" Bakit ka naman nagpadala ng mga bulaklak, jackson?" Sambit ko sa telepono habang pinapakita through video call ang mga bulaklak at chocolates na pinadala niya.
" Because i miss you, and i have something to tell you too." Nagtaka ako sa sinabi niya. Binitawan ko ang bulaklak at kinain isa isa ang tsokolate, tingnan ko siya ng mataman, kahit na nasa screen lang naman siya.
" What is it?"
" My dad wants me here in a month." Napabusangot ako sa harapan ng laptop ko habang nakatingin kay jackson, pinadalhan niya ba ako ng ganito para pampalubag loob? Kasi hindi pa siya makakabalik bukas?
" Really? A month? But I'm missing you, Jackson, can you come here for a day?" Sambit ko, he chuckled. Kumakain parin ako ng tsokolate, pero paunti unti lang, hindi ako pwedeng antukin dahil mamaya ay nandito nanaman sila Ali.
" I can't, sweetheart, i'm sorry, you want anything from here? Dadalhin ko pag uuwi na ako." Umiling ako. Wala akong ipapabili. I miss jackson. Akala ko ay isang linggo lang siya. Nabaling ang atensiyon ko sa nagbukas ng pintuan.
" Oh, jackson, may meeting pala ako ng ganitong oras, talk to you later." Nilagay ko sa basurahan ang mga tsokolateng nakain ko. Tumayo ako at nag ayos.
" Take care, Alexandria."
Pagtapos ng tawag ay nag ayos ako ng sarili ko. At dumiretso sa meeting room. Pag dating ko doon, si Ali lang ang nasa loob.
" Where's the lawyers?" Nagtatakang tanong ko. They should be here, because I need my lawyer. Where is she?
" Hindi ko na sila pinapunta pa, they're useless." Sambit niya. Umupo ako sa upuan na kaharap niya. Sumandal ako, nakakaramdam ako ng antok, shit, not now.
" Why are you here then? Kung wala ang lawyers, walang pag uusapan." Sambit ko. He smiled at me. I don't know what happen but I fucking smiled back at him!
" I just want to see you-- you want to eat outside? Or go somewhere?" Nag isip ako. I don't want to go to the mall right now, but since i'm bored, then i want to. I'm craving for some ice creams too. Tumayo ako. Nag ayos ng sarili bago kunin ang bag at tumingin kay ali.
" I- i want to go to the mall, and eat ice cream, but--"
" Hmm, my baby wants to go to the mall? And eat ice cream? Common." Tumayo siya at kinuha ang kamay ko. Inalalayan niya ako ng maingat, nagpakuha siya ng maraming guards. Sa sasakyan niya ako sumakay. Oh damn, i missed his car.
" Are you okay?" Sambit ni Ali habang nasa byahe kami, nananahimik akong nakasandal sa upuan na to at nakatingin sa labas. Hindi naman siya nagsasalita kaya wala din akong maibigay na topic.
" I'm fine, i just miss your car." Napatingin siya sa sinabi ko.
" What about me? You--"
" I missed you." I feel so embarassed saying those words to him, napakatahimik sa loob ng sasakyan na to, at mga salita lang namin ni Ali ang naririnig. He chuckled.
" Si Mr. Melisande!"
" Kasama niya nanaman si Ms. La Valse?"
" Sila nanaman kaya?" Sambit nila. Hindi namin pinansin. Maya maya ay mas dumami ang nakapansin sa amin, kaya nadumog kami. Hinigit ni Ali ang beywang ko. Ang mga guards ay abala sa pagpapalayo sa mga tao. Muka ba kaming artista?
" Which ice cream shop do you want?" Sambit niya habang naglalakad kami. May mga taong naghahabol sa amin sa likod, ang isa nga kanina ay nakahawak pa sa braso ni Ali. Buti nalang nakuha sila ng guards.
" There! I want there!" He grab my hand and then we go there. Pagpasok namin, natigil ang mga tao. May mga kasama kaming guards sa loob. At hindi din naman agresibo ang mga taong nakakakita saamin.
" What flavor do you want, Ms. La Valse?" Tanong ng nag se serve dito,you just have to tell them your favorite ice cream flavor and then sila na ang magi scoop non, tapos ibibigay nila sayo sa table niyo kasama ng mga sprinkles and everything, kayo na ang bahalang maglagay non.
" Chocolate mint. And avocado." Tumingin ako kay Ali ng makarinig ng shutter sound ng camera. Nanlaki ang mata ko ng makitang kinuhanan niya ako ng litrato.
" Hey, Kielle, what are you doing--"
" Cookies and cream for me."
Ngumisi siya bago niya binaba ang cellphone niya. Tinukod niya ang kamay niya sa lamesa at saka ako tinignan ng mataman sa mata ko.
" I just took a photo of you, is there anything wrong?" Sambit niya. Umiling ako. Ilang minuto lang ang nakalipas, dumating na ang ice cream namin. Naglagay ako ng kung ano ano sa tuktok ng ice cream ko. Nagdedesign palang ako, kumakain na si Ali.
" Hey, your ice cream is so plain, i can't eat that!" Kinuha ko ang ice cream niya at saka nilagyan ng kung ano ano sa tuktok. Pagtapos non ay ibinalik ko sa kaniya.
" I just don't know how to feel right now, kahit na lagyan ng design ang ice cream ko hindi ko na magawa, damn it." Napatingin ako sa braso niya. Bakit may kulay pula doon? Sa gilid? Is that a blood?! It is!
" Ali, you're bleeding." Sambit ko. Tumayo ako at saka tinignan ang braso niya. Saan niya nakuha ang sugat na to? Bakit hindi ko man lang napansin kanina?
" The man earlier who wants to talk with me, grab my arm, may kung ano sa singsing niya." Tinignan ko iyon. Kinuha ko ang kamay niya at saka ang mga ice cream, sumakay kami sa kotse niya.
" I have here first aid kit, can i undress you?" Sambit ko. Kailangang tanggalin ang polo niya para magamot ang braso nito. His jaw clenched. Nahihiya man pero kailangan ko tong gawin, baka kasi maimpeksyon pa ang sugat nito.
" It hurts, just be careful." Isa isa kong tinanggal ang butones ng polo niyang puti, baka kasi magalaw ang sugat niya. He's still bleeding. Nakatingin ako sa damit niya, habang siya ay nakatingin sa akin.
" I'll bring it back when it 's done--" Hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng siilin ako ng halik ni Ali. Ginalaw niya ang kaniyang labi, hindi ko maiwasang hindi sumagot sa mga halik niya. Napahawak ako sa braso niya.
" Stop teasing me Ms. La Valse, this car is big, i might own you here."
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceTotoo kayang kapag nagmahal ka, at na-attach ka sa taong iyon, mahirap mo siyang makalimutan? Totoo kayang kahit matagal na kayong nagkahiwalay nang landas ay may panahon na siya parin ang hanap-hanap mo? Mahirap nga namang makalimutan ang isang r...