Chapter 26 (Act 2): Fluff
"I just want you to be there when I fall."KORRAZON
"Where were you?" Tanong ko sakanya.He kept on looking at me with an unknown emotion in his eyes. "Kasama ko sila Gyo at Embrose. Did I worry you?" Now he's just taking advantage of my infatuation towards him.
"Akala ko kasi iniiwasan mo ako, kaya hindi ko mapigilan mag-alala." Pag-aamin ko sakanya.
"So honest." He sounded a bit proud.
Honest ba? Ang dami ko ngang tinatago sakanya.
Bago pa ako makapag-isip ng maiigi ay yinayakap niya na ako. Yung yakap na puno ng pagmamahal at seguridad na walang masamang mangyayari.
Sana nga walang masayamang mangyari.
"I'll be here. I won't go away. Just... please do the same no matter what happens." Biglaan nalang niya sinabi.
He sounded like he was so desperate, like he was scared.
"I'm staying if you're staying." Pangako ko sakanya, kahit na sa totoo lang... nag-aalala ako. Bakit niya naman ba kasi sinabi 'yon?
-
"You did cause quite a fuss."
Napahilot ako sa noo ko at nag-iwas ng tingin kay Emmie.
"I still can't believe he hugged you in the middle of a frikin' hallway. Alam mo ba kung gaano ka—"
"Gaano nakakahiya? Maniwala ka, alam ko." Pamumutol ko sa pananalita niya dahil mukhang hindi niya na ako titigilan.
"I was going to say romantic." Paglilinaw niya.
"Hindi ako mahilig sa PDA, Emmie." Reklamo ko.
Public display of affection is just too much for me.
Mabilis kasi ako mahiya kaya hindi ko talaga hilig ang PDA na 'yan.
Huminga ako ng malalim nung nagsimula nanaman siya sa pagsasalita.
She keeps telling me how lucky I am to have someone like Avi head over heels for me.
Sa totoo lang hindi ko naiintindihan kung bakit gustong-gusto ni Emmie sa mga ganitong bagay.
"—as I was saying ang romantic ng public display of attention 'no! Kasi parang pinagmamayabang ka niya sa buong mundo—" Napatigil siya sa pagsasalita 'saka biglaan nalang ngumiti na parang may nakita siyang gusto niya. "Speak of the devil! Avi! We were just talking about you!" Sigaw ni Emmie habang tumatakbo palapit kay Avi na parang maliit na bata.
She can be such a scary person dahil sa 'protective qualities niya na para bang isa siyang nanay' pero may mga pagkakataon rin na tulad nito... mga pagkakataon kung saan para siyang bata, nakakagaan lang sa pakiramdam, na kahit papaano may pagkakapareho parin kaming dalawa.
Bahagyang napatingin saakin si Avi bago bumaling kay Emmie. "Talaga?" Tanong niya habang nakangiti.
And I swear to god I would love to punch him right now he looks like a pompous ass.
Kung makangiti naman kasi siya parang kinuha na siya ng langit.
"Nope." Sagot ko.
"In-denial pa siya." Mabilis naman na sinabi ni Emmie dahilan kung bakit natawa si Avi.
Hindi ko mapigilang mapangiti dahil nagagandahan ang sa pagkakaibigan ni Emmie at Avi. Halatang silang dalawa talaga ang malapit nung umalis ako ng Florida Blanca noon.
BINABASA MO ANG
Chase After Me (Chase Trilogy #1) ✔
RomanceWhile traversing a strangely familiar town, a high school student finds herself falling in love with a man who has secrets she has yet to know about. - After Korrazon Luna rebelled against her parents, she was kicked out and forced to move to Florid...