Chapter 16
Most of the visitor are smiling, meron ring mga nakasimangot, ang mga nagkikinangang mga kasuotan at mga palamuti sa kanilang mga katawan ay nagmumurahan.
Nagmumurahan? Where did I vet that word?
Zaniel gave a speech a while ago, pinakilala ang sarili at nagpasalamat sa mga bisitang nandirito ngayon gamit ang seryosong mukha, 'yon lang sinabi niya at agad naman siyang pumunta sa kinaroroonan ko, hindi masyadong kumikibo at halatang malalim ang iniisip.
Kinulit ko siya, pero hindi niya ako kinikibo, nakasimangot ako at inabala na lang ang sarili sa pagtingin sa paligid. What happened to him?
Nakita ko ang lolo at lola ni Zan na merong kinakausap na lalaking gwapo rin, his presence scream's power, but aside from that, he look's so handsome too. Namula ako at agad napaiwas ng tingin dahil pagtama ng aming mga mata, at sa pagiwas ko naman ng tingin ay nagkasalubong naman ang mga paningin namin Zaniel na seryoso pa rin ang mukha at nakatiim ang bagang na mariing nakatingin sa akin.
"A-ano na naman?" Napasimangot ako sa kaniya at umiwas ng tingin, nagtama ulit ang tingin namin noong lalaki, wala ng kausap at komportable ng nakaupo sa isang upuan. Napaiwas ako ng tingin dahil sa pagkailang at pagkahiya, why he's looking at me like that? Nagalit ba siya ng nahuli kong tinitignan ko siya? But, that's petty! Why would he get mad by that?
"Why are you looking at him? Gusto mo ba siya?" Napaangat ako ng tingin Zan at mariin pa rin ang pagkatitig nito sa akin.
"G-gusto?" I asked him confused. "O-oo gusto ko siya," nagdadalawang isip kong sagot sa tanong niya. Nakita ko namang nandilim ang mukha niya habang nakatiim bagang pa rin.
"So you like him to be your boyfriend?" He asked in a serious voice, but it feel's like he's uhm.... sarcastic? Ipinagkibit balikat ko na lang iyon at sinagot ang tanong niya.
"Hindi, hindi ko siya gustong maging kaibigan." Iling-iling kong sagot. Even if i like to have a friend, i don't like being friend with that man, parang hindi bagay, he look's old and serious, unlike Zaniel, he sometimes is witty, kahit ang seryoso rin minsan, but even though, im still comfortable being with him.
"Then what?" He tsked and tilt his head in the other side. Hindi na nakatingin sa akin.
"I like him as a person? No i like him as an immortal," saad ko. Ibinalik niya naman ang tingin sa akin. "And he look's old," nasabi ko ang naisip ko kanina.
"So, you don't want him to be your boyfriend?" Napakunot ang noo ko at bahagyang nairita.
"Ano bang boy friend ang sinasabi mo?" Iritado kong tanong sa kaniya, nakakunot ang noo. Tumaas ang isang gilid ng labi niya habang nakatingin sa akin, he bit his lower lip to hold back his smile, but i already see it, he look's amuse for something. Lalong nangunot ang noo ko.
"Damn, this is the first time i saw you being like this! You look so hot baby," sabi niya at mahinang humalakhak, natigilan ako, nanindig ang balahibo ko sa batok dahil sa pagtawa niya. Ngumiti ako, mukha namang okay na siya, he already smiled!
Pero ng maalala ang sinabi niya ay hinipo ko ang noo ko. "Hindi naman ako mainit ah?" Nagtataka kong sabi sa kaniya, naitikom niya ang labi at saka napabuntong hininga.
"Wait here, i'll just get us food's." Sabi niya at tumayo mula sa upuang nasa tabi ko.
Hinawakan ko ang suit na suot niya. "Diba dapat sinasamahan mo ang lolo at lola mong kumausap sa mga bisita dahil para sa'yo 'tong party?" I asked but he just shrugged his shoulder as a response and started walking towards the buffet. Nakailang lingon din siya sa akin habang naglalakad.
BINABASA MO ANG
Valen Series 1: The Alpha King
Manusia SerigalaUnedited. She don't know herself that much, she finds herself so mysterious because even her own name- she's not sure what it is. Her mother's number one rule is forbidding her to go out from their compound. Until one day, she accidentally violated...