CHAPTER 2

2.3K 113 5
                                    

GABB'S POV

Nasabi kona sa mga ate na hindi kami sa PR ko, kasi hindi pa pala nalilinis doon, lagi kasi akong sa condo unit umuuwi, kasama mga babae ko syempre hindi na mawawala 'yon. Parang Hindi ko na kaya mabuhay pag walang babae pero biro lang, hindi naman ako ganon ka tigang.

Nandito na kami sa tapat ng bahay namin, heto namang katabi ko nakatulog, pagod siya? eh wala naman halos teachers kahit first day, bahala siya gising ko nalang.

Binati naman kami ng mga maids and guard dito, i just smile to them. Nandito na kami sa loob heto namang si ate Abby alak na alak nauna pa s'ya sa kusina namin na parang s'ya ang mayari, okay lang Dad knows them naman na eh.

"Ate, sa rooftop nalang tayo ah papalinis ko nalang sa mga maids." I said and they nodded.

"Gabb, may ganap daw sa bar na pinupuntahan natin mamaya ah, sure akong maraming babae roon, punta ka?" Cole ask, pupunta pa ako eh iinom naman na kami dito baliw ba 'to.

"Iinom naman na tayo dito ah bakit kailangan pa mag bar." i said.

"Whoa tumatanggi kana sa babae ngayon? is that you bro?" parang tanga tong si cole.

"Eh kung sinabi mo ng maaga edi sana nandoon tayo 'di ba, kita mong nag aayos na sila eh." i said, and she just nodded.

Sinabi kona sa maids na linisin yung rooftop, baka kasi maalikabok, ubuhin pa sila ako pa ang sisihin tsk.

"Alright drinks and foods are ready!!" ate Abby said, grabe parang ilang years hindi naka inom ng alak eh.

Nandito na kami sa rooftop, we just want to chill even if kakaumpisa palang ng class kanina tapos wala pang mga teacher tsk.

I few minutes later, mga lasing na agad sila ang hihina naman, wala naman kaming masiyadong ginagawa kundi mag daldalan saka asaran dito, lalo na sila ang daldal nila, kaya hindi ako makasabay, inom lang ako ng inom pero hindi pa ako nalalasing, tapos sila mga lasing na.

"Dalahin niyo na yang mga bebe niyo sa guest room." I said, paano ba naman kasi ang kukulit ng mukha eh, yung iba mag kapatong pa tapos yung iba naman nag uusap pa ng kung ano.

COLEEN POV

One week later, nung nag kayayaan sila na kila Gabb mag palipas ng gabi, wala namang masyadong ganap non, ni hindi rin kami nag uusap kasi hindi naman kami close duh.

Ngayon na pala yung event ng school, kasi naman kakaumpisa lang ng class may event agad.

Nandito pa kami ni ate Abby sa condo mamaya pa kasi simula nung event, 6:30 ata or 7pm ewan ko.

"Ate ano bang kailangan suotin mamaya?" tanong ko dito, nakakatamad kasi ni hindi namin alam kung anong meron sa event na 'yon.

"Kahit mag dress ka nalang bagay sayo 'yon." ate Abby said, habang nag po-phone tsk.

4:30pm palang naman eh may time pa para mag ayos. Kaya inayos kona yung susuotin ko siguro okay na 'tong dress na 'to, simple lang hindi naman kailangan bongga.

"COLEEN DALIAN MO 6 NAA!" sigaw ni ate Abby, parang ang layo naman namin sa isa't isa.

"Oo na tae pwede bang 'wag kang sumigaw sakit sa tainga." sabi ko sabay labas ng room ko.

Luh bakit ganto suot nito, pormang porma eh hindi naman ganon kalaki yung event sa school, ang alam ko may especial guest sila saka may inuman lang don, kailangan naka ganyan pa tsk.

Nandito na kami, sa labas palang ng univ ang ingay na, parang party na 'to ah, ang sabi sa'min mag papa fireworks daw sila kasi yung may ari ng school namin which is the Skribikin, pang una daw ang business nila sa buong Philippines, tapos itong school namin pang una rin na sikat sa buong pilipinas, grabe ang yaman nila, may business din naman kami pero sa US kasi mas kilala ewan ko nalang dito, siguro pangalawa naman kami, hindi ko naman kasi inaalam yung mga ganyan, basta himihinga ako okay na 'yon.

MNL48 Book : After / UNICOCOWhere stories live. Discover now