Chapter:26

12 1 0
                                    

After giving it to the Head Writer, they made a film about my script. Siyempre si Tev si Gray si Sacey naman si Sylvie but by the looks of it hindi bagay kay Sacey ang character ng aking Burning Sun.

Natapos na ang shooting and it brought tears to me. Noon pinangarap ko lang na magawan ng movie ang BSR pero ngayon natupad na nga. I'm so happy that this happened to me.

"Ivy!" Ms. Ferrer hugged me tight while squealing. "Burning Sun's Rising is a hit! I'm glad you wrote that story!"

"Salamat po pero I think Tev deserves some credit as well. He was the one who told me to write about the toxic government."

"Kelan niya sinabi sa'yo?"

"Medyo matagal na po."

"Oh! I forgot, may interview kayo ng Head Writer mamaya sa studio ng Happening sa Pinas. It's a show with interviews and stuff like that."

"Ahh...ok po." Dumaan ako kay Chelesey if she was busy para mag-kasama kami. Luckily she doesn't have anything to write.

"Anong gusto ng aming soulful wirter?" Tanong ni Chelesey noong tumigil kami sa harap ng fishball-an.

"Kwek-kwek at gulay!" Hindi 'yung gulay na binibili sa palengke.

"Anong gulay?"

"Parang konting gulay tapos binalutan ng batter." I explained what I wanted. "Bayaran kita ah?"

"Hindi na. Dahil sa'yo tumaas ang ratings ng Film Gram. Para kang si Sylviera, sinayang."

"Hindi din. I made Sylvie based on my personality din kasi eh. She's simple kahit may kaya sila, mas prefer ko kasi ang ganoon."

"Pak! Sinayang ka talaga ng Film Gram, I saw your audition video. Kaya mo din naman kasi pero standards lang ni Mr. Ferrer."

"Ayos na. I've grown out of my dream of becoming a Celebrity. Gusto ko na lang mabigyan ng magandang buhay si Mama."

We went back to the studio and sinalubong ako ni Jai. Parang tanga mukha siyang ewan habang natakbo.

"The interview is in a few hours! Kailangan ka kasi hindi present ang Head Writer!"

Oh shit.

Mabilis kaming pumunta sa studio ng HSP pero hindi nila ako pinayagan na interviewhin na naka jeans lang at white shirt kaya binihisan nila ako ng sleeveless top and tight pants. Inayusan pa talaga nila ang buhok ko.

"Goodmorning mga ka-happening diyan! Narito na naman po tayo sa panibagong araw ng Happening sa Pinas!"

"Yes tama ka diyan Annie, ngayon naman I'm sure kilala niyo ang guest natin sa araw na ito!"

"Ano pa bang hinihintay natim Dawn? Everyone please welcome the writer who brought us one of her first yet already best works! Ms. Ivy Mercedez!"

I went on stage with them and shook their hands while music was playing in the background. Pinaupo nila ako tapos nag-simula na.

"Welcome Ms. Mercedez."

"Thank you po." I smiled at them.

"Ang galing mo naman oon sa Burning Sun's Rising, ilang taon ka na ba?"

"24 po."

"Ang bata mo pa ah. Di ba may age requirement sa Film Gram for writers? 26 yata."

"Oo nga. Fim G. Ano na?"

"Uhh siguro po they really like what I did kaya nila ako kinuha."

"Wow naman. So anong original work mo before they took you?"

"I worked in a coffee shop po."

"Ahh so may balita na hindi mo daw tinanggap nung una kay Mr. Tervian Dutch ang offer. Girl ikaw na! Si Tervian Dutch ang lumapit sa'yo pero tumanggi ka."

"Ahh opo I didn't accept Tev's offer kasi po I had personal reasons."

"Tev? As in si Mr. Dutch?"

"Yes po, why?"

"Is he aware that you call him that?"

"Opo. We're friends po."

"Ayyy! Hindi ako nainform Dawnny! Kaya tawagin na natin everyone welcome Tervian Dutch!"

Biglang lumitaw si Tev sa gilid ko at bumeso kay Ms. Annie at Ms. Dawn. He gave me a quick kiss on the cheek then sat next to me.

"Mr. Dutch nabanggit ni Ms. Mercedez kanina that you're friends?"

"Yes. 8 years actually."

"8 YEARS?! Ang tagal na pala, so wala bang nabuo in that process?"

"Well-"

"Wala po." Napatingin ako kay Tev and nagkatitigan kami. "Sorry may sasabihin ka?"

"Wala." He gave me a smile then leaned back.

"Ok continuing na." Ms. Annie said. "Kung walang nabuo sa inyo, bakit mo tinanggap?"

"Papa..." Naluha bigla ako and I felt Tev wipping it off my face. "Sorry."

"Is your father dead?" Ms. Dawn asked.

"No po. Hindi lang po namin siya kasama sa bahay."

"Pero close pa kayo?"

"Nung una po hindi pero nakakasawa din po pala 'yung may galit sa puso na kahit pilitin mo pa lalo mas nasasaktan ka lang kasi Papa mo siya."

"Pero did he talk to you about it? Were you proving something to him?" Ms. Dawn asked.

"I wasn't proving my Papa wrong when I decided to take this...he was the last person I knew would talk to me about it pero he still did it. I didn't want to prove anything to Papa,Mama,Kuya,My sister,My friends and my relatives and the people around me. I was trying to prove to myself that I can do something I really am good with pero I was just too blinded by the urge to become a celebrity to even give it a glance. I wanted to prove to myself na kayang kaya ko pala kahit iba ang gawin ko...and it makes me so happy." I explained.

"Wow..."

After the whole interview, nag-bihis na ulit ako at umuwi. Sinabay ako ni Tev kahit pilit kong sinasabi sa kaniya na hayaan na niya ako.

I changed my clothes then went to my room para matulog. Siyempre nag-phone muna ako, nakita ko pa tuloy 'yung mukha ko sa youtube dahil ng interview kanina. I went to instagram tapos nalaman kong may mga nag-shship sa'min ni Tev. Ano ba naman 'yan!

"Nakakakilig talaga si Ate Ivy at si Fafa Tev!"

"Bakit ang cute nila? Shet may bago na akong ship."

"Friends amp. Kami nga nag-simula as friends tapos ngayon papakasalan na niya ako!"

"Friendship starts it all."

"Baka si Tervian ang may gusto tapos hindi lang alam ni Ivy?"

I'm in trouble.

His Other LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon