Chapter:39

4 2 0
                                    

Nakatanaw siya sa terrace ng kwarto ko. I invited her over para maibalita na namin sa pamilya ko and they were so happy, Dad was really happy dahil mag-papakasal na raw ako.

"Hey babe." I called her.

"Anong babe?!" She said then turned to me.

"Ayaw mo ba?"

"Ayaw ko ng call sign. I'll call you Tev."

"Pero gusto ko eh." Alam kong hindi ko mapipilit si Ivy sa gusto ko pero umaasa ako.

"Shege ne nge." Ahh so she likes it. "Pero Tev ang tatawagin ko sa'yo."

"Alright, whatever you want babe." I told her na lilipat kami bukas sa Condo ko para makapag-impake siya agad. "Maybe after a few years ay lilipat tayo sa ibang bahay. Mag-aapply pa ako as an Engineer."

"Ok. Ayan ang gusto mo eh." She said. "Pero bago tayo ikasal I want to let you know...hindi ako marunong mag-alaga ng bata."

"Ivy, malayo pa 'yon. Ikaw ah bata na agad ang nasa isip mo, gusto mong tumanda agad?"

"Eh kung saksakin kaya kita? Para kang tanga, diyan ka na nga." Tumayo siya at pumunta sa pinto.

"Babe it was just a joke!" I said habang natatawa pa rin. "Ivy talaga."

Sinundan ko siya para mag-bati kami pero kausap niya si Tanya at Mom kaya pinuntahan ako ni Dad.

"Tervian."

"Yes Dad?" I asked.

"I'm proud of you." And with that he hugged me. "Hindi na baby ang anak ko. Mag-aasawa na siya."

"Dad quit it, she doesn't have a ring yet kaya tulungan mo akong bilhan siya."

"I'll help!" Muntik kong maitulak si Dad dahil kay Tanya.

"Hindi naman masakit, Tanya. Hindi talaga parang kinagat lang ng dinosaur ang puso ko."

"You're over reacting, Kuya. Pero seriously alam ko kung anong gusto ni Ate. Napag-kuwentohan namin."

"Anong gusto niya?" Nilampasan ko si Dad para saraduhan ang pinto.

"You know those adjustable rings? 'Yung walang lock? Yeah ayon ang gusto niya tapos 'yung diamond ang mag-sisilbing lock." I kinda pictured it in my head and it was exactly what Ivy talks about! 'Yung parang loop na ring.

"Tanya mahal kita!" Niyakap ko siya at narinig ko ang tawa ni Dad. "Pero mas mahal ko si Ivy."

"Ala ganiyan ka na Kuya."

"Ito naman tampo agad. Siyempre mahal kita, baby sis kita eh."

"Oo na, aalis na'ko." Lumabas siya tapos tinapik ako ni Dad sa balikat.

"Samahan kita bukas sa shop." I smiled at him tapos lumabas na din ako.

Tinupad ni Dad ang promise niya at sinamahan ako sa jewel shop. Si Ivy naman ay nasa kanila at kausap si Ate Ihra, wow Ms. Ferrer lang siya sa'kin dati ah.

"Ano pong bibilhin niyo Sir?"

"Engagement ring." I answered. Nag-hanap ang lalake ng engagement ring na dinedescribe ko tapos may narealize ako. "Wala tayong sukat ng daliri niya." Nilingon ko si Dad.

"Weak mo naman. Buti na lang tinanong ko ang Mommy mo kagabi."

"Yes! Salamat Dad!" Sinabi ni Dad ang size ng daliri ni Ivy tapos nakahanap kami ng match. "Ang ganda talaga nito."

"Ikaw ah. By the way, saan ka mag-popropose?"

"Sa open field." Naguluhan si Dad pero ngumiti lang ako. "I can't promise a perfect proposal pero if she'd say yes then it's more than perfect for me."

"Cheesy."

"Ikaw nga noong kids pa kami ni Tanya ay lagi mong kinocompliment si Mom kahit ang corny."

"Ha? Hindi! Ang ayos nga ng sinabi mo, I meant I saw a Cheesy Pizza and we're gonna buy some."

After buying a ring and some groceries ay sinundo ko si Ivy. I told her before we get married ay ipapasyal ko siya sa open field as friends.

"Babe 'wag kang lalayo ah?" She was running around like a kid. She really likes the province and the plants here. "So ayon...I'm gonna propose to her."

"Really?!" Kahit kailan talaga Jai.

"I'm happy for you Kuya Tervian pero make sure na hindi mo na papaiyakin si Ate Ivy. Manhid 'yan pero mahal ka niyan." Almira said.

"Mahal din naman kita ah pero bakit hindi ka manhid?" Jai panira.

"Heh!" Pinatay ni Almira ang tawag kaya tinawanan ko si Jai.

"Sige na bro. Kinakabahan ako."

"Ako rin, paano kung umayaw siya?"

"Thanks hindi na ako kinabahan."

"Tatanggi pa ba 'yan? Ikakasal na kayo nang hindi ka nag-propose."

"Sige bye, parating na siya." Hinihingal siyang umupo sa tabi ko. "Had fun?"

"Oo! Grabe thank you Tev dito sa araw na ito. I'm so happy."

"I'm glad you are." I kissed her forehead and hugged her tight. I can hear my heart pounding so loud.

"Puso mo ba 'yon?"

"I guess it is."

"Why is it beating so loud?" Her voice was muffled into my chest.

"Maybe because it's so happy to have you close to it."

"Bolero." Humigpit ang yakap ko sa kaniya. "I love you."

"I love you too." Pinakawalan ko siya at nag-lakad na kami sa may mga damo. "Let's watch the sunset near the lake."

"Sige." She walked near the lake at nanuod ng sunset, it was really beautiful. I turned to her.

"Babe I want to tell you something."

"Ano 'yon?"

Hinawakan ko ang kamay niya at ngumiti habang pinipigilan ang mga luha ko.

"First time sa'kin ito...even without experiencing a first girlfriend. I wanted everything to go perfect kasi mahirap akong matagtag sa friends list mo. I didn't care about the world if my world was someone..." Naluha na ako ng tuluyan. "But I was wrong...when my world was you, I cared about it a lot. To the point na hindi ko kayang wala ka. You changed me...for the better and please let me be happy forever and marry me." Naluluha siya kaya pinunasan ko ang mukha niya. Lumuhod ako tapos nilabas ang singsing. "Please?"

"Yes." Kahit naiyak siya ang ganda niya pa rin. I got up and hugged her.

"I'm not perfect and I'm not trying to be...pero I want to make this work and make us happy."

"I'm not expecting perfect...I just want you." Niyakap ko ulit siya, not wanting to let go anymore.

His Other LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon