LIFE 28: Sing and Dance Contest 1.
Miarah's Pov.
Nagmulat ako nang mga mata ng makarinig ako ng yabag na papalapit sa akin. Hindi ako gumalaw sa higaan ko. Nakapatay ang ilaw sa kwarto namin ni Rainee, at nasa kabilang kama siya. Nanatili akong nakatingin sa kisame at inaatay na lumapit sa akin ang mga yabag na narinig ko. Papalapit sa pinto namin,hindi alam kung sino,pero nararamdaman ko ang presensya niya.
Bumakas ang pinto, ipinikit ko ang mga mata ko at pinakiramdaman na lumapit ito. Hanggang sa naramdaman kong lumubog jg bahagya ang gilid ng kama. Hindi ko alam kung bakit hinayaan ko lang na umupo ang kung sino na to sa tabi ko. Imposible naman kasing may makapasok dito sa mansyon.
Naramdaman kong hinawakan nito ang kanang kamay ko at bahagyang hinaplos.
"I miss you."
Wtf?!!!Si Miguel?
Hindi ako gumalaw,inantay ko ang susunod niyang sasabihin. Bakit ba ang lakas ng tibok ng puso ko?. I hate it!
"Bakit ang tagal mong dumating?."
Teka,umiiyak siya?
Hanggang ngayon panay ang haplos niya parin sa kamay ko.
('-ι_-`)
"Miarah. I know I Don't have a chance with you,but still,why I still like you?."
*TUGDUG! TUGDUG!*
A-Ano ba to? Buysit tong puso na to! Napaka traydor!
"I know that you can't hear me right now. But I just want you to know,that I still waiting the time come,that you'll like me too. Be careful always, Miarah."
Pag tapos non,naramdaman kong umalis na siya sa kama ko. Nakahinga ako nang maluwag. What a nervous feeling??. And why the hell,he still like me? Akala ko ba nakapag usap na kame?
Flashback:
Sobrang busy ko ngayong araw na to. Grabe nakakapagod ihanda ang mansyong tutuluyan ng apat na yon! Hindi ba dapat mga lalaki nag aasikaso neto? Ugh!
Napailing nalang ako at lumabas sa malaking pinto papunta sa bakuran.
"Make sure that,you and the other securities are active in every thing. " rinig kong usap ni Rainee sa head ng mga securities.
Lumapit ako sa kanila.
"Hey Rainee!." Tawag ko. Lumingon siya pero agad ding binaling ang atensyon sa kausap."And don't forget that your job is the most important huh?." I told too.
"Tss. Shut up Miarah, ako na bahala dito. I lock mo nalang ang last room sa taas." Masungit na utos niya. I pout and nod.
Madali akong umakyat sa taas at sinunod ang utos ni Rainee. Oo nga pala,kailangan ko nang makabalik agad sa baguio.
Pumunta ulit ako kay Rainee para makapag paalam,sinabing niyang susunod nalang siya. Yung babae na yon,sobrang lamig haha,nasanay na sigurong sinasarili yung problema niya.
"Hey!." I called her.
"What?." Masungit niyang sabi.
Bumuntong hininga ako at napangiwi
"Balik na ako sa Baguio."She nodded and turn her back. Nagkibit balikat nalang ako at nagpahatid na pabalik kay Manong Ardie. Mabilis lang ang naging byahe dahil walang trafic. Pagdating ko,nandun narin sila Fiona at Angel. Kausap si Mark.
Lumapit ako sa kanila. Sa malayo palang alam ko na ang pinag uuspan nila.
"How was the plan?." I ask.
BINABASA MO ANG
My Highschool Life (Junior) COMPLETED
Teen FictionA Highschool Life With a Twist? A new Generation can Exist. Makakaya kaya ng mga estudyanteng millennial ang maagang pagsubok na ibibigay sa kanila? What do you think if,your highschool life turned to a cool but hard life?