Chapter 4
"I thought, this is your house?" I said after we finish eating, we are here siting in the couch in the living room, he turns the TV on because he said, we will watch Netflix while waiting to the owner of this condo unit.
"No, sa kaibigan ko 'to, humingi ng pabor sa akin, nagkaproblema kaya ako ang pinahatid ng kotse niya sa parking." He lazyly answered, "binigay din card sa akin kaya wala akong magagawa kundi ang maghintay rito para makapasok siya at maibigay na rin ang card ng condo unit niya."
"Ahh," tumatango na sabi ko kahit hindi ko maintindihan.
We watch 'Aquaman', at ng malapit ng matapos ay merong tumunog.
"May tao sa labas, ." Tumayo si Zan at may sinilip mula sa maliit na butas sa pinto bago pinagbuksan ang tao sa labas."Sorry Pare, nag collapse si Daddy eh, I rush on the hospital Immediately with my sister, so, I can't get my car on the Terminal, sorry talaga ha naabala ka pa tuloy." He looks guilty, but still, he looks handsome, pero mas gwapo pa rin si Zaniel kahit na nakakunot ang noo na nakatingin sa akin na siguradong nahuli ako sa paninitig sa kaibigan niyang gwapo.
Nahihiya akong umiwas ng tingin sa kaniya.
"May kasama ka palang chics dito pare?" Sa boses ng kaibigan ni Zan ay parang nanunudyo ito. "Ganda pre, wow, it's new huh? You let a woman come near you? Sa wakas hindi ka na bakla! Wait tatawagan ko mga tropa," nagmamadali itong kinuha ang cellphone pero agad na pinigilan ni Zan at pabirong sinuntok sa balikat.
"Ulol, anong akala mo kay Nanay? Lalake?" Nakangising niyang sabi sa kaibigan na ikinatawa.
Ako naman ay nakakunot-noong nakatingin sa kanilang dalawa. Mabuti na lang at kasama ko si Zaniel, hindi ako nakaramdam ng bahagyang takot ng makakita ng ibang tao, kita ko rin na parang mabait ito kaya naging komportable na rin ako, 'yon nga lang, wala na naman akong maintindihan sa mga pinaguusapan nila.
"We have to go Hens, it's getting late. By the way, pinakialaman ko ang kusina mo kanina." He said and shrugged, pagkatapos ay pinuntahan ako at hinila, meron na rin siyang suot-suot na bagpack sa kabilang balikat niya, siguro mga gamit niya.
"Okay lang pre sanay na akong pinapakialam niyo 'tong condo ko!" Humalakhak siya. Bakit parang tuwang-tuwa siya? "You can sleep here guys, hoy Niel! 'yong kwartong palagi mong tinutulugan walang gumagamit, meron pa namang dalawang kwarto, its better if dito na lang kayo matulog, 9 pm na oh." Suggest ni Henry sabay turo sa wrist watch.
"Hindi pwede, baka pagalitan na naman ako ni Nanay, at isa pa, iuuwi ko pa 'to." Sabay tingin sa akin, sinimangutan ko siya, nagsisinungaling siya, sabi niya kanina bukas na!
"Sige 'Niel, thank you talaga ha! Bye miss," mabait na kumaway sa akin si Henry at sinuklian ko naman ng ngiti. "Ang damot mo talaga pre! You didn't introduce us to each other!"
Zaniel raised his middle finger to his friend, narinig namin ang halakhak nito bago pa sumarado ang pintuan.
Nanatili ako sa likuran niya habang hawak hawak niya ang palapulsuhan ko, ng makapasok kami sa elevator ay hindi ko maiwasang kabahan ng bahagya kaya ng bitawan niya ang pagkakahawak sa pulupulsuhan ko ay ako naman ang humawak ng sa kanya. Napapraning ako. Paano kong dumiretsong bumagsak kami sa ilalim? Paano kong masira ito at hindi kami makalabas?
I removed the sweat on my forehead using the back of my hand.
Tumingin ako kay Zaniel at nakitang nakatitig ito sa akin ng mariin. Nailang ako. "B-bakit n-nakatitig ka? May d-dumi ba ako sa mukha?" Utal na tanong ko sa kaniya, ngumisi lang siya at iniwas ang tingin sa akin habang hinihimas-himas ang buhok.
BINABASA MO ANG
Valen Series 1: The Alpha King
WerewolfUnedited. She don't know herself that much, she finds herself so mysterious because even her own name- she's not sure what it is. Her mother's number one rule is forbidding her to go out from their compound. Until one day, she accidentally violated...