" Pa, how's your day here? Di na po ako masyadong nakakapunta dito." Sambit ko. Hinalikan ni papa ang pisngi ko. Umuwi ako magisa pagkatapos naming magusap ni Ali.
" I actually have an appointment with Mr. Melisande right now." Nagulat ako sa sinabi niya. So pupunta si Ali dito? Tumango ako, nagpaalam na ako kay Papa na pupunta muna ako sa opisina ko.
" Sierra, how's the process? Kailan nila balak iset ang papeles para mapirmahan ko na." Sambit ko kay sierra habang nasa opisina na kami, nakaupo siya sa harapan ko. Ako naman, nakasandal sa upuan ko din.
" Matatanggal lang daw ang pangalan mo doon, kung papayag si Mr. Melisande na pirmahan din ang kontrata para may patunay na pareho niyong gusto ang pagpapatanggal non." Sambit niya. Napakagat ako sa labi ko, paano ako magpapapirma sa kaniya? E hindi nga kami naguusap kapag walang meeting, at lalong hindi niya pipirmahan yon.
" I'll try to convince him, hindi papayag iyon, sinabi na niya sakin." Tumango si sierra. Nagpaalam muna siya dahil may aasikasuhin siya tungkol sa kontrata.
" Jackson, how are you?" Tanong ko sa telepono, video call, nasa opisina siya, at tahimik ang paligid.
" I'm fine, you miss me?" Ngumiti ako tsaka tumango.
" Yeah, a lot--"
" Ms. La Valse--"
" Omygod!" Agad kong naisara ang laptop ko at napatayo ng biglang bumukas ang pinto at niluwa nito si Ali. Napahawak ako sa dibdib ko bago ako tumalikod sa kaniya.
" A- are you okay?" Lumapit si Ali sa akin. Damn it. Hindi ba obvious na nagulat ako. Napatayan ko pa si jackson ng tawag.
" Why are you here? You startled me." Humarap ako sa kaniya. Umayos ako ng tayo dahil nakatingin siya ng mataman sa akin.
" I just want to see you, and i think you're doing good."
" Yeah, I am doing good, not until you open that door without knocking-- my heart." Sambit ko. He chuckled. Lumapit siya sa akin, nakapamulsa pa siya sa kaniyang suot. Umatras ako ng kaunti.
" Ms. La Valse, are you avoiding me? Are you scared?" Sambit niya. Umiling ako. Hindi ako nagsalita. Lumapit pa siya sakin, pero hindi na ako umatras pa.
" Are you okay? Let me see." Lumapit siya saakin, hinawakan niya ang noo ko at saka hinigit ang beywang ko palapit sa kaniya. Ramdam na ramdam ko ang kamay niya sa beywang ko, dahil naka tube lang ako at pintungan ko lang ng coat.
" I'm fine, A-ali-- i mean, Mr. Melisande." He chuckled. Nagtayuan ang balahibo ko, i don't know how to feel, am i happy? His moves are making me blush.
" If you want to call me love, it's fine, Ms. La Valse, i know you missed me." Sambit niya. May nakawalang hibla ng buhok ko sa gilid ng mukha ko. Ginalaw niya ang kaniyang mga kamay at saka ipinunta sa buhok kong nakatali, tinanggal niya ito at saka ibinalik ule.
" I miss you, Ms. La Valse, in the office, in the site, in the meeting room, in your building, to my car, and most specially on my bed, Ms. La Valse." Malalim niyang sambit sa tainga ko, habang inaayos ang buhok ko, hindi ako makagalaw.
" Mr. Melisande, don't tell me that, i don't want to hear those." Sambit ko. Hindi ko makakalimutan na hinalikan niya ako kanina.
" I miss your moans...your begs... Damn-- i miss you so much." Iginala niya ang kamay niya sa beywang ko. Pagkatapos ay hinila niya ako palapit sa kaniya. Nahawakan ko pa ang balikat niya.
" Can i--"
" Ms. La-- oh, I'm sorry." Sambit ni sierra, nabunutan ako ng tinik dahil doon.
" Talk to you tomorrow." Umalis si Ali. Sinarado niya ang pintuan.
Agad akong napahawak sa gilid ng lamesa ko. Napabuga ako ng hangin, nasa likod ko parin si Sierra, muntikan nanaman.
" What about that? Bakit may pahawak na sa beywang?" Nagtatakang tanong ni sierra habang nakatingin sa akin. Hindi ako sumagot ng ilang segundo, ramdam ko parin ang kamay niya sa beywang ko.
" H- hindi ko alam, dapat ay umiiwas ako, b- bakit ganito?" Hinawakan ko ang dibdib ko, napakalakas ng tibok nito. Hindi ko alam kung paano to pakakalmahin. Shit.
" You want me to get your medicines? I'll call an ambulance right away." Sambit ni sierra, napatingin ako ng masama sa kaniya. Hindi siya kumibo.
" I'm fine, just take a rest for a while, Sierra. Leave me alone." Tumango siya at saka niya sinarado ang pintuan. Bumuga ako ng hangin bago ako umupo sa upuan ko. Sumandal ako dito. Inisip ang mga nangyari kanina.
Ilang minuto akong nagisip, bakit hinahayaan ko siya na ginaganon ako? Bakit hindi umaangal ang katawan ko? Bakit hindi nagagalit ang sarili ko kapag dalawa nalang kaming naguusap?
" Pa.." Nag ayos ako ng sarili ng pumasok si papa sa opisina ko. I am expecting Ali but he's not around, i think, nakauwi na at tapos na ang meeting nila ni papa.
" He came here, right?" Sambit niya. Tumingin ako sa mga mata ni papa bago tumango at ngumiti.
" Yes pa, we talked about something." Tumingin si papa ng makabuluhan saakin, bumalik nanaman ang pagiging detective ni papa.
" He told me that he wants to talk to you tomorrow, sa isang lugar--here, that's the address." Sambit ni papa. May isang maliit na papel na hawak si papa, kinuha ko ito at binasa. Pupunta ako sa condo ni Ali? Bakit?
" I know this place pa, bakit kailangan ko pong pumunta dito?" Sambit ko. Nagtataka ako, bakit dito? This is the place where everything started.
" I don't know, maybe he wants to talk to you seriously, he wants you back." Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni papa. Wala talaga siyang kinahihiya, pati kay papa sinabi niya iyon?
" Okay, pa, what time? I don't know how to drive okay? I'll bring the guards." Sambit niya. Tumango siya bago siya sumagot muli.
" Around 7pm, iyan ang sinabi niya saakin, baka magdi dinner kayong dalawa." Tumango ako. Nagpaalam na si papa sa akin na aalis na. Sumara ang pintuan, tinitigan ko ng mabuti ang papel.
" What's his problem?"
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomantizmTotoo kayang kapag nagmahal ka, at na-attach ka sa taong iyon, mahirap mo siyang makalimutan? Totoo kayang kahit matagal na kayong nagkahiwalay nang landas ay may panahon na siya parin ang hanap-hanap mo? Mahirap nga namang makalimutan ang isang r...