54

49 13 1
                                    

" You really need to go? Bukas kaagad?" Sambit ko habang nasa byahe kami pabalik sa opisina niya.

" Yeah, my father called me, may problema doon, at kailangan niya ako--"

" What about tomorrow? Mag isa ko pupunta kila Ali?" Nakasimangot kong sambit sa kaniya. He chuckled and hold my hand.

" Just 1 week, sweetheart, i'll be quick, i know you can do it." Sambit niya. Napabuga ako ng hangin, mag isa ko nalang bukas na pupunta sa opisina ni Ali. Si sierra nag aayos ng papeles. Anong gagawin ko?

" Okay, call me if you're there already, i'll call you if i need your help, is that okay?" Tanong ko habang nakababa na kami ni jackson sa sasakyan niya. Nasa bahay na ako, at ito na ang last na usap namin bago siya aalis bukas. Hindi ko siya pwedeng ihatid dahil may meetings ako.

" Noted, Ms. La Valse-- go inside, i'll be fine, see you after 1 week." Niyakap ko siya. Niyakap niya naman ako pabalik. Hinagod niya ang buhok ko ng dahan dahan.

" Bye, take care.."

Nakatulog ako after namin kumain nila mama. Today is the day, i'll be meeting Mr. Melisande and his wife by myself.

" Good morning Ms. La Valse--"

" Morning." Putol ko sa sasabihin niya. Wala sa tabi niya ang babae, nasan na? Akala ko ba asawa niya? At binabantayan niya? Bakit wala na siya?

Umupo ako sa kaharap niyang upuan. Ngumisi siya. Tatlo kaming andito, ang lawyer naming dalawa. Paano to?

" Ms. Alcazar, remove my name in the contract." Diretsahang sambit ko. Tumingin  si Ms. Alcazar kay Ali, baka may pinagusapan ang dalawang to, nag isip ako kagabi pa tungkol dito, may nahanap akong back up na abogado.

" I'm sorry, Ms. La Valse, but i will follow what's Mr. Melisande will tell me." Napangiwi ako. I knew it, he would do anything to make me stay. Damn it. Tumango ako at saka ngumiti, halatang natatakot ang abogado sa ngiti ko.

" It's fine, nakakuha ako ng isa pang abogado, bukas, matatanggal na ang pangalan ko sa kontrata." Nagigting ang panga niya sa sinabi ko.

" Leave us, Ms. Alcazar--"

" Yes sir."

Tumunog ang pintuan, ibig sabihin, nakaalis na at nailock nanaman niya ang opisinang ito. I don't care anyway, kaya ko ang sarili ko. Nanatili akong nakaupo sa upuan, sumandal pa nga ako.

" You know what? Mr. Melisande? Kung napipilitan kalang na isama ako dyan sa project, wag mo ng ituloy pa, I can see it in your eyes that you really want me to stay, huh? Really?" Tumawa ako. Hindi siya nagsalita, nakatingin siya ng mataman sa akin. Hindi ako umiiwas ng tingin, hinawakan niya ang sentido niya.

" What's wrong if i want you to stay--"

" Yes, let's say that you just want me to stay, but where? You have your wife, Mr. Melisande, ganyan ka na ba ka disperado--"

" She's not my fucking wife!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Wala siyang asawa? Pero bakit tinawag niyang Mrs. Melisande yung babae kanina?

" Really? Why did you call her Mrs. Melisande?" Nagtatakang tanong ko, malumanay na ang usapan ngayon. Umayos siya ng upo, inayos niya ang relo niya.

" You don't know how much i feel this fucking jealousy when you called that Buencamino with our endearment, baby, that's mine.." Nanayo ang mga balahibo ko sa narinig. That baby thing again. Umayos ako ng upo, hindi ko alam ang gagawin ko. Napaka amo ng mukha niya habang sinasabi iyon.

" Nakakaramdam ka pa pala ng selos? Akala ko wala na-- aalis na--"

" I want you back, love.." Nanigas ang katawan ko habang nakatayo patalikod sa kaniya dahil aalis na nga ako. Narinig kong gumalaw ang upuan, tumayo siya.

" Kahit gaano ko kagustong bumalik din sayo, h- hindi ko magawa! Bakit mo ba sakin pinaparamdam to? Ha?! Hindi ko to deserve, pero dahil mahal kita, ginugusto ko at hinahayaan ko tong mangyari saakin! Bakit ba kasi nagparamdam ka ule?!" Sigaw ko sa kaniya. Nangingilid na ang luha ko. Pero salamat at nakokontrol ko ang paglabas nito.

" After the operation, i was completely fine, in fact, when i woke up, I searched for you, but my mom told me that you're not in there. You're not by my side when i fight my battle, baby, i freaking don't know what to do!" Nanlaki ang mata ko ng tumulo ang luha niya. We're both crying. He's crying, i can't.

" I want to come, i really want to come, but tita quena told me that it's okay if i am not in there kasi baka may mangyari sakin doon." Humihikbi ako. I don't know how to calm myself, and seeing Ali crying, shit.

" I understand that, baby, it was okay, yung sinasabi mo na naghanap ako ng babae? H- hindi ko ginawa yon, after five years, Still you, Ms. La Valse, Cerinna Alexandria La Valse lang ang nasa puso ko." Tinuro niya pa ang puso niya. Tumutulo parin ang luha niya, pati ang sa akin. Magkaharap kami sa isat isa.

" Sana nung may nangyari satin, may nabuo nalang, para kapag natapos mo na ang operasyon mo, babalik ka kaagad, kasi alam mo may babalikan ka. How i wish it happened. But damn, it's not!" Sambit ko. Umiling siya. Umiwas ako ng tingin.

" Hindi ako nakabalik kaagad dahil inasikaso namin ang kompanya sa ibang bansa, Ako ang nagutos kay mom na huwag kang tatawagan, at bibigyan ng update, kasi gusto ko pagbalik ko, sabik sa akin, sa mga yakap at halik ko, but my desisyon is wrong, naabutan kitang kasama si Buencamino?" Sambit niya. Umiling ako. Lumapit siya saakin. Hindi ko nagawang lumayo, matagal ko ng hinihintay to. Ilang taon kong hinintay ang sagot niya sa mga tanong ko.

" Jackson helped me, nung wala ka ng ilang taon, siya ang tumulong sa akin, nung wala ka, sa kaniya ako umiyak, nagtanong, sa kaniya lahat, Ali, kasi wala ka, na dapat ikaw ang gagawa non, you promised me, that you will always by my side, but damn that 5 years! You lied!" Sambit ko.

" You still love me, don't you?" Tanong niya na nakapag patayo ng mga balahibo ko.

" Ali--" Hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng higitin niya ang beywang ko at siilin ako ng halik.

After 5 years.

" I'll never leave you this time, you'll marry me, Ms. La Valse."

Still Into You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon