Nasa site na daw sila Ali at ang Ms. Ravel na yon. Nakuha pa talaga nilang magpakita sa media at mga tao matapos ang kalat nilang video?
" Omygosh, is that Ms. La Valse?" Ngumiti ako sa engineer na kasama namin na nagsabi non. Naka glasses ako as usual dahil mainit. Naka coat din ako. May nagpapayong saakin sa likod.
" Hello, nice to see you again."
" I'm glad to see you too, Ms. La Valse."
Nakita kong nakayakap si Ms. Ravel kay Ali, hindi ako umiwas ng tingin. Tinatagan ko ang loob ko na tumingin sa kanila. Nakita kong gumapang ang kamay ni Ali sa beywang ni Ms. Ravel, napalunok ako at napakusilap.
" Any topic? I have my important appointment with Mr. Buencamino later." Nagtiim bagang siya sa sinabi ko. Malakas din pala ang epekto ko sa kaniya. Masamang nakatingin saakin si Ali. Naglakad ako sa harapan nila. Umatras si Ms. Ravel, akala niya siguro sa kanila ako didiretso, ngunit nilagpasan ko sila.
" What did you--"
" I like the process, very smoothly and perfect, sa tingin ko walang problemang mangyayari." Naputol ang sasabihin ni Ali ng makipag usap ako sa isang architect. Maglalakad sana ako sa site, kaya lang hindi daw pwedeng lumapit dahil malalaki ang mga sasakyan nila.
Ngumisi ako.
" Makakaasa ka na walang mangyayaring aberya, Ms. La Valse."
" Good."
Tinanggal ko ang glasses ko. At matamang tinignan silang dalawa na nakatingin lang saakin. Bumalik ako sa pwesto ko kanina.
" Akala ko ba magta trabaho tayo dito? O baka may balak kayong ituloy yung scandal niyong dalawa? The place is wide, you can do it there." Turo ko sa pinaka gitnang bahagi ng malawak na lupang ito. Ngumisi ako. Agad na nanlaki ang mata ni Ms. Ravel sa sinabi ko. Si Ali naman ay mukhang hindi alam ang nangyayari, ngumisi ako ule. So hindi niya pa alam?
" What is she talking about, Ms. Ravel?"
" Nothi--"
" You don't know? You should monitor her sometimes, i think."
Ang mga guards ay parang alam din ang tungkol sa video na kumalat. Kasi nagbubulungan sila sa likod ko.
I'm sorry, Ali.
" Shut--"
" There's this super viral video, a scandal, to be exact. You and Ms. Ravel, making love, or should i say, doing sex?" Nagigting ang panga ni Ali. Agad na kumusilap si Ms. Ravel at medyo napahiya sa sinabi ko, kulang pa yan.
" I didn't--"
" That girl beside you, just posted a scandal of you and her while doing sex. Yan ba ang tinatawag niyong role model at supermodel or whatever you call her?" Binitawan ni Ali ang beywang ni Ms. Ravel at saka tinignan niya ako. I know sasabat yan.
" What? I don't have any idea, Ms. La Valse."
Kinuha ni Sierra ang ipod niya at ibinigay kay Ali. Napamura siya ng makita yon.
" That's what I am talking about. A role model indeed." Tumawa ako. Hindi siya makapag salita.
Pinapatay ko na ang payong ng guard na nasa likod ko. Pinapasok ko na din si sierra sa van.
" We're not done yet--"
" I'm so fucking done with this shit, Mr. Melisande, don't talk to me anymore."
Sumakay ako sa van namin. Umandar ito kaagad. Habang nasa byahe, napap buntong hininga ako. Alam ko namang hindi maipapatigil ang kontrata. Pero hindi na ako pupunta pa doon. Si sierra nalang.
" Paano? Ako ang makikipag usap?"
" Yah, i'll double or tripple your salary." Tumango naman siya.
3 days passed, kinokontak ako ng building nila kaya lang hindi ako sumasagot. Ramdam ko parin ang galit hanggang ngayon.
" Sierra, mall tayo? Maganda mag mall kapag gabi." Lumiwanag ang mata niya. Gusto kong mag mall sa gabi dahil maganda ang mga pailaw nila. Nagpaalam ako kay papa, sinabi niya saakin na kapag magagabihan ako ng uwi, sa condo nalang ako. Binilhan nila ako ng condo, actually hindi pa ako natutulog doon.
" Saan tayo?"
" I want to go to Luis Vuitton shop." Nagtingin ako ng bags, may natipuhan ako. Sa card ako ni papa gumastos. Sinabi niya naman saakin. Pero wag daw masyadong malaki ang iwaldas.
" Alam mo ba? Una akong nakabili ng Luis Vuitton ng 18 ako, hanggang ngayon, hindi ko parin ginagamit." Natawa ako. May naisip akong paraan.
" Bukas, punta ka sa bahay, yung mga hindi ko na gustong bag, na branded, ibibigay ko sayo." Nanlaki ang mata niya.
" Talaga?"
" Yap."
Nag enjoy kami masyado, nakakaramdam na ako ng pagod pero wala akong pakialam. Basta nag eenjoy ako. Nakakita ako ng magkasintahan na naglalakad habang magka holding hands.
I miss, Ali.
Pero hindi pwede, dahil may iba siya.
" Kain tayong ice cream?" Tumakbo kami papuntang store ng ice cream wherein you can decorate your own ice cream. Ang saya dito. Pati mga guards binilhan ko.
" Diba si Ms. La Valse yon?" Agad akong napalingon sa nagsabi non. Ng makumpirma nila na ako iyon, agad silang lumapit saakin. Isinigaw naman ng isa na andito ako kaya nadumog kami.
" Ms. La Valse, pa picture naman po!"
" Ang ganda ni Ms. La Valse."
" Ms. La Valse, isang picture lang o!"
Ang mga guards ay hindi na makontrol ang mga tao. Pumapayag naman ako na makipag picture sila kaya lang ang iba ay agresibo kaya nagtutulakan sila.
" Teka lang, isa isa lang po." Sambit ng mga guards ko. Si sierra naman ay may katawag sa telepono.
" I want a back up, right now, dinumog si Ms. La Valse, hindi dapat siya maabutan ng media." Ang mga guards ay hirap na sa pag kontrol ng media. May naaninag akong lalaki. Naka office attire ito at naglalakad mag isa.
" Hindi kayo kayang lahat ni Ms. La Valse, isa isa lang!" Pagalit na sigaw ni Sierra. Maya maya pa ay may dumating na mga back up na guards. Napaalis nila ang iba, hanggang sa tuluyan ko ng maaninag ang lalaki, kaya lang hindi ko makita ang mukha niya.
It could be Jackson, Or Ali.
" Are you okay, Ms. La Valse?" Tumango ako habang hindi parin nila makontrol ang mga tao, nagkaroon ako ng galos sa balikat ko.
May humigit sa beywang ko, amoy niya palang alam ko na kung sino.
" Ali.."
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceTotoo kayang kapag nagmahal ka, at na-attach ka sa taong iyon, mahirap mo siyang makalimutan? Totoo kayang kahit matagal na kayong nagkahiwalay nang landas ay may panahon na siya parin ang hanap-hanap mo? Mahirap nga namang makalimutan ang isang r...