EUDAIMONIA-51

201 12 21
                                    












DOCTOR

We're at the baby store today with my husband. Excited na raw siya mamili ng gamit for our baby. You wanna know how excited he is?

Nagdala ba naman ng dalawang pilas ng papel. Doon nakalagay lahat ng mga gamit na bibilhin namin, he even asked Jill and Deb for help. Haaayyyy Lorddd thank you sa blessing.

"Nanay, ito o. Walker. Ang ganda nito, bilhin na natin."

Ang mga kilay ko biglang nag-abot sa sinabi ni Joaquin. Hawak niya ang isang hindi naman kalakihan na walker, purple and white ang color.

Lumapit ako sa kaniya, kinuha ko yung walker, tapos ay binalik sa dati nitong puwesto. Pumameywang ako sa kaniya.

"Are you serious? Anong tingin mo 'paglabas ng anak natin maglalakad agad?" I asked him.

"No. E bakit ka ba nagsusungit? Hindi naman ikaw ang bibili a. Tsaka nilista ni Pia 'to. Tingnan mo" He started showing me the list.

I pinched his ear, "Si Pia? Mukha bang may anak sila? Ikaw, alam ko namang mayaman ka, pero pwede bang tsaka na muna 'yan, Tatay? Diyos ko naman talagang pagtatalunan natin yan?"

"Okay hindi na. Got too excited. How about clothes?" he said, pulling my hand to intertwine with his. We went to the new born section of the store.


Hinahayaan ko lang siya na mamili. He will show me some and I agree if it is a yes or a no for me. In all fairness naman, maganda ang fashion taste ng asawa ko. Akala ko guwapo lang siya saka mabango eh.


"Ito?" he went near me, "Ang cute 'no?"

Gosh, here he is again. Yung ang guwapo niya, ang linis, ang bango, ang talino tingnan pero minsan wala siyang common sense. Ang kulit kulit.

"Mahaaaaal, ano baaa?" I grab the little bathing suit in his hand, "New born nga ang kulit. Joaquin, I'm getting annoyed already." 

"Joke lang."  he whispered and kissed my temple. Nakaramdam siguro siya na naiinis na ako. After hours of shopping stuffs, I insisted to go home at medyo sumasakit ang likurang bahagi ng balakang ko.

————

I am in my bed waiting for my husband to finish his night routine. Bumbum is here on my side, also watching movies.  I got mesmerized when  Joaquin suddenly came out to the bathroom with just plain white shirt and his PJs. His hair is wet with towel on his shoulder.

Joaquin jumped on the bed. Ako naman, I hug him afterwards. I love the smell of him kapag katatapos lang maligo.


"For the nth time, you smell so so good." I mouthed. He just shook his head and reach for the remote control. Si bum naman, humiga sa tiyan ng Tatay niya.

"Hindi ka na namin baby kapag lumabas na 'to." He told Bumbum while gently caressing my stomach. Bumbum look away.  "Sungit. Mana ka sa nanay mo."



"Yabaaang."



"Bum!" he called, but Bum didn't give a damn on his father. He's just resting on top of his tummy. "Biro lang. Siyempre baby ka pa rin namin. Pakiss nga. Ay ang bango naman ng baby boy!"


"Alam mo, Joaqs, kung nakakapagsalita lang 'yan si Bum? Baka sinabi niyang inuuto mo na lang siya." I laughed. I tighten my hug on him, just watching them play with each other.












EUDAIMONIA (EulBert)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon