~ANDANA/CASSIANA POV~
HALOS makuyumos kona ang mga papel sa harap ko dahil sa inis at galit. Naalala kona naman ang nangyari kahapon, nakita ko sya at higit sa lahat nakausap, nakakainis talaga . Nabitawan ko ang papel nang biglang bumukas ang pinto at pumasok si daddy.
Mabilis akong tumayo . " Hi Dad" . Lumapit sya saakin habang may nakaabot na papel . " Ija, gusto kung umatid ka dito," Inabot niya sakin ang isang kulay silver na sobre.
Kinuha ko ito at binuksan , naguguluhang tumingin ako kay daddy. " Dad! Bakit ako ?" I asked. Nakalagay dito ang meeting sa Demetrius corp.
" Calm down ija, Don't worry mabilis lang naman yan besides ipakita mo sa kanya kung sino ka at kaya mo sya " Natigilan ako. He's right dapat hindi ako kabahan at matakot mapapadali lalo nito ang plano ko.
" Okay, I'll go " He smiled bago umalis. Pabagsak akong umupo sa swilve chair at hinilot ang sintido . ' kailangan ko na talagang paghandaan ang lagi naming pagkikita '.
Pumasok si Syche habang nakangiti. " Hi Ma'am , Here's your Perfume , " . Natuwa naman ako kaya mabilis ko itong dinampot at inamoy. Favorite ko talaga ito. " Thank you " .
Niligpit ko na ang mga gamit ko bago lumabas . I also wear my blazer dahil papunta ako sa tagaytay for my bussiness meeting.
Dumaan muna ako sa cafeteria para magbreakfast .
" Good Morning Ma'am "
" 1cappucino at 1slice of Vanilla cake " She nod . Naglakad ako papunta sa table at naupo. I open my phone and always mga text lang tungkol sa opisina.
Mabilis kong inubos ang pagkain ko bago umalis. My meeting ako sa Silvestre Group sa tagaytay exactly 1pm . I starts my engine at nagsimulang magmaneho.
Mabilis lang ang naging byahe ko dahil walang traffic. I park my car bago lumabas . Naglakad ako papasok sa loob ng restaurant .
" Good Afternoon Ma'am " Ani nang crew . " Reservation po?" I nod
" Reservation for Mr. Silvestre " He nod .
" Here Ma'am " Tunuro nya sakin ang dulo kung saan nakaupo nang patalikod ang lalaki.
Diretso akong naglakad at naupo sa harap nito na labis na kinagulat ko maging sya rin.
" Andana! Your here " Napangiti naman ako hanggang ngayon kilala parin nya ko. My old name .
" Yeah! I'm Cassiana Houston , But andana is my old name" Napa O naman sya .
" Nice to see you again. I'm Riego Grey Silvestre if you can't remember me " Napatawa naman ako. Paano ko makakalimutan ang taong nandyan nung umiiyak ako sa resort .
" I still remember you ofcourse " I smiled . Nag order muna kami bago ipagpatuloy ang pag uusap.
" So How's your life ?" He asked . Nagkibit balikat ako.
" I'm Fine " I simple said .
" Your name is change . Can i know why . And how's your husband ? Are you really good together " Napatigil naman ako sa pagsubo. He didn't know .
Nag aalalang tumingin sya sakin.
" Actually, We are not really good in the first place . Nagpanggap syang mahal ako . Naipakita nya yun habang nagbubuntis ako, But all this time it's a part of his revenge " Hindi ko mapigilang mapaluha. Mabilis naman syang kumuha nang tissue.
" Sorry , I don't know " Pinigilan ko sya . Gusto ko rin nang mapagsasabihan.
" He's sweet and carrying husband , Araw araw nya yung pinapakita at pinaparamdam . I almost going to give born on our first baby . Pero wala . Nahuli ko sya at ang mas masakit pinapatay nya kami ng anak nya " Napahigpit ang kapit ko sa tissue kaya binitawan ko na ito.
" Nakilala ko ang tunay kong magulang . And now pinipilit kong maging malakas " I wiped my tears before I face him.
Umiwas ako ng tingin at uminom ng tubig.
" He's a damn ruthless man " Nag igting ang panga nya sa galit. " Kung alam ko lang sana,.......Kinuha kita " He said pero i didn't hear the last part.
" Are you okay ?" Tumango tango ako.
" Yes" I smiled.
" Let's proceed for our Bussiness topic , Mr . Silvestre " I fakely laugh .
" So! Your the son of Silvestre group, And sa pagkakaalam ko , Your dad is my dad friend " He smiled before nod.
" Yes, Tito Calliope and my dad is very close friend . Kaya nga may collaboration sila this year " .
I just nod. Marami kaming pinag usapang tungkol sa negosyo. Inabot kami ng 3hours sa restaurant.
" An-Cassiana ,sorry, Aalis kana ba ? I tour you here in tagaytay . If it's okay to you " I smiled.
" Yes Ofcourse , " He smiled at me.
Iniwan ko muna ang kotse ko sa parking at kumuha nang magbabantay dito. Sa kotse nya ko sumakay .
Pinagbuksan nya ko nang pinto bago umikot papunta sa driver seat .
" We go first in Strawberry farm " Naexcite naman ako sa sinabi nya.
He starts the engine bago mabilis na nagmaneho. Sa daan lang ako nakatingin at paminsang minsang sumusulyap sa kanya pero mabilis ko din itong iniiwas.
" Were here! " Ipinark nya ang kotse bago bumaba . Tulad kanina pinagbuksan nya ko nang pinto at inalalayan pababa ng kotse.
" Thank you " I said , He smiled. " Let's go" Tumango ako bago nagpahila sa kanya papasok. Maraming tao ang nandito halatang dinadayo. Hindi ko naman sila masisisi . Napakaganda nang lugar at malamig dahil sa preskong hangin.
Hinila nya ko palapit sa isang matanda.
" Hi Mang Julio , Kamusta po, Pahinge nga po nang dalawang basket , Mamimitas po kami " Masiglang saad nang kasama ko. Base sa nakikita ko matagal na silang magkakilala ng matanda..
" Grey ijo, Mabuti naman at napadalaw ka ulit dito. Namiss kitang bata ka, Ay Teka sino itong napakagandang kasama mo. Ito ba ang iyong nobya?" Nahihiya naman akong yumuko. Narinig ko pa ang pagtawa ni Grey sa tabi ko.
" Naku hindi po Mang julio, Siya si Cassiana , kaibigan ko " Umiling iling naman si Mang julio habang nakangiti.
" Ay akala ko pa naman ay magnobyo at magnobya kayo. Bagay pa naman kayong dalawa " Tudyo nito samin . Namumula na tuloy ako sa hiya.
" Kayo talaga Mang julio, Salamat po sa basket " Tatawa tawa naman ang matanda.
" O sya ijo, Bilis bilisan mo ang kilos nang pagbalik nyo dito'y magnobyo na kayo " Biro pa nang matanda bago kami umalis.
" Pagpasensyahan mo na si Mang julio. Mapagbiro talaga yun" He said kaya ngumiti lang ako.
" Okay lang, Nakakatuwa nga sya eh " I smiled.
Dinala nya ko sa maraming strawberry at kaunti ang kumukuha . Malaya akong pumitas at nilagay sa dala kong basket. .
Kumain ako nang isa at ang sarap talaga hindi ko namalayan na nasa harap ko na pala si Grey. Nahihiya ko namang nginuya yung kinakain ko at mabilis na nilumod.
" Tapos kanaba? Gusto mong tulungan kita?" Tumango nalang ako.
Habang pumipitas naisip kong mag open ng topic. " Palagi ka bang nandito ?" I asked.
" Yeah, I'm always here sa tuwing kailangan ko nang pahinga. It's really relaxing here " He said.
" Your right , "
Pagkatapos mamitas ay pumunta na kami sa bayaran.
" I'll pay this " He said kaya agad akong umiling.
" No, Ako na lang Grey" Ani ko dahil nakakahiya naman.
Wala parin akong nagawa nang sya ang magbayad dahil sya ang may bitbit nito.
" Are you tired ?" Umiling ako.
"Not really ".
Sumakay na kami sa kotse nya at bumalik kung saan ko iniwan ang kotse ko.
Inilagay nya sa backseat ang mga strawberry ko .
Tumingin sya sakin. " Uuwi kana? " I just nod.
" Uuwi narin ako " He said.
" Saan ka nga pala uuwi?" Tanong ko.
" Sa Manila"
Nangunot yung noo ko. " Eh bakit dito ka nakipag meeting ?" I asked.
Ngumiti naman sya . " Gusto ko sanang mahirapan pumunta yung kameeting ko, kaso Ikaw pala yun " Napanguso ako.
" Loko ka talaga, Tara na " Aya ko. Tumango naman sya.
" Yeah! Nandito lang ako sa likod mo. Aalalayan kita " Kumindat pa sya sakin bago sumakay sa kotse nya. Loko talaga.
Sumakay narin ako sa kotse ko at nagmaneho , kita ko pa ang sasakyan nyang nakasunod sakin .
Tumunog ang phone ko at unregister ito.
" Hello! Sino ito?"
" Cassiana it's me grey, Galing kono. Nakuha ko agad number mo " Binagalan ko ang takbo ng sasakyan ko bago tumingin sa side mirror , ganun din sya mabagal din ang takbo.
" Galing monga. Bakita ka nga pala napatawag eh nasa huli lang naman kita" I asked.
" Gusto ko lang sabihin na, Wag kang masyadong bibilis sa pagmamaneho ha? Baka kasi mawalan ka sa paningin ko". Ewan ko pero parang may ibig sabihin.
naging tahimik din ang kabilang linya pero bigla nalang itong tumawa.
" Ah basta , Bagalan mo lang para masundan kita " He said .
" Oo na, Natraffic na tuloy dahil satin" Panu ba naman subrang bagal na ang takbo nang sasakyan namin.
END OF CHAPTER 40Superthankyouuu!!!
BINABASA MO ANG
Being His Slave Wife (Completed)
RomancePUBLISHED UNDER IMMAC PUBLISHING | Available on Immac Shopee Blurb: Paano mabubuo ang pagmamahal sa lalaking tanging galit lang ang alam? Maghiganti at pahirapan ka ang tangi niyang kasiyahan. Masaya at simpleng namumuhay si Andana, ngunit nabago...