There are here sa labas ng rest house rito sila mag didinner dahil hindi sila kasiya sa loob kaya sa labas nalang.
"Oh pag dikit-dikitin niyo nalang yung table para tabi tabi tayo." Alice said, resto na kasi pag labas ng rest house nila, which is resto rin na pag mamayari niya. Yup sa kaniya, pamana ng grandparents niya.
"Okay na ba? teka kompleto ba?" Sela ask, sabay bilang sakanila.
"Kulang pa ng dalawa." Frances said.
"Talaga yung dalawang 'yon lagi nalang late, teka nga ako na tatawag." Sabi ni Abby sabay tayo, lumabas na s'ya ng resto at pumunta na sa resthouse para tawagin yung dalawa.
Nakarating na siya, agad siyang umakyat at pumunta sa dulong kwarto.
"Gabb, Coleen labas na r'yan kakain na." Tawag niya pero walang sumasagot, pinihit niya ang door knob at naka bukas ito, agad siyang pumasok para tawagin ang dalawa, pero wala siyang nakita.
"Saan naman ang dalawang iyon, kakain nalang kung saan saan pa nag pupunta." Sabi n'ya sabay kamot ng ulo.
May narinig naman siyang nalaglag sa cr kaya pinuntahan niya ito.
Nang makalapit s'ya may naririnig siyang nag sasalita.
"May ibang tao ba dito?" Tanong n'ya sa sarili nya, ng tuluyan na syang nakalapit napahawak sya sa dibdib nya dahil sa narinig nya.
"Ughhh..." Ungol nito, nilapit naman ni Abby ang tenga n'ya sa pinto ng cr kaya mas lalo niyang naririnig yung ingay sa loob.
"Sheshhs Gabb, l-lalabas na, o-ohhh." Ungol nito kaya napa atras si Abby dito, napakamot sya sa ulo n'ya.
"Parang wrong timing ako, may season pala." sabi niya sabay lapit ulit ng tenga sa cr.
"G--abri--elle ahhh go--ddamn f--reak--ing!" Pagod na ungol nito, natawa naman si ate Abby dahil napaisip siya.
"Grabe wala pa ngang sagutan na nagaganap nag gaganyan na sila haha." She chuckled. Tumayo siya ng maayos at inantay na lumabas yung dalawa.
Ng marinig nya ang pag bukas ng pinto, nag cross arm siya at diretsyong tinignan ang dalawa.
Nag tatawanan pa ang dalawa bago lumabas, ng maangat nila ang ulo nila nakita nila si ate Abby kaya napa atras sila sa gulat.
"A-ate a-abby k-kanina kapa?" Kabadong tanong ni Gabb, nasa likod n'ya si Coleen ganon din ang reaksyon nito.
"Oo, ingay nga eh sarap takpan ng tape yung bibig." Seryosong sabi nito sabay tingin kay Coleen. Kaya napahawak si Coleen sa damit ni Gabb.
"A-ate." Coleen whispered.
"Let's talk about it later, bilisan n'yo kakain na nauna pa kayo mag kainan d'yan." Sabi nito sabay lakad palabas ng cr. Sinundan nila ito, naka bihis naman na sila kaya sabay sabay na silang lumabas papunta sa resto.
Nakarating naman sila agad sa resto, pag pasok palang nila tinitignan na agad sila ng mga ate, may mga iba na ring tao dito, madami dami na rin at halos lahat yon babae na natingin kay Gabb. Kaya hinawakan ni Coleen ang braso nito.
"Bakit naman ang tagal niyo, tatawagin lang tagal pa, nagugutom na ako." taray na sabi ni Rans sakanila.
"Pano may seas- Aray naman Coleen parang tanga." Sabi ni ate Abby kinurot kasi agad ni Coleen ang tagiliran niya kaya hindi nya natuloy ang sasabihin nito.
"Ano? bakit ang tagal niyo aber?" Pamewang na tanong ni Sela.
"Ah ano kasi tagal maligo ni Coleen eh haha yon." Sabi ni Gabb sabay kamot sa batok niya.
YOU ARE READING
MNL48 Book : After / UNICOCO
FanfictionWARNING!!! MATURED CONTENT!!! I WARNED YOU ALREADY, ENJOY READING! COMPLETE MNL48 Ship: UniCoco MNL48 Series Book : After This story is work of fan fiction and imagination, place, character, etc. Read and you'll figure how strong they are to fight...