid ng gubat na ito.

Tinignan ko si Lyn, mukhang siya ang malubha ang natamo.

"Ka.Kaya yan ang natamo niya.da-dahil nanlaban siya sa demon. Malakas siya nitong ihinagis sa puno..dinig namin ang pagcrack ng mga buto niya sa katawan" sabi ng babaemg nakasandal sa puno.

Natigilan ako sa sinabi niya dumilim ang paningin ko sa narinig ko.

Hindi na nakakapagtaka since Lynn is a badass and stubborn talagang mangyayari ito.

Sa ngayon hindi ko muna siya pagagalitan uunahin muna namin ni Hina ang isalba siya sa kamatayan dahil bumababa na ang count niya.

"Pele, kumusta si Lynn?" Napatingin ako kay Hina nanlalaki ang mga mata ko. May tama siya!

"Damn! Hina napuruhan ka ng demon?" Tarantang tanong ko dahil sa nakita ko.

"Ayos lang ako Pele. I already heal my wounds. Sila lang ba ang nakasurvive, Pele?" Malungkot na tanong niya.

Tumango lang ako. Naglakad siya papunta sa mga babae at gamit ang healing magic ginamot niya ang mga ito.

"Mga ate saan ba kayo galing at nakuha kayo ng demonyong yun?" Magalang na tanong ni Hina

"Salamat sa pagliligtas sa amin. Magkakasama kami galing sa isang selebrayosn dalawang araw na ang nakalipas ng kunin niya kami gabi ng alas-otso nang magkayayaan na kaming umuwi. Sa kalagitnaan ng paglalakad namin sa medyo madilim na parte ng lugar ay may bigla na lang lumitaw na halimaw at kinuha kami. Pagkagising namin nasa mansion na kami ng gubat na ito." Mahabang paliwanag niya kay Hina.

"Tsaka bakit ganito lang ang tinamo namin di gaya ng kaibigan niyo? Dahil nanlaban siya sa boss ng mga halimaw she kick she punch and shouted at the demon kaya nagalit ang demon at sinaktan siya." Takot na paliwanag pa ng isang babae

Tama nga ang hinala ko nanlaban nga ito babaeng to.

"Tara na kaya niyo po bang maglakad? Hindi parin po tayo pwedeng magtagal rito baka may mga iba pang nilalang ang gubat na to" agad na sabi ni Hina.

Nagsitayuan na kami ay nagsimulang maglakad tama si Hina baka may iba pang nakatira sa gubat na to.

"Salamat talaga sa inyo. Hindi namin alam kung anong mangyayari sa amin pagnagkataong walang maglalakas loob na pumasok ng gubat na ito" naiiyak na sabi ng babae.

Ngumiti lang si Hina. Hindi naman talaga kami pupunta rito kung hindi nawawala si Lynn eh.

"Pele dadalhin natin sa hospital si Lynn. Delikado na ang lagay niya madaming dugo ang nawala sa kanya" sabi ni Hina kaya nagmadali na kami sa pagbaba.

Grabe talaga itong si Hina taong gubat!

Alam na alam kung saan kami dumaan kanina.

Well, Hina grew up in the mountain kaya ganito siya kabihasa.

Okay pa naman dahil may araw pa doon lang talaga sa lugar na yun ang hindi naaabot ng sikat ng araw kaya malaya ang mga halimaw na yun na maglakad-lakad.

Nang maihatid namin ang mga babae sa kanila isinunod naming dinala sa hospital si Lymn.

Bigla akong nanghina nang makitang ipapasok sa operating room si Lyn.

Dumausdos ako ng upo at napahilamos sa mukha. No ayaw ko hindi pwedeng mawala si Lynn may plano pa ako. Mananalo pa kami sa laban kay Papa.

"Damn!" Mahinang bulong ko.

"Prince go tell Rexous about what happen. Pagdalahin mo na din siya ng mga damit namin puno kami ng dugo" kalmadong utos ni Hina kay Prince.

Pero alam kong nagaalala din siya ayaw niya lang ipakita. Typical Ashertelle Hina.

Mahigit dalawang oras ni isang doctor ay wala paring lumalabas mula sa operating room.

"Hina! Pele!" Napalingon kami ni Hina sa sumigaw.

It was Nana kasama niya si Rexous at Sir Jail. Nang makalapit siya sa amin agad niya kaming niyakap.

"Anong nangyari Hina bakit puro dugo ang mga damit niyo? Bakit nasa operating room si Lynn? Sinong may gawa ng mga yun sa kanya?" Sunod-sunod na tanong ni Nana sa amin.

Hindi ko alam kung saan ko hahagilapin ang isasagot ko sa pagiging tuliro ko.

"PELE!"  Sigaw ni Hina sa harap ko at nahimasmasan ako bigla. I space out!

"A demon attacked and kidnapped Lynn. Noong gabing pauwi siya sa apartment sa madilim niya piniling dumaan kung saan may mga halimaw na gumagala. Nanlaban siya habang dala siya papuntang gubat. She was thrown, broke her bones, almost loss a lot of blood and almost die. Kung hindi kami dumating ni Pele." Seryosong paliwanag ni Hina. Kita kong tinignan niya si Rexous.

"Anong plano mo Rexous? Hihintayin mo pa bang iisa isahin kami ng mga demin na siya ang may gawa?" Tanong niya ng diretso kay Rexous at natigilan siya.

"B-Baby what do you mean by him?" Takang tanong niya.

"Mr. Schmerman Bach was behind all of this demons are now his army to finish you, me and Pele since kayong dalawa ni Pele ay original ace kayo ang uunahin niya. Hinihintay lang namin ni Pele ang plano mo, babe" sagot ni Hina.

Okay na sana eh kung walang babe haha.

Seems like magpaplano na dahil nakita ko ang paglamig ng expression ni Rexous.

"Give me days to plan" he answered Hina formally.

"We are looking forward on that. Sir Jail was summon to the capital and I will sneak inside while his in the meeting" pagkasabi niya yun ay naglakad na siya paalis ng hospital I guess magpapalamig ng ulo yun.

Kanina pa siya naiinis eh.

So plan will be prepared.

---

My Legendary AceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon