Rexous' POV
Nandito ako sa kama ko nakatitig sa kisame. I am wondering bakit may ganung kapangyarihan si Hina eh hindi naman pala siya nag-undergo ng ace surgery.
Ang nakakapagtaka pa ay bakit may kakaibang swords siya. She even have a blue flame.
I mean nakita ko kung paano lamunin ng asul na apoy ang mga halimaw kanina.
"What are those monsters?" Mahinang bulong ko.
Nakakatakot ang itsura nila my sword cannot kill them when I keep on cutting them their limbs will regenerate in instant.
Ano ba sila? Saan sila nanggaling? Sino ang gumawa sa kanila?.
"I can see that you are confuse" napabangon ako bigla nang marinig ko ang boses ni Hina nakalutang siya sa ere na nakasakay sa malaking pusa.
"Anong problema Rexous?" Seryoso niyang tanong. I look at her seriously too.
"What?" Panimula kong tanong sa kaniya.
Iniwas niya ang tingin sa akin .
"Those monsters are literally Schmerman Bach expirement." Sabi niya.
Bumangon ang galit ko sa sinabi niya. Fvck those monster really hitting on my nerves!
"I don't want you to know about this. Nang gabing na umalis ako at iniwan kayo pumunta ako sa pusod ng gubat. Nakita ko lahat ng mga klase ng halimaw doon. Swerte ko nalang kaya kong lumaban kahit walang weapon. Pero natakot din ako para sa sarili ko. Dahil baka pati ako kakainin nila." Mahabang paliwanag niya habang hinahaplos ang dalawang sword na nasa hita niya.
"When I killed all of the demons may natagpuan pa akong naghihingalong tao sinabi niya sa akin may isang lalaking kumukuha ng mga mahihinang tao I mean sick people, Rexous tapos pagpapangakuang gagaling sila. Tapos ay dadalhin sila sa Lab. gaya ng namin ay tinuturukan sila ng kahit ano. Pero iba ngayon he generate cells to created human eater monsters" nahintakutan ako sa paliwanag niya.
"Is there any chance of defeating those monsters?" Agad kong tanong bumaba siya sa pusa at umupo sa tabi ko.
"I am afraid to say this but only my swords has a capability on killing them"natulala ako sa sagot niya sa akin.
"I-Ibig mong sabihin Ace weapons are useless to them? At kaya nilang pumatay ng Ace?" Nahihintakutang tanong ko kay Hina tinignan niya ako sabay tango.
Shit! Nanlalaki ang aking mga mata sa nalaman.
Kaya ba umalis siya ng gabing yun instead of staying with us dahil naramdaman niya ang mga yun.
Tinignan ko siya. I saw a great fear in her eyes.
"Baby?" Tawag ko sa kanya
"Rexous natatakot ako sa plano ni Papa. Paano kung madami na siyang nakuhang tao para gawing halimaw? Ang ibang Ace ay pumanig na kay papa. I'm thinking of visiting the white shrine to get the five kurikara pero baka matunugan ni papa. Ang mga halimaw na yun ay mautak lalo na pagmakikita nila ang mukha o litrato ng target nila. I-I can't d-do it a-all by m-myself" nagulat ako ng marinig ang paiyak niya boses.
Marahan ko siyang niyakap at pinatahan.
Buong gabi siyang umiyak sa bisig ko dala na ng mga emosyong di niya mailabas pag kasama namin sila Pele.
This crybaby is really strong.
Kinabukasan maaga akong nagising dahil mabigat ang ibabaw ko.
Wala naman akong mabigat na gamit na ipinatong sa ibabaw kagabi ah. Nagmulat ako ay bumungad sa akin si Hina. Ah did I became her bed all night?
"Hina baby wake up. Its time for breakfast" marahan kong tapik sa likod niya.
Maya maya pa ay naalipungatan na siya at tumingin sa akin.
"Good morning" sabi ko sabay halik sa noo niya. Ibinagsak niya ang mukha sa dibdib ko.
"Morniinng~" inaantok niyang sagot.
Natawa ako "Get up baby magde-date tayo ngayong araw. Namiss kasi kita tapos alam mo na nagkagalit tayo bago ka umalis" marahang haplos ko sa pisnge niya. Dahan dahan siyang umalis sa ibabaw ko at pumasok sa banyo.
Lumabas naman ako at naabutan ko si Nana at Jail na nagtutukaan sa sala. Ang wild talaga ng dalawang ito.
"Eherm" tikhim ko. At nilampasan silang dalawa.
"Ah! Rexous! G-Good morning!" Tarantang bati ni Nana.
"Mornin'" maikling bati ko at dumiretso na sa kusina para maghanda sana pero nakita ko si Pele at Lynn na parang walang kibuan. Seems like may problema ang dalawang ito.
But anyway I need to prepare for our date later.
----
BINABASA MO ANG
My Legendary Ace
FantasíaThis is the story of a 20 years old girl who is looking for the legendary ace who lives 300 years from now. She travels from town to town just to find the Ace. The reason was her mother gave her an original ball of stone which contains the real powe...