Nakita kong aalis na siya kaya tumakbo ako sa mga lockers at tumayo sa gilid noon. I heard the door open kaya kinabahan ako.
"Huh? Bakit may scrunchie dito?" Sumilip ako kay Tev at nakita ko na pinulot niya 'yung pamuyod ko. "Nakita ko na ba ito?"
Umalis ka naaaaa! Lintik naman Tervian!
"Makaalis na nga lang." He took the path I went from before. Finally! Makakalabas na ako.
Nakalabas ako sa pinagtataguan ko at pumunta sa room namin dati. F-203. Kinuha ko ang monoblock sa unahan at umupo roon.
"Kahit sandali palayain ang pusong di tumigil
sana'y tayong dalawa sa huling pagkakataon."Tinignan ko ang paintings na natira sa room namin. It was our final project and it was to paint something/someone you still want to be with until your last breath. Nilapitan ko ang painting ko, it was an open field with a house and a small family. Hindi ko sila nilagyan ng mukha pero ito ang gusto ko. I moved to Jonas' painting, sila ni Karie. Awww how cute. Tinignan ko ang kay Tev and it was a girl...nakatalikod siya habang nasa tubig ang mga paa niya and she looks so beautiful. Sino kaya ito? Tinignan ko ang signature niya sa baba at nakita ko ang maikling message.
'To the girl who gave me a chance with my life, even when we grow old separately I will always want to see you. I.M.M, ily♡.'
Ang corny...but it's so sweet. She's so lucky, wait...initials ko 'yun ah. So he didn't move on? Akala ko binibiro niya ako, how could I be so blind? Bumalik na ako sa bahay para makausap si Iyah.
"Saan ka galing? Mukha kang inagawan."
"Agawan kita ng kama diyan eh." I said. "Pero I need to talk to you. I need your help."
"What kind of help?" She asked while reading a chapter on her book.
"Help with...love."
Tumingin siya sa'kin at tinanggal ang salamin niya. She observed me then smiled.
"Kay Kuya Tev 'yan ano?"
"How did you know?"
"Seriously? 8 years has passed. Do you honestly think it's oblivious?"
"Ewan ko sa'yo, just help me."
"Oo na." She said. "Pero totohanan, paano mo siya nagustuhan?"
"I don't know, I just looked at him and felt this strange feeling inside of me. I was secretly hoping for him to be mine."
"Nagising ka."
"Ha? Hindi tulog ako." Gaga namang kausap si Iyah.
"Tanga. Hindi, I mean nagising ka na mahal mo na siya. Nagising ka na tama na ang oras kaya natanggap mo na siya not just as a friend."
"Deep mo ah. Na in-love ka na?"
"Ikaw ang pinag-uusapan. 'Wag mo akong idamay diyan." Asus! You just avoided it. "Pero moving on, do you want to confess?"
"Oo."
"Then do it."
"Kaso natatakot kasi ako. I'm not ready to ruin our friendship."
"Eh anong plano mo?"
"I want to tell him pero hindi magiging kami."
"Ok. Talk to him for closure."
"Closure mo mukha mo."
"Just do it."
I took out my phone to text him. Sorry talaga Tev, sasapakin ko na lang si Iyah mamaya.
To:Tev
Can we talk?
From:Tev
Sure. When?
To:Tev
Tomorrow sa coffee shop namin. I really need to talk to you about this thing.
"Anong sabi?" Tanong ni Iyah.
"Sabi niya 'Alright. 9 AM sa Delights.' Ayon lang."
"So it's a date?"
"May sinabi ba ako? Sabi ko kakausapin ko, this time I'll totally mess up."
"What an Irony."
"Hoy ikaw Kuya Chismoso ka na nga, nilelecture mo pa kami." Sabi ko. Bigla kasing sumulpot tapos nag-discuss, hayop.
"Do you guys need help?"
"No. Sige na ligawan mo na si Zyreane."
"Sira ka, Ivy. Sakalin kita diyan eh."
"Heh!"
Lumabas na si Kuya at Iyah. I looked at my phone if I should send that message. Am I gonna take the risk?
To:Tev
I really miss you...
No...I shouldn't.
From:Tev
Ohh...I really miss you too, Ivy.
Ay puta-! BAKIT NA SEND?!
BINABASA MO ANG
His Other Life
Random(COMPLETED) Wala akong karapatang lumapit sa kaniya, that's his other life. "I'm not perfect and I'm not trying to be...pero I want to make this work and make us happy." "I'm not expecting perfect...I just want you." Niyakap ko ulit siya, not wantin...