Chapter:22

17 2 0
                                    

"Kamatisin mo 'yang mukha mo." Mas lalo pa siyang natawa sa'kin.

"Kakain na ako ng lunch, ikaw?"

"Sige libre mo ako."

"Ulaga. Meron ka na." Kakain lang na-ulaga pa.

Pumunta kami sa labas ng studio nila at dumiretso sa parking lot. Umupo siya sa hood kaya umupo na rin ako, kinuha ko ang cheeseburger na dala niya at kinagatan.

"Her birthday is coming." I said.

"Kay Iyah?"

"Oo. Wala pa akong regalo para sa babaysot na 'yon. Hindi naman sinasabi kung anong gusto eh."

"What does she talk about the most?"

"Becoming a doctor and graduating." I admire Iyah...kahit gusto niyang maging painter mas nangibabaw ang kagustuhan niya sa pagiging doctor. "She's mature now...hindi na siya 'yung uhugin na bata like when you met her. She's...a better woman now."

"Give her a necklace maybe?"

"Necklace?"

"May stethoscope then graduation hat. Two charms."

"That sounds nice..."

"Think about it, Ivy. In a few days birthday na ni Iyah. She's turning 19."

"Sige salamat."

Pagkatapos naming kumain ay dumiretso ako sa cubicle and andito si Chelesey. I wanted to write a script agad pero wala akong maisip. Mag-lilibot muna ako sa buong City, I'll try to find some inspiration.

Nagpaalam ako kay Chelesey at kay Tev na aalis ako saglit. Finding inspiration won't take me long.

I walked around the City for 2 hours and still I have nothing. Bakit kaya ako nagkakaganito? I want to find some inspiration for my works.

Pumunta ako sa lugar kung saan ako unang nakapagsulat ng kwento. Sa Compark. Naalala ko 'yung story na ginawa ko about abuse and I turned it over to my uhh instructor and she said this...'Bata ka pa lang pero may alam ka na sa ganito, hindi ka ba naaalagaan ng magulang mo?'

Bata pa raw...I was 13 and hindi ba dapat kailangan na akong turuan sa mga bagay na 'yon? Older people believed otherwise, so kelan ba dapat? Kapag naranasan na namin? Kapag huli na ang lahat? They waited for me to grow up para masabi nila pero how can I grow up if they won't let me face the world without a little warning?

"I grew up...that's when I decided to live as me and instead of someone who doesn't know what they want."

Hindi ako makahanap ng inspiration kaya 4 days passed and wala pa akong idea. I also haven't seen Tev in days kaya mas nag-focus ako sa script.

"Girl apat na araw kang walang nabibigay sa Head Writer natin. Malalagot ka." Chelesey told me.

"Walang pumapasok sa isip ko. It's like I'm clueless."

"Baka naman may problema ka? Don't force yourself into doing such things when you are facing a problem ok? Baka mamaya may nangyayari na pala sa buhay mo and dinidistract mo lang ag sarili mo."

"Hindi ganon, Chelesey. Wala lang akong mahanap na inspiration para dito."

"What about...murder?"

"Ewan ko parang ang cliché naman."

"Pero bilisan mo. Life isn't turning for you..."

Life...will never turn for me. Life turns for tomorrow until Life you have just stops. Stops and witness itself turn for the better every time.

His Other LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon