EUDAIMONIA-28

231 16 8
                                    



CAPTAIN

Nagka-yayaan ang barkada sa bahay ni Aries, wedding anniversary kasi nila ni Deb at mayroong konting salu-salo. Sabi ko kay Dennise dadaanan ko siya ng 7 pm dahil 8 naman ang simula ng mini party nila. At isa pa, malayo layo ang bahay ni Aries kumpara kay Anton at Frank.



Nag-spray lang ako ng pabango sa aking neck, nape, at behind my ears tapos ay diretso na akong bumaba para magpaalam kay Bebu.

One message recieved

From: Nanay ni Bebu

>Mahal saan ka na? On the way na ba? If yes, then don't reply. Focus on the road. Love you, take care! 🙂


A smile formed on my lips upon seeing the text. Ito naman, masyadong excited makita ako.  I didn't bother to reply at her dahil dumiretso na rin ako ng sasakyan. Casual polo shirt at jeans lang ang suot ko, hindi ko naman party yun 'no!


————

At exactly 7 pm, I arrived at her house. I told her to just wear something comfortable at sa nakikita ko, mukhang sinunod naman niya. My girlfriend's wearing a khaki romper dress and she's stunningly gorgeous. Kainlove!


"Sure ka bang okay lang 'tong suot ko?" she then asked me. Tumango naman ko.


"Ano ka ba, you're fine with that. Nothing to worry."




Dennise shrugged her shoulders, "If you say so...ay by the way, Joaquin. My auntie  invited me to visit to their province next week.."


I took a glance at him and saw her biting her finger. "What about that?"


There, she sighed and rested her head on my shoulder, "Okay lang sa'yo?" I giggled kaya hinampas niya ako sa tiyan. "Why are you laughing? Tinatanong eh.."




"Of course, it's okay with me. Tsaka isa pa, relative mo naman 'yun so hindi ako mag-aalala kasi alam ko namang hindi ka nila pababayaan." I said and slightly caressed her cheeks.



"Okay."


Hindi na siya nagsalita pa after 'nun. Medyo nag-alangan tuloy ako baka may nasabi akong hindi maganda tungkol sa kaniya kaya mas pinili ko nalang na hindi na rin magsalita.

"Oh my god, hindi mo ako pipigilan?" biglang tanong niya. Napatingin tuloy ako.  Anong hindi pipigilanAno raw?



"Ha?"


"What if tumuloy nga akong umalis, hindi mo man lang ba ako mamimiss? Or—or hindi mo ba ako tatawagan man lang..."




Hininto ko na muna ang kotse at naghanap ng parking lot dahil nandito na kami sa tapat ng bahay ni Aries at Deb bago ko siya tingnan ulit. "Mahal, alam mo, ang labo mo. I don't understand..."





"Fine. Pwede ka bang sumama? I want you to meet them."



My eyes widened after hearing what she has said. Napalunok ako nang sunod-sunod kasi hindi ko naman inexpect na ganun.



"Ah, mahal...Can we talk about that some other time? Let's go inside? Baka hinihintay na nila tayo." sabi ko nalang as I reached for her hand.





———

Sabay sabay na napalingon sa gawi namin ang barkada. Mula ulo hanggang paa ay dahan dahan nila kaming inobserbahan, tapos natigil ang  mga paningin nila sa maghawak naming mga kamay. Napabitaw tuloy kami parehas.




EUDAIMONIA (EulBert)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon