LIFE 3: ContestRainee Pov
Giving up doesn't mean you are weak.
Sometimes, it is better to let go something that might hurt you for the better.First day of class. From now on I will hate that Day. Bitter. Nandito ako ngayon sa kwarto ko at walang ganang nagbibihis ng uniform ko. Green na palda, white blouse, and green necktie. Cute. 2nd day. Anong kayang mangyayari ngayon?. Bahala na.
Bumaba ako, naabutan ko si Mama na mag isang kumakain at nakasimangot. Nung nakita niya ako ay agad siyang ngumiti. Medjo nawirduhan ako sa kaniya. Umupo ako sa harap niya at nag simulang kumain. Katahimikan ang bumalot sa dining table kaya binasag ko na.
"May problema ba Ma?." tanong ko na ang tingin ay nasa pagkain lang. Naramdaman ko naman na umangat ang tingin niya sakin. Bumuntong hininga siya bago magsalita.
"Yung Papa mo kasi, busy, hindi niya sinasagot yung tawag ko. Kagabi pa siya hindi umuuwi." hindi na ako nagulat sa sinabi niya dahil minsan talaga hindi umuuwi si papa.
"Baka busy sa Organization. Alam mo naman yon ma. You have to understand him." sabi ko nalang at tumayo. Lumapit ako sa kaniya at hinalikan siya sa noo."Bye Ma." tumango lang siya at ngumiti.
Pagkalabas ko nakita ko agad si Manong Ardie na nakangiti agad sa akin. Nginitian ko lang siya. Pinagbuksan niya ako ng pinto.
Papunta na ako sa room ng naabutan ko si Fiona at Miarah na naglalakad na din. Tinawag ko sila na agad namang lumingon.
"Wow nice! Hindi late ah!." nakangiting sabi ni Miarah.
"Nagbabago na eh." ngiting sabi ko na kinakunot ng noo nila.
"Weh? Di nga?." si fiona.
"Tsk. Tara na nga. Malate pa tayo sa pila." Aya ko.
Papunta na kami sa pila ng makita ko siya. Hays. Cute talaga. Walang bago naririnig ko parin ang usap usapan.
"Guys! May nililigawan na daw si Hunter!
" Talaga? Sino naman?. "
"Amora ata yung pangalan, yung maganda sa section nila?."
"Ha? May mas gaganda pa ba sa FGC?."
"Baliw! Syempre Wala! Alam mo naman tipo ni Hunter diba? Maganda!
"Mas maganda pa ata don yung Idol ko na sina Rainee, Fiona, Miarah at Angel."
"Bahala ka nga! Basta ako yun ang nabalitaan ko!."
Napangiti nalang ako sa mga narinig ko sa kabilang pila. Kahit may bad news na kumakalat.
"Narining mo yun teh?." biglang tanong ni Fiona. Ngumiti lang ako at tumango.
"Huy! Ano ka ba! Sinasaktan mo si Rainee." si Miarah.
"Ayos lang Miarah, Don't worry about me." Nakangiting sabi ko.
Nilingon ko siya. Na ngayon ay mukhang nakikinig ng music. Mukhang ang saya niya.
I hope I see that smile everytime you are with me.
BINABASA MO ANG
My Highschool Life (Junior) COMPLETED
Dla nastolatkówA Highschool Life With a Twist? A new Generation can Exist. Makakaya kaya ng mga estudyanteng millennial ang maagang pagsubok na ibibigay sa kanila? What do you think if,your highschool life turned to a cool but hard life?