Chapter 29 (Act 2): First
"I'd like to keep you, but I can't."ABYSS
Tahimik ako na naglalakad sa mga hallway ng nakita ko mula sa bintana si Connie, Gyo, at Korra. Naka-upo si Connie sa may bench habang si Korra naman ay hinaharangan si Gyo...?What the fuck?
Agad ako tumakbo pababa ng building para puntahan sila.
"—Ayaw ka niya maka-usap." Rinig kong sabi ni Korra.
"Ganito nalang ba, Connie? Hindi mo man lang ako hahayaan mag paliwanag?" May halong galit at lungkot sa bosses ni Gyo, pero malinaw naman na mas nagtatagumpay ang lungkot.
"Umalis ka nalang." Aniyang Connie na ikinagulat ko.
Nag switch ba sila ng roles?
Bakit parang si Gyo na yung baliw na baliw sakanya ngayon?
"Anong nangyayari?" Tanong ko.
Napalingon silang tatlo saakin. Malamig ang mga mata ni Connie habang si Gyo naman ay mukhang konti nalang iiyak na siya... at si Korra? Mukhang nalilito siya sa kung anong dapat gawin.
"Wala." Aniyang Connie sabay tayo mula sa kina-uupuan niya.
Kaagad naman siya hinabol ni Gyo na hindi na napigilan ni Korra dahil masyado nagmamadali si Gyo. Dahil rin sa pagmamadali niya hindi man lang niya napansin na dahil sakanya napahiga si Korra sa lupa.
Nanlaki yung mga mata ko 'saka kaagad na nilapitan si Korra. "Okay ka lang?" Nag-aalala ko na tanong sakanya habang tinitignan yung may tuhod niya na may gasgas na ngayon.
Putanginang Gyo 'yan.
"What the hell is happening?" Nalilito ko na tanong sakanya.
She winced in pain while I helped her up.
"Mamaya mo nalang ako sagutin, dadalhin muna kita sa clinic." Kaagad kong sabi nung magsasalita na sana siya.
-
Naka-upo ako sa sahig habang dahan-dahan kong nilagyan ng betadine ang bandang tuhod niya.
"Anong nangyari?" Tanong ko sakanya habang nilalagay ang band-aid.
"Si Gyo—" Biglaan siya huminto sa pagsasalita at mariing napapikit. "Tanungin mo nalang si Gyo." Aniya habang nag-iiwas ng tingin.
Hindi ko na siya pinilit pa dahil ayaw ko naman na maging makulit sa paningin niya. Tsaka tama naman siya, dapat si Gyo yung tangungin ko.
"Okay." Sagot ko sakanya sabay ngti na ikinangiti naman niya.
"Sorry."
Napasimangot ako sa sinabi niya. "Wala ka namang ginawang mali." Si Gyo na nga tong natulak siya tapos siya pa yung mag so-sorry?
"You always know what to say." She said with a warm smile that could be compared with a fireplace.
Nag-iwas ako ng tingin at mapait na natawa.
"Trust me, I don't."
I felt her caress my face. "Then try being in my shoes."
Napatingin ako sakanya na nakangiti parin.
I couldn't help myself anymore—
KORRAZON
Patuloy ang pagtingin ko kay Avi na ngayon ay nakatingin parin saakin.
BINABASA MO ANG
Chase After Me (Chase Trilogy #1) ✔
RomanceWhile traversing a strangely familiar town, a high school student finds herself falling in love with a man who has secrets she has yet to know about. - After Korrazon Luna rebelled against her parents, she was kicked out and forced to move to Florid...