Life:23

27 4 0
                                    

LIFE 23: KNOW EACH OTHER.

Miarah's Pov.

Zaine?

Yung doktor?They know each other?Pano?. Tsk. Curiosity is killing me. Pero hindi naman nakakapag taka kung mag kakakilala sila kasi kilala ang pamilyang Evarez dito sa Baguio.Pero,bakit feeling ko ngayon lang ulit sila nag kita kita ? .

"Zaine?." Parang nagtatakang tanong ni Tito Jerome. Hanggang ngayon parang out of place parin kami ng mga kaibigan ko.
"I-Ikaw nga….How are you?." Nakangiting bati ni Tito Jerome.

Nguniti naman yung Zaine,bahagya niya pang inayos ang uniform niya at inilihad ang kamay."Hey Jerome,Im fine...How about you?."

"Good,still the same." Tugon ni Tito at tinanggap ang kamay ni Doctor Zaine.

"Ow?.....Good. So pwede na ba nating pag usapan ang tungkol sa kalagayan ng anak niyo?." Nakangising tanong ni Doctor Zaine.

Kahit nagtataka tumango nalang ang mag asawa.Tumngin muna sila samen bago tuluyan kaming talikuran.Napailing alang ako sa inasta nila.Ano ba talaga nagyayari?

Matagal bago makabalik ang sina tita at tito,ewan ko lang kay Francis na bigla nalang nawala kanina.Dumiretso kaming lahat sa canteen ng hospital paara kumain.Nagtutumpukan na kasi kami s waiting area.Habaang umuorder ng makakain si Tita,nag karoon ako ng pagkakataon na makausao si Tito.

"Ahh,Tito." tikhim ko.Inosente namang nag angat ng tiingin sakin si Tito.”S-Si Rainee po ba?,ayos lang?A-Ano pong sabi nung dokor?.”

Napabuntong hininga si Tito at bahagyang tumikhim.”A-Ayos na siya.Baka natamaan ang yung sugat nya sa ulo.” utal na sabi nya.

Tumango naman ako pati ang katabi kong sina Fiona at Angel.Siguradong pati sila hindi kombinsido a sinabi ni Tito.Nanahimik nalang kami,dumating narin kasi si tita pati yung orders kaya sige lamon tong mga kalalakihan.

Habang kumakain napansin ko ang pananahimik ni Hunter,siya lang kasi yung hndi dumadaldal kanina pa.Sila Fritz at Miguel lang ata yung nag uusap,kanina pakasi siya tulala,napapagitnaan naman siya nila Fritz at Miguel.Napansin ko ring tango lang yung sinasagot niya sa dalawa,may problema ba siya?

Hanggang sa natapos kaming kumain,wala parin siyang imik at mukhang ang lalim ng iniisip niya.

“Kamusta na kaya si Rainee?.” biglang salita ni Angel.Napabuntong hininga nalang ako.

Ako?feeling ko may tinatago sila,ayaw lang nilang sabhin dahil ayaw nilang mag alala kami.

“Napansin niyo ba yung napansin ko kanina kay Tito,nung tinanong mo siya miarah?.”tanong ni Fiona habang ang tigin ay nasa daan parin.

“Yeah napansin ko yon.” sagot ko.

“Me too.” si Angel 

Pagpasok namin sa private room ni Rainee nabalot kami ng katahimikan.Ano ba tlaga ang nangyayari sa mundo?.Hindi kasi kapani-paniwala yung nakikita namin ngayon!

RAINEE???at FRANCIS??

Ang nakakaloko pa,parang walang nangyari,tumatawa silang dalawa ng parang may nagbirong clown.Halos lahat ata kami hindi makaimik sa dalawa na to!

Napatingin samin si Francis ng matapos silang tumawa,nakaunot ang noo at parang nagtataka kung bakit hindi pa kami tumutuloy. Sunod na naatingin samin si Rainee.Nawala ang mga ngiti niya nang makitang nakamaang kami sa kanila.

“Oh?Anong tinitingin tingin niyo dyan?Hindi kayo papasok?” nkngiing sab niya.

“A-Ah…..HAHAHAHAHA….O-Ok ka na pala Rainee?Lalabas muna kami baka nakakaistorbo na.” nang aasar na sabi ni Fritz.Natawa naman ang laging kakontyaba niya ssa kalokohan.MIGUEL.

My Highschool Life (Junior) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon