Chapter 26

2.8K 100 19
                                    

Chapter 26: Rivals
   

-

-

-

   

Sophia's POV

     

Humigpit ang pagkakahawak ni Gerry sa kamay ko habang pinanunuod ang kabaobg ng granfather nito na pinapasok sa isang customized blocks. Nasa isang malaking museleo kami na nasa 700 sqm ang sukat.

    

Naka baseball cap na itim si Gerry na bahagyang nakababa upang matakpan ng bahagya ang mukha nito.

    

He was crying silently. Halos mabiyak ang puso ko sa lungkot dahil sa nakikita ko mula rito. His lower lip was trembling.

   

Umakbay ito sakin, at ako naman ay yumakap dito.

    

I can hear him sobbing.

    

Sa tabi namin ay si Galvin kasama si Alexandria, he was crying, too. Si Alexandria nama'y malungkot ang anyo.

   

Maya-maya ay naiayos na ang kabaong ng Senyor. Isa-isa na ring nawala ang mga nakilibing.

   

Kami naman ni Gerry ay sumakay sa isang Range Rover. Siya na ang nagmaneho ng sasakyan, pinili kong maupo sa may backseat at kasama ko roon si Alexandria habang si Galvin naman ang naupo sa may passenger seat.

    

Tahimik lang kaming apat habang binabaybay namin ang daan.

   

Dumiretso kaming lahat sa may garden ng mansiyon kung saan naruruon na rin ang ibang mga bisita. May mumunting salo-salo ruon na mukhang hindi mununti dahil sa dami ng handa.

    
Pero bago makapasok sa loob ng garden ay kailangan na munang maghugas ng kamay gamit ang pinakuluang dahon ng bayabas, nagtaka ako pero sabi nila ay kultura na raw ng pamilya nila Gerry iyon.

    

He was behind me.

   

Tila lumilipad parin ang isip nito dahil kamuntikan na itong bumangga sa isang bisita kung hindi ko lang siya pinigilan sa paglalakad.

    

"S-Sorry . . ." He says emotionless.

    

"Gusto mo bang umakyat na muna at magpahinga tayo?" I asked him. Wala pa kasi itong pahinga dahil na rin sa dumagsa ang mga bisita kagabi at ito ang tumao sa may kabaong ng grandpa nito.

    

Tinignan ako nito.

   

I can't see his face clearly because of his black baseball cap. "Gusto mo?"

     

He forced to smile. "Thank you." He slightly pinched my chin. "For staying on my side."

    

I cupped his face and smile at him to uplift his feelings. "I'll be always on your side."

   

My Military Multi-Billionaire BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon