Ano bang silbi ko sa mundong ginagalawan ko ngayon? I'm not even doing anything anymore. What can I do para maniwala sila sa kakayahan ko?
"Natawag 'yung Mama mo." She handed me my phone.
"Salamat."
I answered my phone then went inside the bathroom.
"Mama?"
[Anak? Maayos ka lang ba? Sabi ni Tervian tawagan raw kita.]
"I'm fine Mama." Mama is so fragile...I don't want to let her know that her daughter is a failure. "Kamusta po?"
[Ayos lang naman. Anak...sana hindi ka panghinaan ng loob ah? Andito ako lagi para sa'yo, kami ng mga kapatid mo.]
"Opo Mama. Salamat po."
[Kaya mo 'yan Ivy. Nakaya mo ngang kausapin ang tatay mo kahit alam mong hindi mo siya kayang matanggap.]
"Sige Mama...iisipin ko na lang. Bye po."
Binaba ko ang tawag at nag-isip pa kahit wala na akong isip. I'm starting to lose hope pero biglang nag-bukas ang pinto.
"Ivy Mercedez." I looked up at Tev and he was smiling at me. "Kaya mo 'yan ikaw pa ba?"
"Thanks Tev...I really appreciate your support right now."
"Of course. Ikaw pa?"
Tinitigan ko siya for a while then furrowed my brows. Bakit...may nabubuo? Kwento kasi 'yon.
"Anong nangyari sa mukha mo? Hindi pantay blush on mo." He said.
"Kelan ba kasi ako nag-memake up?"
"Ahh hindi ba. Eh ano 'yan?"
"Sampal." Chelesey said.
Biglang nag-seryoso ang mukha ni Tervian at tumingin sa paligid.
"Sinong sumampal sa'yo?"
"Sino nga ulit 'yon? Uhh...si Sacey Walter. Sacey nga diba Che?"
"Oo. Sabi ko nga po sir kay Ivy na ayusin muna ang sarili pero gusto raw mag-isip eh."
"You're so hard headed."
"Shhh! May naiisip na ako eh."
"Oo na ituloy mo na 'yan."
I was typing on the computer for a not perfect but ok story. Akalain mo ba nga naman...isang tingin lang kay Tervian tapos meron na pala akong kwento. Teka...oh shit birthday nga pala ni Iyah! Hindi ko pa nabibili 'yung kwintas niya.
I finished the story then saved all of the files. I closed the tabs and the whole computer then rushed to get my things.
"Bakit nag-mamadali ka?" Tev asked.
"I haven't bought Iyah's gift yet!"
"Wait!" He stopped me then pushed me back. "I already did it. Nabalitaan ko kasi na stressed ka na sa trabaho eh kaya ako na lang ang bumili."
"Sige thank you!" Aalis na sana ako pero dumating naman si Jairus at si Zyreane.
"Ate miss!" They both hugged me then smirked. "Saan ka? Bakit ka nag-mamadali? Ayaw mo na kay Tervian ano?"
"Idiot." I heard Tev whisper.
"No. I'm going home kasi birthday ng kapatid ko ngayon."
"Pasama!" Zyreane said.
"Ako din!"
"Hoy kayong dalawa bakit kayo sasama?" Tev said
"Damot mo! Sumama ka na lang din!"
They were arguing pero in the end natalo si Tev. I told them it was ok since Iyah and Mom cooked a lot of food and balita ko matakaw si Jairus.
"Sorry Iyah. Happy birthday ulit!"
"Thank you Ate!" She hugged me then guided the guests inside.
Andito pala si Almira pero parang ang sama ng tingin niya kay Jairus. Baklang 'yon.
"Huyyy! Si coffee shop girl!"
"Kainaman ka na, Jai." Tev said.
"Crush mo ba Jai?" Zyreane asked.
"Hindi."
"Buti naman." Almira said then rolled her eyes.
"Kasi bebe loves ko siya. Parito ka beybe!"
"Ate Ivy oh!" Sumbong ni Almira sa'kin.
"Anong gusto mong gawin ko? Malaki ka na ok?"
"Ayoko diyan. Artista, maraming kaagaw."
"So gusto mo nga?" Jai was pushing her buttons.
"Heh!"
"Pleaseeeeee?" Jairus was already pleading to her. "Beybe naman! Cute mo kapag galit ka! Beybeeeeee!"
Alright he's being obssesed. Pumunta ako sa kusina dahil hinahanap ko si Tev. Biglang nawala. Iba pala ang madadatnan ko. Kuya...he's laughing with Zyreane and he looks so happy...ngayon ko lang ulit nakita 'yung saya sa mata niya after 4 years of breaking up with his fiancé. Apparently Ate Czarina didn't want to marry him anymore. Poor Kuya...
"Alam mo ang saya mong kasama. Mana siguro sa'yo si Ivy."
"Ewan pero masaya ka din kasama eh."
I left them para mahanap na si Tervian Pakening Dutch. Si Iyah gandang-ganda pa sa kwintas na bigay ni Tev. I gave him full credit kasi hindi ako ang bumili.
Nadatnan ko si Tev sa kwarto namin ni Iyah. Aba! Binabasa niya 'yung mga ginawa ko dati na kwento.
"Andito ka lang pala."
"Oh..hey Ivy."
"Bakit mo 'yan binabasa?"
"Ito 'yung first story mo..."
"Mali. Story natin."
"Story natin. Well I've been reading it and I think ito ang ginamit mo sa script kanina."
"Paano mo nalaman?"
"I saw the names, Ivy. I saw the ending and the whole story."
"Alala mo pa pala."
"How can I forget that moment? Unang beses akong may naramdaman para...nevermind."
"Para saan?"
"Wala na. It's a great story nga pala."
"We made it kasi."
"Gray and Sylvie." Tev said.
Gray and Sylvie. The first couple to be in my story.
BINABASA MO ANG
His Other Life
Random(COMPLETED) Wala akong karapatang lumapit sa kaniya, that's his other life. "I'm not perfect and I'm not trying to be...pero I want to make this work and make us happy." "I'm not expecting perfect...I just want you." Niyakap ko ulit siya, not wantin...