Chapter 8

3.3K 80 0
                                    

Daniel's P.O.V

Nasa van lang kaming mag kakapatid pupunta kaming mall ngayon para maka-bili na ng mga gamit nila tapos ng mga pwede kong gamit sa school. Mas nauna pa bumili ng gamit kaysa mag enroll no? Sabi nga ni Magui "Kuya, mas maganda pag nauunang bumili ng gamit kasi para wala masyadong tao, Hehehe." Palusot eh no? Neknek nila.

Hindi na ako nag disguise kasi wala naman masyadong tao kaya keri na yan.

Pag kapasok pa lang namin na National sari-sariling kuha na aagd sila ng mga cart mga walanjo. Ilang taon ba silang mag aaral at napakalaki ng cart ang kinuha nila, AT! Tig iisa pa sila.

"Totoo? Mamimigay ba kayo ng mga libreng notebooks sa school nyo? Jusque ang daming nyong notebook. AT! 10 months lang naman pasok nyo bakit ang dami nyong gamit? Yung totoo talaga?" Sabi ko sakanila.

"So kj mo talaga Kuya! Of course yung iba dito ibibigay namin sa mga nangangailangan. You tought us kaya na give the things na they didn't have, but you have. Diba? Diba? Kaya don't be so reklamador dyan" Magui.

Natuwa naman ako dahil sa sinabi nya. Buti naman at natutunan nila yung mga pinagsasabi ko. Bait ko namang kuya, hahaha. "Oo nga Kuya, don't be so kj" Sabi ni Jc. At take note ginaya nya pa yung boses na Magui ah.

"Lul! Don't be so kj! Laki laki ng cart mo! Di ka naman nag aaral! Kala mo pera nya yung ipapambayad eh" Sabi ko.

Tinignan nya yung cart nya atsaka nya lang narealize na abg dami nya ngang gamit "Ay hindi ba? Haha, sorna kuya! Na mimiss ko lang mag aral ulit. Pero syempre di ako tanga para hilingin na mag aral ulit. Nasa tamang pagiisp pa ako. Hahaha" Jc, nilagay nya sa cart ko yung gamit nya at binalik naman yung iba.

Pano kasi nung nag aaral pa kami ay isa kami sa pinaka tamad naestudyante noon. Buti nga't naka-graduate kami eh.

Nag ikot ikot, kuha kuha, pa sila hanggang sa napansin ko yung butihin kong kapatid

"Where's your kuya Jc?" Tanong ko.

"I don't know, basta he just gave me this, ilagay ko daw sa cart nyo" Magui. Walanjo, asan kaya yun?

"Lets find him na lang" Sabi ko. Buti na lang at kami na yug mag babayad sa cashier kaya hindi na kami masyadong natagalan sa pagpila.

Hinanap namin si Jc sa mga possible na pwede at madalas nyang puntahan pag nag mo-mall. Kaso wala, nag hanap lang kami ng nag hanap hanggang sa nahanao namin sya sa sa labas ng cr ng girls.

Aba't! Nan chi-chix lang pala.

"HEYYY! KUYA JC! WHERE HAVE YOU BEEN? WE'RE FINDING YOU FOR ALMOST AN HOUR" Magui.

"Hehehe sorry na, Mags. Nakahanap lang ako ng magandang chix pagkalabas ko ng cr kanina" Jc.

"And who's this pretty girl?" Tanong nung babaeng chix ni Jc.

"That's my sister, Magui and this is Carmella" Jc.

Buti naman at hindi nya ako pinakilala. Alam nya sigurong makikilala ako nung kasama nya. Buti naman at may utak tong lalaking to. Proud of you bro, *punas luha*

"Oww! Hey little girl :) What's your name?" Tanong nung babae

"You heard naman what kuya Jc said diba?" Pagsusungit ni Magui at sabay umirap pa. Ganyan talaga sya pag hindi nya gusto yung isang babae.

"You know what? You're so maldita" Sabi nung girl.

"You know what? You're pretty " Magui.

"Oww, Thank you. Kung ganyan ka rin naman pala edi mag kakasundo tayo" girl

"Yeah. You're the most beautiful monkey i've ever seen. Be thankful 'cause I told you that you're beautiful monkey. And duh! I'm more prettier than you. Don't be so assuming " Magui.

Hindi na nakapag salita yung girl dahil siguro sa sinabi ni Magui.

"Let's go kuya! I will make sumbong you kay ate Gabby! I will tell her na nan chi-chix ka" Magui.

Pumunta na sila sa pwesto kung asaan ako.


Naglakad na kami papuntang parking lot para makapunta na ng St. Jude, para makapag enroll na tong dalawa kong kapatid at para makapag apply na rin ako ng trabaho.


Pagkapark namin sa parking lot ng SJU tumungo muna kami ng garden para makapag lunch doon. Fresh kasi yung air dito, kaya masarap talagang tumambay.

__________________________________

VOTE

COMMENT

BE MY FAN

My idol, my PROFESSOR? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon