Chapter:40

10 2 0
                                    

(Meghan Trainor-Marry me^)

Maaga akong nagising sa bahay dahil kasal ko na ito! Tinutulungan ako ni Iyah at Ate Ihra na isuot ang wedding dress ko. Simple lang ang design niya pero ang elegante nito, sobrang ganda talaga.(nasa taas)

"You look so beautiful, Ivy." Ate Ihra whisppered.

"Ala naman Ateee! 'Wag mo akong paiyakin, kakayat ang make-up ko eh!" Tinawanan ako nina Iyah at Mama. "I've dreamed of my wedding...and it's finally here. After 1 year." Yep...25 na kami ni Tev tapos ngayon na ang kasal namin. December 9. I'm in love...

"Ivy una na kami ah? Si Ihra ang mag-aasikaso sa'yo."

"Sige po, oh Iyah 'wag kikiligin ah? Andiyan si Lorenciaga."

"Ibabaon ko siya sa lupa."

"Iyah, 'wag ganiyan."

"Sige na po. Tara na, ma." Umalis sila at naiwan kami ni Ate.

"I remember what it felt like to get married...and here I am, expecting a baby by June."

"Aww ang cute talaga. Ate maganda ba?"

"Oo naman, Ivy ikaw pa?" Tumingin kaming dalawa sa salamin.

"All my life...I believed that I wasn't good enough for someone. Hindi ko akalain na si Tev pala ang mapapakasalan ko."

"Things happen unexpectedly, Ivy. Pero once it does asahan mo lang na maganda ang mangyayari."

"What if it's not good?"

"Then be good. Learn something from it, tayo ang may alam sa gusto natin so choose what you want."

I can do this...I can marry my bestfriend. Pumunta na kami sa simbahan dahil hinahanap na raw kami.

They all walked down the aisle as I prepared myself. Ate told me to relax so that I can enjoy so that's what I did. I thought of different ways to relax pero nadistract ako dahil ako na ang inaabangan nila. The doors shut and after a few seconds they once again opened. I saw him...waiting for me on the end of the aisle. Pinipigilan ko ang luha ko dahil naiiyak siya. Iyakin ka talaga Tervian!

I walked down the aisle...and by every step I took I reminisced on the journey we went through just to get here. From ignoring him, hating him, being friends with him again, teasing him, texting him every night, falling for him, hiding it from him, telling him. Nakarating na ako sa kaniya and we laughed at each other. I fell madly and deeply in love with my imbecile best friend.

"Tara na babe? Pakasal na tayo."

"Tara." I smiled sweetly at him.

7 months had passed and andito lang kami sa bahay na pinatayo niya sa open field.

"Sabi ko sa'yo, ikaw ang lalapit sa'kin." Hala nakalimutan ko 'yon ah? "Masaya ka ba misis ko?" He asked while hugging me from behind.

"Oo naman, I love you, love."

"Mabuti naman." He tapped on my pregnant belly. "Baby don't hurt Mommy when she gives birth ok? Mahal na mahal ka niyan."

"Bakit mo kinakausap ang tiyan ko? 4 months pa lang 'yan."

"Nasa loob niyan ang prinsesa ko." He smiled at me.

We had a gender reveal party yesterday and it was a girl. He reffered to our daughter as his princess..aww how cute.

After 5 more months ay naipanganak ko na si Alliana Seleane M. Dutch and I'm so happy about it.

"Alli! Come here princess!"

"Bata 'yan hindi aso." Suway ko kay Tev.

"Hello Mommy! Daddy!" Alliana smiled at me kaya kinarga ko siya, she's only 4 years old. "Mommy I had a dream po."

"What is it?"

"Inaaway mo si Daddy and he kissed you para love mo na ulit siya." Tinignan ko si Tev na pinipigilan ang tawa.

"Alam ko ang iniisip mo diyan." Tumawa siya ng malakas at hindi mapigilan.

"So ano? Payag ka ba?" Tanong niya.

"Nasa hapag tayo, Tev." He just smiled at me. "Bakit?"

"Wala ang cute mo lang." Natapos na kaming kumain tapos may kumiliti sa tagiliran ko. "Hey misis ko!"

"Nakakagulat ka naman." I said tapos yumakap siya. "Gusto mo kiss?" Tumango siya tapos natawa. I held his face to look at me tapos hinalikan ko siya. Nginitian niya ako at lumapit sa tenga ko.

"Ikaw 'yung plot twist na hindi ko inaasahan na magpapaganda sa kwento ng movie ko." He whisppered to me.

Our beginning was at the end. Ngayon hindi ko inaasahan na ang isang Tervian Dutch ang mismong nagsali sa'kin into His other life.

The End.


A/N:Thanks for reading HIS OTHER LIFE, I'm so happy that this is finished. Bye and thank you again for reading Ivy(manhid) and Tervian's(torpe) story!

His Other LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon