chapter 26

2.5K 103 10
                                    


Chapter 26

Naglalakad kami pabalik ni Zan sa bahay, hindi na nag-usap dahil hindi naman siya kumikibo kapag kinakausap ko siya. Thinking about he said makes me wonder, meron silang propesiya? At ano naman ang kinalaman ko do'n?

But based on his words a while ago, hindi pa siya sigurado, na kung ako ba daw ang tinutukoy sa propesiya.

I jump a little when there's something stopped in our front. Napatigil kami sa paglalakad ni Zan at agad niya akong inilagay sa kaniyang likuran ng makita ang mga lalaking mga walang saplot sa pang-itaas. I can also recognized what kind of creatures they are by their smell, they are werewolves.

"Anong kailangan niyo?" Malamig ang boses na tanong ni Zaniel sa kanila.

"Where here to slay, and to find someone."

Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi ng isang nasa unahan, t—they want to kill someone?

Humigpit ang hawak ko sa braso ni Zan, hinahawakan niya rin ng mahigpit ang aking kamay na nakahawak sa kaniyang kaliwang braso gamit ang kanan niyang kamay.

"Then why are you here in front of us?" Zaniel asked using his serious voice.

"Ang babaeng iyan ang kailangan naming patayin, the first sejant council ordered us to kill the woman in the prophecy, and we found out that, that woman in your back is that woman." kinabahan ako sa isinagot nila. Mas lalong napahigpit ang pagkakahawak ko kay Zaniel. I felt the tension in the air.

"How can you say that she's the woman in the prophecy? You don't have any proof." sagot ni Zaniel gamit ang matigas na ingles. The authority is also evident in his voice.

Napapikit ako, ano ba'ng propesiya ang tinutukoy nila? Anong kinalaman ko doon?

"Hindi na kailangan ng pruweba, i can smell the blood of an Adler in her. And.." mayabang na ngumisi ang lalaking nasa aming harapan. Medyo may paagkakapareho ang ilang features nila ni Zan at.. may itsura din. Bahagya akong napangiwi, lahat naman ng tao may itsura diba?

"What are you doing here? Immortals are forbidden to come in human world, unless.. they have a permission of the royal blood or the councils. What's your name?" He added and asked Zaniel.

"Kumapit ka ng mahigpit sa akin," rinig kong sabi ni Zaniel sa aking isip na agad ko namang ginawa.

"Delta's, get him, ako na ang bahala sa pagpatay sa babaeng 'yan." rinig kong utos no'ng lalake. Napahigpit ang pagkakahawak ko sa braso at gilid ni Zaniel, mistulang nakayakap na ako sa kaniyang likuran.

"Hold me tight Adi, we'll teleport," namilog ang mga mata ko sa ainabi niya, pero agad ko namang sinunod.

Nagsimula ng sumugod sa amin ang mga taong lobo. Kasabay ng kanilang paglapit, ay ang pagbago ng kanilang anyo.

Sobra na akong kinakabahan, wala pa ring ginagawang galaw si Zaniel at nanatili pa rin siyang nakatayo.

"What are you doing Zan? Nandiyan na sila," kinakabahang sabi ko sa kaniyang isip, pero hindi siya sumagot, bagkus ay itinaas niya ang isang kamay at bahagyang inihampas sa hangin.

Natigilan ako sa ginawa niya, pero agad ring namangha ng makita ang pagkatigil ng mga taong lobo sa ere.

"They are the delta's. Delta is the term of warriors in Valen. They really want's you to die, baby, kung sino man sila.. i won't let them kill you." mariin na sabi ni Zaniel at humarap sa akin. "Because killing you.. will kill me too."

Hinawakan niya ang pisngi ko at hinalikan ako sa mga labi, ramdam ko ang pakiramdam na parang umiikot kami, pero hindi ko na iyon pinansin dahil parang inililihis niya ang atenayon ko papunta sa matamis niyang halik. Nakapikit ang aking mga mata, habang ramdam ang galaw ng kaniyang mga labi sa akin. I don't know how to kiss, but because of him, parang alam ko na.

Valen Series 1: The Alpha King Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon