CHAPTER 21

2.8K 101 26
                                    

"Ano kompleto na ba?" Alice ask. Pupunta silang Vigan para mamasiyal, malapit na rin kasi sila umuwi kaya sinusulit na nila.

"Oo ate kahit bilangin mo pa." lokong sabi naman Jaydee.

"Sure kayo? baka wala nanaman si Gabb saka Coleen ah." sabi naman ni Abby sabay lingon sa likod ng van kung nandun naman ang dalawa.

"Aga niyo ata, walang milagro-Aray Marsela naman! " lokong sabi ni Abby sa dalawa kaya nahampas ni Sela ang braso nito, namula naman si Gabb sa sinabi nito.

"Tara umayos na kayo." Saway naman ni Alice sakanila.

Nag simula ng umandar ang van na sinasakyan nila. Nasakalagitnaan sila ng biyahe nag salita naman si Ecka.

"Bakit ang baho?" tanong naman ni Ecka sabay hawak sa ilong n'ya. Kaya nag si tinginan ang mga kasama n'ya sa kaniya.

"Oo nga bakit naman hindi muna nag labas ng sama ng loob 'yan bago sumakay dito." sabi naman ni Sela, Nag sitakipan na sila ng ilong nila dahil sa mabahong amoy.

"Ikaw yan ate Sheki no?" Tanong naman ni Belle dito.

"Loh bakit ako, hindi ako yon baka si Rans." sabi naman ni Skeki kaya nag si tinginan naman sila kay Rans.

"Hoy hindi ako 'yon, baka si Brei." sabi naman ni Rans sabay tingin kay brei.

"Hoy hindi ako yo- Mga hininga niyo lang yan ate ang iingay niyo." pag tapos ni Cole sa sasabihin ni Brei, kaya binatukan s'ya isa isa ng mga ate.

Nag asaran at daldalan lang sila buong biyahe. Tahimik lang si Gabb at Coleen sa van nakikinig at nakikitawa lang sila sa mga usapan ng ate.

Hindi naman nag tagal naka ratingi na rin sila sa Vigan kaya nag sibabaan na sila.

"Ate rito muna tayo, sabi nila maganda raw museum dito." Sabi naman ni Coleen pag baba nila sa sasakyan.

"Sige una na kayo, ito kasing sila Rans nagugutom daw bili muna kaming foods." Sabi naman ni Alice kaya nag hiwalay na sila ng daan.

Coleen took Gabb's hand and they entered the museum together, when they entered they saw the paintings they were amazed at the beauty of the paintings.

"Ang gandaaa." ngiting sabi ni coleen, napalingon naman si Gabb dito at namuo ang mga paru-paro sa kaniya dahil sa ganda ni Coleen lalo na't nung hinawakan pa nito ang kamay niya.

Hindi n'ya pa ito na ramdaman noon, tanging kay Coleen palang.

"Ang ganda nga." ngiting sabi ni Gabb, pero kay Coleen sya nakatingin.

Nilingon naman s'ya ni Coleen at nakita niyang sa kaniya nakatingin si Gabb kaya namula naman s'ya .

"Para sa'kin ba yon?" tanong n'ya sa isip n'ya, nakatingin pa rin si Gabb sa kaniya kaya agad n'ya itong hinampas sa braso.

"Tigilan mo ako Gabb." Coleen said then hit Gabb arm. Tinignan n'ya nalang ulit ang mga paintings, napaka dami may taas pa ito kaya pumunta sila roon.

"Saan ba tayo pupunta baka hanapain tayo ng mga ate." Tanong naman ni Gabb pero hindi pa rin sya pinapansin ni Coleen.

Nakarating na sila sa pangalawang palapag ng museum, mas madami ang paintings kumpara sa baba, may mga gamit din dito ng mga sinaunang panahon kaya mas lalong napahanga si Coleen dito.

"Ahhhh, no word can explain how beautiful they are." manghang sabi ni Coleen at hinawakan ang mga nakikita n'ya.

Natawa nalang si Gabb dahil parang bata ang inasal nito.

Mag ka hawak pa rin ang mga kamay nila at parehas na namamangha sa mga nakikita.

Suddenly Gabb saw an open room, na curious s'ya rito kaya binitawan n'ya muna ang kamay ni Coleen, hindi na s'ya napansin nito dahil busy sa kakatingin sa painting.

MNL48 Book : After / UNICOCOWhere stories live. Discover now