" Be careful, cerinna." Hawak hawak ni jackson ang kamay ko habang pababa ako ng van. Naka office attire ako. Naka heels din ,hindi ko pinakinggan ang sinabi ni Ali saakin kahapon. Kasama ko naman si jackson e.
" Ms. La Valse, gusto niyo po bang hawakan na namin ang mga gamit niyo?" Tanong ng isang guard. Umiling ako.
" Wag na po, ayos lang po ako." Naglalakad kami papunta sa may site. Hindi naman ata magkakaroon ng meeting dahil andito silang lahat sa labas. Wala ding media.
" Why are you here, Mr. Buencamino?--"
" Why is Ms. Ravel here also?" Pabalik na tanong ko kay Ali ng makita niya kaming magkasama ni jackson. Nakahawak pa sa beywang ni Ali si Ms. Ravel. Eww.
Nag igting ang panga niya at saka nagmura ng pabulong. Ngumiti ako.
" Babe--"
" San na ba ang nasimulan nila?" Masyadong mainit kaya nagsuot ako ng glasses. Si Ms. Ravel naman ay naka dress ng pula. Mas lalong masakit sa mata ang suot niya. Ano ba naman yan, muka siyang sili na bulok.
" Nakabakod na sila, kalahati na ang natapos nila, bukas dadating na ang mga trabahador." Tumango ako. Hindi ko siya tinitignan. Si jackson ay nasa likod ko, kasama si sierra at yung nagpapayong saakin.
" Good--"
" Babe, ang init dito. Can we go inside?" Napalunok ako ng hinapit ni Ali ang beywang ni Ms. Ravel at saka siya tumingin saamin bago nagsalita. Good thing, nakaramdam si jackson.
" I think we literally need to go inside, Ms. La Valse is sweating--- common." Hinigit ni Ali ang aking beywang, hinawakan ko naman ang balikat niya dahil mabato ang lugar na to. Nauna kaming pumasok, parang saamin lang ang lugar na to. Well, saming dalawa ni Ali, kami ang bumilo ng lupa na to.
" Are you okay? Here, wipe your neck, it's sweating?" Itinali ko ang buhok ko saka ako nagpunas ng leeg. Pati likod ko nagpapawisan sa sobrang init dito. Argh, mas gusto ko nalang sa opisina ko magdamag.
" Excuse me, wala ba kayong galang? We should start the meeting." Nangisi ako ng narinig ang boses ni Ms. Ravel na sumingit. Agad akong lumingon sa kaniya.
Sumandal ako sa upuan ko. Nag aabang na sumagot pa siya para mapahiya nanaman siya.
" Huh, hindi makasagot, sabi ko na nga ba magaling ka lang kapag may media e--"
" This meeting is for the business tycoons only, hindi pwedeng makisawsaw ang isang brat, bastos, walang modo, malandi, at walang alam sa business matters." Napatawa si sierra at avril na busy magkwentuhan kanina dito sa gilid ko. Ngumisi naman si jackson, at si Ms. Ravel, tumingin ng masama sa akin. Now, tell me, mabait pa ba ako?
" Babe, hindi mo ba ako ipagtatanggol man lang--"
" Cerinna, use my coat, cover your legs." Hinubad ni jackson ang kaniyang coat at inilagay sa legs ko. Biglang dumagundong ang buong opisina na ito ng hampasin ni Ali ng Kamay niya ang lamesa na pagitan naming apat.
" This is a meeting, hindi korte na pwede kayong magsagutan."
" Meeting pala to? Akala ko blind date." Singit ko. Nag igting ang panga niya.
Tumayo si Ms. Ravel, pero nanatili akong nakaupo at nakasandal sa upuan ko. Pathetic.
" Sumusobra na ang ugali mo, Ms. La Valse, ganyan ka pala sa ibang tao?"
" Tama ka, sa ibang tao lang ako nagkakaganito, iba ka naman diba?" Sambit ko. Alam kong umiinit na ang ulo ni Ms. Ravel at ni Ali.
" Shut it.--"
" You don't know me? I am the supermode--"
" Nagtataka nga ako e, bakit may napadpad na model if you are a model, dito sa meeting namin?." Tumayo si Mr. Melisande. Si sierra ay nakatayo na pati si Avril. Si jackson tumayo na din para maging harang sa harap ko.
" One.--"
" Because i am kielles girlfriend, bakit yang kasama mo?" Ngumisi ako. At saka tumawa ng kaunti. I am not pressured tho. Si Ms. Ravel ang natatakot.
" Tsk." Yun lang ang nasabi ko. Mukha talaga kong cool dahil naka glasses pa ako habang kausap sila.
" She can't answer my damn question-- what the fuck?!!" Nawindang silang lahat ng ilabas ko ang telepono kong nag rerecord ng audio. Ngumisi ako. Nakanganga si Ms. Ravel habang hawak ko ang telepono ko at patuloy padin ang pagrerecord nito sa usapan naming lahat.
" Bakit hindi ka na makasalita, Ms. Ravel, kapag kumalat ito sa buong media, sa tingin ko hindi ka na makakangiti pa sa camera." Hindi siya makapaniwala. Agad siyang humawak sa lamesa. Ngumisi ako.
" Stop threatening her, Ms. La Valse--"
" I am not, ginawa ko lang ang tama, siya ang nauna, kailangan niyang tapusin." Nag igting ang panga niya.
Tumayo si Ali at saka kinuha ang kamay ko. Pumagitna si Jackson.
" Mr. Melisande, i think this is harassment--"
" Shut up."
Hinila ako ni Ali. Pinunta niya ako sa kotse niya at saka niya pinaandar. Hindi ako nag seatbelt.
" Stop doing this, Mr. Melisande, hindi ka nakakatuwa." Sambit ko habang binubuksan ang sasakyan niya. Naka lock na ito. I forgot my bag, pero dala ko ang telepono ko. Tinawagan ko si papa.
" Pa, i want to end the contract now, kapag hindi niyo ginawa, hindi niyo na ako makikita pa." My dad ended the call. Damn?! Why?! Shit!!!
Nasa opisina niya kami. Hindi na ako nakikipag talo pa dahil ayoko ng sumakit pa ang ulo ko. Tama ng napahiya ko nanaman ang model na yon, mukha namang paa.
" B--"
" Shut it." Hindi naituloy ni Ali ang sasabihin niya. Ngumisi ako. Argh, my heart.
" I told you don't wear skirts, right?, but you didn't listen."
" Bakit ako makikinig sayo? Kasama lang kita sa project, pero hindi ako ang girl--"
" Just hear me out, damn it!" Napaigtad ako sa sigaw niya. Hindi ako tumitingin sa kaniya. Ang bilis ng tibok ng puso ko. At hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan.
" What? What will you do huh? Sa susunod pagsabihan mo ang babae mo, at saka gandahan mong pumili sa susunod ha? Walang modo ang babaeng iyon." Umigting ang panga niya sa sinabi ko. Hinigit niya ang beywang ko at saka ko siya tinignan ng mataman.
" What's the matter?" Dahan dahang lumapit ang mga kamay niya sa aking mukha at tinignan niya ako ng mataman sa mga mata ko.
" Mr. Melisande, i- i think i like you."
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceTotoo kayang kapag nagmahal ka, at na-attach ka sa taong iyon, mahirap mo siyang makalimutan? Totoo kayang kahit matagal na kayong nagkahiwalay nang landas ay may panahon na siya parin ang hanap-hanap mo? Mahirap nga namang makalimutan ang isang r...