Glenn had been calling Alishabeth a few times, but she never answered his phone calls and didn't reply even a single word to Glenn.
"Kumusta na? May balita ka na ba?" tanong ng nanay ni Glenn sa kanya.
Inilapag ni Glenn ang hawak niyang cell phone sa meda at tumingin sa nanay niya, malungkot at pagod na pagod na sa kaiisip sa pwedeng mangyari kay Alishabeth.
"Wala naman akong ginawang masama mama... bakit hindi niya sinasagot?" he asked in a frustrated manner.
Maya-maya ay nagbukas ang pinto ng kuwarto niya, dinig nilang abala si Blake sa pakikipag-usap sa telepono niya. Nang mabaling ang atensyon niya kila Glenn ay agad itong nagsalita.
"Kuya, hindi pa raw umuuwi si Alisha sa bahay nila, sabi ni Maddie."
Glenn was very surprised as his eyes widened. He quickly snatched the phone from Blake's hand and started speaking to Madison.
"Maddie? Pa'no mo nalamang hindi pa siya nakakauwi?" dali-dali niyang tanong.
His palms continued to sweat because of too much nervousness. He was like being chased by someone—wanting to kill him when his chest started to pound uncontrollably and there was like a voice that had been whispering something on his ears—making himself feel unpleasant and worried.
"Tinawagan ko kasi si Alisha kanina kaso hindi rin siya sumasagot... tapos tumawag naman si tita sa 'kin... sabi niya 'di pa rin daw umuuwi si Alisha..." Madison's explanation echoed through his mind.
Glenn immediately stood up. Alam niyang may kailangan siyang gawin. It was bothering him and he couldn't just stand there, stay still and wait for nothing.
"Glenn? Glenn, anak!" Hindi na siya inabutan ng nanay niya dahil agad siyang bumaba mula sa kuwarto niya habang kausap pa rin si Madison sa teleponong hawak niya.
"Kuya! Kalma lang! Baka pauwi naman na siya!" sigaw ni Blake mula sa kuwarto ni Glenn at agad din itong sumunod sa pagbaba ni Glenn.
Lumingon si Glenn sa likod niya habang nakakunot ang kanyang noo. "Si Alishabeth! Hindi pa umuuwi! Ano?! Kakalma lang ako?!" inis na sigaw niya kay Blake.
His jaw clenched causing him to grab Blake's shirt using both of his hands. "Blake, gabi na! Alas nuebe na ng gabi at hindi pa umuuwi si Alisha and you expect me to calm down?!"
Glenn wasn't just annoyed, he was also frustrated. Nagulat na lamang si Blake nang magawa iyon ng kuya niya sa kanya. He wasn't expecting that to happen.
"Anak, hindi mo kailangang sumigaw... don't stress yourself out, okay?"
Tinanggal ni Glenn ang mga kamay niya sa damit ni Blake at sinubukang kumalma. Agad din niyang ibinalik ang cell phone ni Blake ngunit padabog at nakairap ang mga mata.
"I'll ask our friends to have a group call to discuss this to them," suggest ni Madison kay Blake.
"Kailangan nila 'tong malaman, baka isa sa kanila ay alam kung nasaan si Alisha," sabi naman ni Blake sa kabilang linya habang nakatitig nang masama kay Glenn.
"See you in the group video call." Madison ended the call.
***
Their video call started and everyone was there except for Alishabeth. She won't be able to participate since they never saw her online nor active. It just says, active 11 hours ago.
"Okay, so... may nakakaalam ba sa inyo kung nasaan si Alisha?" tanong ni Madison sa kanila.
"Huh? Bakit? Nasaan si Alisha?" nagtatakang tanong naman ni Koeli.
BINABASA MO ANG
When Destiny Plays
Teen FictionHigh school life, where teenagers experience new occurrences such as admiration, drama, friendship, goals in life and of course, memories. As high school life of Alishabeth Ly starts at Norkin Academy, making new friends will be a huge challenge. Re...