ᴋᴀʙᴀɴᴀᴛᴀ 11: 𝚈𝚎𝚘𝚋𝚘ʰⁱˡˡᵗᵒⁿ

5 3 0
                                    

❥︎HILLARY Bartolome❣︎

"Hillary come on!"

Bahala ka, bahala ka, bahala ka.

Nawala ako sa takbo ng isip ko ng biglang hatakin ako ni Clinton pabalik sa kanya.

"Bitawan mo nga ako" pulang pula kong sabi habang tinatakpan ang mukha ko ng sweater paws ko. "Alam mo bang hiyang hiya ako kanina? hindi lang sa pagmumukha ng mga kaibigan kundi pati na rin sa mga kaibigan mo na ngayon ko lang nakikilala, alam mo ba iyon!?"


Naramdaman kong pag-sigh niya at ang pagbitaw niya sa kamay ko.

"Look I'm sorry okay, hindi ko yun ginusto, hindi ko to lahat ginusto" frustrated niyang sabi, may mga pa sorry pang nalalaman. "Can you forgive me?"


"Hindi ako yung pinsan kong agad kang pinapatawad." bulong ko sa kanya.


So he and my cousin got into a relationship last year pero nung nalaman ni Tisha na ginagamit lang siya nito ay naghiwalay na sila.

"Please don't bring Tisha in this freaking conversation" sabi niya, napatingin ako sa kanya, puno ng rage yung mga mata ko habang tinitingnan ko ang mga mata niyang sumisigaw ng 'just stop it'.


"Bakit? Nahiya ka din ba sa harap ko dahil sa ginawa mo? Siguro hindi kase wala kang pakialam sa mga nararamdaman ng ibang tao!" sagot ko, mabuti na lang at andito kami sa parking lot.



"Jusko Hillary ang liit lang yun kanina eh! Tayo tayo man lang yung mga andoon hindi press!"


Yabang neto.


"Huwag mokong masabi na ang liit liit lang ng mahiya, hindi mo ako naiintindihan kase hindi ka nakaranas ng mga naranasan kong hiya sa buong buhay ko!" hindi ko na guys mapigilan ang mga luha kong patuloy na umaagos.


"Shut up just shut up" sabi niya. Inirapan ko na lang ito at pinahid ang mga luha ko, narinig ko ang pagbuntong-hininga niya. "When Tisha pulled you away from me, I was embarassed by her parents infront of my father's business partners and close relatives"


Agad akong napatingin sa kanya, puno ito ng sinseridad at lungkot.


"I loved Tisha, I really did. Nung una hindi kase I was dared pero nung nakilala ko na ng lubusan si Tisha, ayun lumigaya yung puso ko." sabi niya at napatingin sa langit. "Gusto kong sabihin sa kanya pero naunahan ako ng takot hanggang si Karylle na lang ang nagsabi, at nung nalaman kong may cancer siya ay mas lalo akong naguilty, hanggang ngayon ay kinamumuhian ako ng dad ko at palaging ikinakahiya hanggang umabot na tayo sa ganito. And I was hoping with this marriage and the hope to make our company arise again is my last chance to gain the fatherly love I lost."

Puta naguilty ako.


Nakatunganga na lang si Clinton sa wala, Napakagat ako ng labi kasi hindi ko alam kung ano ng gagawin ko, I brought back a part of his past that hurts without knowledge about.


Shocking, it's true pero I didn't consider his side bago ko siya jinudge. Tisha was somehow right about Clinton, mabait siya at maalahanin, no wonder nahulog ang loob niya sa kanya.


Ilang minuto din kaming nakatayo lang dito, ni isang salita walang bumibitaw mula sa mga bibig namin.


"Let's go buy clothes for the reception, we can't have you enjoying wearing long gowns" sabi niya at naunang pumunta sa sasakyan niya, timid lang akong sumunod sa kanya.

𝗞𝗻𝗶𝘃𝗲𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗥𝗼𝘀𝗲𝘀|☠︎︎Where stories live. Discover now