"Wag kang mataranta r'yan nauna na sila, sabi ko susunod nalang tayo." sabi ko naman, ngayon kasi kami aalis kasama ang parents n'ya pero hindi ko alam kung saan ang punta namin.
Nandun pa raw sila ate Abby at Sela sa Airport para may kasama kami papunta, aba dapat lang no hindi namin alam eh, even Coleen.
"Kasi ikaw eh potcha ka hindi ako makalakad." sabi n'ya sabay lagay ng unan sa lap n'ya.
"Eh sorry na para kang others." sabi ko naman at nag phone nalang, inaantay lang namin yung susundo sa'min, tinatamad ako mag drive saka pagod kamay ko.
Nakita ko namang tatayo si Coleen kaya binitawan ko ang phone ko.
"Saan ka nanama-ayan kasi sabing wag ng tumayo." sabi ko sabay alalay sa kaniya, hinampas n'ya naman ang ulo ko.
"Tangina mo." sabi n'ya sabay taas ng middle finger n'ya kaya natawa naman ako.
May narinig kaming busina sa labas kaya nilingon ko s'ya.
"Ano kaya mo?" tanong ko naman sa kaniya pero umiling iling lang s'ya.
Hindi na ako nag dalawang isip na buhatin s'ya na parang galing kasal, kesa naman mag lakad s'ya baka mapunit. jok.
"Hoy ayusin mo pag ako nalaglag!" sabi n'ya sabay sabunot sa buhok ko.
"Ahhhh bitaw masakit!" reklamo ko, agad din naman niyang binitawan.
"Manong pwede po ba paki kuha nalang ng gamit namin sa loob? nasa gilid po ng kama." sabi ko ng makalabas kami, pinag buksan n'ya naman kami ng pinto kaya pinasok kona si Coleen.
"Sige ma'am." sabi n'ya at nag bow pa bago pumasok, agad din naman siyang nakarating kaya pumasok na s'ya sa sasakyan at pinaandar ito.
---
"Hoy mga hangal!!! dito!!" tawag samin kaya dumiretso kami kung saan 'yon, nag lalakad na si Coleen pero ika ika pa rin, ikaw ba naman pasukan ng ice cube eh never mind."Tangal n'yo nauna sila, pa vip amp papanget n'yo naman." inis na sabi ni ate Abby.
"Akala mo naman ang ganda mo, shonda ka naman." rebat pa ni Coleen sabay irap.
"Wow ha sa ganda kong 'to." rebat pa ulit nung isa sabay hawi ng buhok, kami ni ate Sela nanonood lang sakanila.
"Alam mo kilabutan ka nga ate Abby mahiya ka naman sa mga pinag sasabi mo, yoc." sabi pa ni Coleen at kunwaring na susuka.
"Eh kung sakalin ko kayo hanggang Baguio?" sabi ni ate Sela kaya napatingin kami ni Coleen.
"Sa Baguio?" sabay namin tanong.
"Oo aangal? doon sa barangay." tangina talaga kausap itong mga 'to.
"Hayup na 'yan, tara na nga nababangot na ako sa muka niyo." reklamo ni Coleen at na una ng nag lakad, natawa naman ako sa lakad n'ya.
May bigla namang kumotong sa ulo ko kaya napahawak ako.
"Umh potangina kang gago ka kaya pala late." sabi ni ate Abby, inirapan ko nalang s'ya at sinundan na si Coleen, kawawa naman eh.
---
"Gabb." kalabit n'ya sa akin kaya nilingon ko.
"Hm?"
"Naiihi ako." sabi n'ya.
"Edi umih-pota naman." bigla ba naman akong kinurot sa hita kaya nabitawan ko yung hawak kong magazine.
"Samahan mo ako wag kang epal." sabi n'ya sabay irap, ano paba magagawa ko.
Inalalayan ko siyang tumayo at sinamahan dito sa banyo ng airplane.
YOU ARE READING
MNL48 Book : After / UNICOCO
FanficWARNING!!! MATURED CONTENT!!! I WARNED YOU ALREADY, ENJOY READING! COMPLETE MNL48 Ship: UniCoco MNL48 Series Book : After This story is work of fan fiction and imagination, place, character, etc. Read and you'll figure how strong they are to fight...