Part 15
Alexander's POV
Sunday Morning
Kinabukasan gwapong mukha ang bumungad sa akin pag-gising ko. Babangon na sana ako kaya lang 'di ko magawa dahil sa braso nitong nakayakap sa akin. Sinubukan ko itong gisingin pero masarap talaga ang tulog ng mokong. Tinignan ko ang oras sa alarm clock na nasa table at 7:30 am na pala kaya naman sinubukan ko ulit na gisingin siya at nagising na nga ito.
"Good morning babe." Pupungas-pungas nitong sabi pagkagising niya.
"Good morning, bangon kana at magsisimba pa tayo. Siya nga pala babe pahiram ng damit wala pala akong dalang damit."
"Tignan mo na lang sa closet babe kung may kasya ka, may mga bagong towel rin 'dyan. 'Yung pintong malapit sa closet ay ang banyo."
...
Pagbaba ko ay pumunta ako ng kusina at nakahanda na ang almusal. Naabutan kong nagkakape si babe habang nagbabasa ng dyaryo, kagaya ko nakaligo at nakapagbihis na rin ito.
"Tara na babe kain na tayo." Yakag nito pagkakita sa akin.
"Nasaan sina papa at mama?"
"Oo nga pala nakalimutan kong sabihin every other sunday maaga silang umaalis para pumunta sa province, remember the resthouse in Batangas?
"Ahh." Tanging naisagot ko at nagsimula na kaming kumain.
"By the way you look great wearing my clothes." Pagpuna nito sa suot kong damit na pagmamay-ari niya.
"Thank you, hindi nga ako nahirapan na pumili kasi parang sinukat para sa akin ang mga damit na nasa closet."
"Ganoon ba, wala ka bang nakitang kahit na ano diyan sa suot mong pants?" Pagkatanong nito ay kaagad kong tinignan ang suot kong pantalon at wala naman akong makitang iba bukod sa isa nga itong pantalon, kaya tinignan ko 'sya sa mata na nagtatanong kung anong ibig 'nyang sabihin.
"I mean nakita sa pocket na kung ano?" Dahil sa sinabi nito ay tumingin ako sa bulsa ng pants na suot ko at napansin ko na parang may nakapaloob na kung anong bagay rito. Kinuha ko ito sa aking bulsa at paglabas ko ay isa pala itong singsing na naka-engrave ang letrang K at katabi nito ang symbol na & sunod ang letrang A na napapalamutian ng diamante.
"Babe?" Tanging nasambit ko. Kinuha nito sa akin ang singsing at isinuot ito sa aking daliri. May kinuha rin ito sa kanyang bulsa na isa ring singsing at iniabot ito sa akin.
"Ikaw naman babe." At kagaya nito ay pinasuot ko rin ang singsing na hawak ko sa daliri nito na kaparehas ng nasa akin.
"Nagustuhan mo ba?"
"Oo naman at sorry kung wala man lang akong naibigay na regalo para sa'yo." Nahihiya kong sabi kasi naman first monthsary namin wala man lang akong nairegalo sa kanya, buti pa siya naalala pa nito na bigyan ako na hindi lang basta regalo kungdi napakamahal na regalo.
"Ok lang 'yon babe sapat ng kasama kita ngayon na regalo para sa akin."
Nagpatuloy na kami sa pagkain ng agahan habang nag-uusap tungkol sa ibat-ibang bagay at nabanggit nito na para sa akin pala talaga ang mga sinuot kong damit sa closet niya. Sigurado din siya na maisusuot ko ang pants na may singsing dahil lahat daw ng mga iyon ay may mga singsing na kagaya nitong nasa daliri ko. Tinanong ko rin sa kanya kung ano ang gagawin niya sa ibang mga singsing na nasa mga pantalon at ang sabi niya ay ibabalik niya ito sa pinagbilhang jewerly shop. Pagmamay-ari pala ito ng classmate niya noong college at pumayag ito na ipahiram sa kanya ang mga singsing para sa surprise nito para sa akin. Masasabi ko talagang napaka-romantic niyang boyfriend.
BINABASA MO ANG
Ang Amo at ang Driver
RomansaAng pag-iibigan ng Amo at ng gwapo nitong driver slash lover.