CHAPTER 36

1.8K 78 7
                                    

Sinulit lang nila ang natitirang nilang araw sa Baguio, kumain, nag lakad lakad, kumausap ng mga random people, tinutulungan ang nangangailangan, nag bonding at kung ano ano pa ang ginawa nila.

Medyo nakakaclose na ni Gabb ang parents ni Coleen lalo na ang papa nito.

FLASHBACK

GABB'S POV

"Follow me." sabi n'ya at sumenyas sakin na sundan ko, tatayo na sana ako ng biglang higpitan ni Coleen ang pag hawak sa kamay ko.

"Kaya ko na don't worry." sabi ko at hinawakan ang pisngi n'ya para halikan ang noo n'ya, hindi naman s'ya pumalag pero halata sa mukha n'ya ang pag aalala.

---

"I know your family lalo na ang Dad mo." her dad said seriously, umupo naman s'ya sa sofa saktong pang dalawang tao ang upuan dito mag katapat.

"And i know na mayaman kayo pero simple lang, ewan ko bakit pinabayaan ka n'ya." he said, medyo nagulat naman ako dahil sa sinabi n'ya.

"What do you mean sir?" i asked, ngumiti muna s'ya at inayos ng upo n'ya.

"We're high school best friends, lagi kaming mag kasama, parang mag kapatid na nga kami, pero dahil sa isang pag kakamali nawala lahat ang iyon." mahabang sabi n'ya.

"Ano naman po 'yon?" tanong ko, kinamot n'ya muna ang sintido n'ya bago ulit s'ya nag salita.

"We like the same girl." he said, kaya na curious naman ako.

"Who's the girl eh?" tanong ko.

"Your mom." he said directly, that makes me shock.

"M-my mom? what the" hindi makapaniwalang sabi ko.

"Yup, pero nag paraya ako dahil s'ya naman ang unang nag kagusto." tang na.

"Eh? gusto mo rin si mom bakit ka nag paraya?" hindi sa gusto ko s'ya sa nanay ko ah.

"I tried, pero kasi nakikita ko namang mahal na mahal ng dad mo ang mom mo eh, saka okay na rin yon nakilala ko ang mama ni Coco." proud na sabi n'ya, hope all.

"You know my dad, so you know what happened?" i asked, tumango naman s'ya, kaya tumango rin ako.

"Anyways, I still need proof that you are serious with my daughter, I don't want her to be like the other women you were with before." seryosong sabi n'ya, napalunok naman ako.

"Yeah, I'll prove it to you." I said confidently.

"As you said, Balik kana roon baka ano pa isipin ng anak ko, baka sabihin binawasan ko katawan mo." tawang sabi n'ya, mabait naman pala s'ya eh pero pag dating kay Coleen ang seryoso n'ya.

"If you're wondering... galit sakin 'yan si Coleen kasi pinipilit ko siyang tumira sa US dahil nandoon naman kami, pero ayaw n'ya yun pala kasi may kinakasama rito." lokong sabi n'ya sa dulo, natawa naman ako ng mahina.

"Pero babawi ako sa anak ko kaya nga nandito eh, so anyways ang daldal ko na balik ka na roon may gagawin lang ako."sabi n'ya sinunod ko naman.

---

"Kamusta kayo ni ate Gabb?" bakit nya naman na tanong?

"We're fine, why?" balik kong tanong.

"Hmm might ask, sure kana ba sa kaniya?" bakit n'ya ulit natanong.

"Oo naman bakit?" kunot noo kong sabi.

"Wala just be careful." what does she mean.

"Be careful for what?" tanong ko ulit, hinfi talaga s'ya maintindihan.

MNL48 Book : After / UNICOCOWhere stories live. Discover now