CHAPTER 37

2K 86 15
                                    

Sabay silang nag lakad papuntang pool area, talo pa nila ang bagong kasal sa suot at kilos nilang dalawa.

Mag ka hawak ang mga kamay nila, may mini stage sa gilid, malaki ang pwesto rito kaya nag kasiya, malaki rin kasi ang bahay ng parents ni Gabb.

When Gabb saw her Dad, nag bago nanaman ang awra ng mukha n'ya, kahit ayaw niyang pumunta, pumunta pa rin s'ya dahil nirerespeto n'ya ang step mom n'ya dahil napaka bait nito sa kaniya, tila ba ngayon nalang ulit s'ya nakaramdam ng pag mamahal ng ina, kaya pati kay Jan parang kapatid ang turing n'ya.

Sabay silang umupo ni Coleen sa isang maliit na circle table.

"Good Evening everyone." panimula ng ama ni Gabb sa harap kaya na napunta naman ang attention ng lahat dito.

"First of all thank you for coming here and spent your time with me and to my wife and brilliant Daughter Jan *he pointed Jan* and Gabb *he pointed Gabb*" napaiwas naman ng tingin si Gabb dito, dahil na rin sa sinabi nito, napatingin naman ang ilan sa kaniya.

Tuloy lang sa pag sasalita ang ama n'ya sa harap, habang s'ya hindi na sya mapakali sa kinauupuan n'ya, para bang gusto n'ya ng umalis dahil hindi s'ya comfortable.

"Hey, Calm down" pag papakalma ni Coleen at hinawakan ang kamay ni Gabb mula sa ilalim.

"How could he bear to say that in front of so many people? very trivial." inis na sabi ni Gabb nag sisimula nanamang mamula ang mukha at tenga n'ya dahil pinipigilan n'ya ang sarili niyang wag maiyak sa harap ni Coleen.

"Why? did he say something wrong? matalino ka naman talaga ah?" inosenteng tanong ni Coleen.

Kumalma naman si Gabb, she sigh first bago ulit mag salita.

"When i was 5, kakauwi ko lang galing School hinatid ako ng driver namin, dahil walang time si Dad to pick me up." panimula ni Gabb, nakatingin naman si Coleen sa kaniya at inaantay ang sunod niyang sasabihin.

"When I finally got inside this house, I saw mom and dad fighting dahil nanaman sa mga babae n'ya, bata palang ako namulat agad ako sa ganyan imbis na nag sasaya ako sa labas inaawat ko pa sila." hinigpitan naman ni Coleen pag hawak sa kamay ni Gabb dahil pati s'ya na aawa sa kwento nito.

"Dumating pa sa point na hinagis ni dad yung vase papunta kay mom pero sinalo ko iyon dahil sawang sawa na akong sinasaktan n'ya si mom." tuloy lang s'ya sa pag kwento, tumutulo na rin ang mga luha n'ya, pati na rin kay Coleen, she couldn't say anything kay Gabb dahil sa nararamdaman n'ya.

"Galit na galit ako kasi s'ya na may kasalanan s'ya pa ang magagalit? tapos nung nabato n'ya sa'kin yung vase na 'yon nakita n'ya ng dumudugo yung ulo ko wala manlang siyang ginawa kundi titigan ako? anong magagawa ng titig n'ya sa nag dudugo kong ulo? only my mom cares about me." kwento n'ya, tuloy pa rin sa pag sasalita ang ama n'ya sa harap at ipinag mamalaki ang bagong asawa nito, habang si Gabb ito kinikwento sa taong mapag kakatiwalaan n'ya, hindi pa s'ya nag kwento sa iba kahit kila Ruth na pinsan n'ya.

"What happened next?" Coleen asked.

"What irritates me the most is when he killed mom, I know it was just an accident but why does he have to hold a gun when they are fighting? nang dahil sa putanginang pera n'ya nawalan ng saysay ang pagkamatay ng mom ko." pigil iyak na sabi ni Gabb dahil baka may maka rinig pa sa kaniya, halos hindi makapaniwala si Coleen dahil sa narinig n'ya, nakaramdam naman s'ya ng kaba.

"You mean is... hindi manlang s'ya nakulong?" taning ni Coleen, tumango naman si Gabb.

"Actually i don't drink, but when that day came, dun ako nag simulang naka tikim ng alak kahit nasa 14 years old palang ako, simula nung nawala si mom nawalan na rin ako ng kakampi, wala namang paki sakin 'yan eh, sa harap ng iba ang bait n'ya pinagmamalaki n'ya ako pero mali maling information naman ang sinasabi n'ya, kasi hindi n'ya naman ako talaga kilala." halos hindi n'ya na makwento lahat ng yan dahil sa hikbi n'ya at kakapigil ng luhang kumakawala sa kaniya, even Coleen, hindi n'ya alam na ganito pala kahirap ang dinadanas ng kasintahan n'ya dahil ang alam n'ya rito dati puro pasarap lang.

MNL48 Book : After / UNICOCOWhere stories live. Discover now