40

60 20 1
                                    

Nasa bahay na kami ngayon, una kaming pumunta kila mama at papa para i announce na kaming dalawa na nga.

" Iho, i know this will come-- common, sit here." Hawak ni Ali ang kamay ko. Magkatabi kaming umupo sa sofa habang si mama at papa ay magkatabi sa harapan namin.

Nakangiti sila mama at papa. Pagtapos namin dito kila mama at papa, diretso kami sa bahay nila Ali.

" Ma, i know this is too early, but Ali and I are in a relationship." Sumandal si mama sa dibdib ni papa at saka niya kami tinignan ni ali ng nakangiti. Hinawakan ni Ali ang beywang ko.

"Cerinna, i think this is late, tama lang sayo na magkaroon na ng boyfriend, matanda ka na, and for you, Mr. Melisande, i am lucky that Cerinna have you." Tumingin ako kay Ali. Ngumiti siya saakin.

" Thank you for accepting me for your daughter, tita. I'm happy that i finally got her." Uminom si papa ng juice, alam kong magsasalita na siya.

Umayos ako ng upo.

" Mr. Melisande, you know the punishment if you'll hurt her."

" Of course, Mr. La Valse, wala po sa bokabularyo ko ang lokohin ang nagiisang La Valse." Ngumiti ako. Namumula na ang aking pisngi dahil sa mga sinasabi nila. Hindi ko alam na tanggap kami nila mama at papa, paano pa kaya sila tita at tito mamaya.

" I think kailangan na nating itapon ang formality. You can call me tita luisa and tito luciano." Tumango si ali at saka ngumiti.

" Saan kayo pupuntang dalawa ngayon? Sa tingin ko kailangan niyo ng alone time, have some fresh air and enjoy yourselves before announcing it to the presscon." Tumayo na si papa at mama. Siguro naipaalam na ni Ali na pupunta kami sa bahay nila ngayong gabi din na ito. Kaya tumayo na din kami.

" Tito, tita, can i take Ms. La Valse at my house? Doon po muna kami bago dumating ang presscon, i'll return her to you when the announcement are done." Tumango si papa. Ambilis naman ata nilang pumayag? Hindi ba sila nagtataka man lang na baka may iba kaming gawin ni Ali kapag dalawa lang kami doon?

" Know your limits, Mr. Melisande-- sige na, pumunta na kayo sa pupuntahan niyo, take care of my daughter, Mr. Melisande." Ani mama. Lumapit ako kila mama at papa saka sila niyakap ng mahigpit.

" Thank you ma, thank you pa."

" For our princess.." Nakipag kamay na si ali kay papa at si mama naman bineso niya. Nagpaalam na kami.

Dalawa lang kami ni Ali sa kotse. May mga guards parin naman na nakasunod saamin at nauuna.

" You hear your dad? Alone time? I want it at bed, Alexandria." Nanlaki ang mata mo sa sinabi niya. Agad akong umiling. Damn it.

" Ali, could you please stop? Nakakarami ka na." Nasa kalagitnaan kami ng byahe ng nakaramdam ako ng kamay sa aking hita. Napatingin ako dito.

" Ali, your hands.."

" It's mine, Alexandria, all of you." Ngumiti ako. At saka hinawakan ang kamay niyang nakahawak sa hita ko.

" Hello po, tita quena and tito antonio." Nakipag beso ako sa kanila. Malaki ang ngiti nila saamin ni Ali. Tingin ko alam na nila ang pinunta namin dito.

" Iha! Akala ko hindi ka na makakapunta pa dito." Ngumiti ako. Hinigit ni Ali ang beywang ko at saka inalalayang umupo sa sala nila.

" Tita, hindi ko din po alam na ngayon po uli kami babalik ni Ali dito."

" Mom, we're together."

Nanlaki ang mata ng mama ni Ali.

" Really? Kelan pa? Matagal ko ng hinihintay to!" Tumawa si tito antonio. Uminom siya ng tubig bago nagsalita ule.

" 2 days ago ma, ngayon lang namin nasabi sa inyo--"

" I want to meet Ms. La Valse's parents, Kielle." Tumingin sa akin si Ali. Ngumiti ako.

" If you want to meet my parents po tita, me and Ali will schedule that after the presscon, or kung gusto niyo po, mag meet po muna kayo bago kami magpa presscon ni Ali." Nag isip ang papa at mama niya. Siguro nag iisip ng best way para mameeet na kaagad ang parents ko. Excited talaga sila.

" I badly want to meet your parents iha, is it okay kung i reschedule niyo ang presscon? Next week will do, magpa party muna tayo." Sambit ng mama ni Ali. Hindi naman kumikibo ang papa niya.

" Ako na po ang bahala kay Ali, tita."

" Good, uh, may pupuntahan pa ba kayo?" Ngumisi si ali. Nilapit ni ali ang bibig niya sa tainga ko at saka bumulong. Hinawakan ko ang damit niya dahil sa sinabi niya.

" I badly want to go to bed, Ms. La Valse."

Nilibot kami ng mama ni ali sa bahay nila bago kami aalis, kami na daw ni ali ang magluluto ng pagkain namin mamaya sa bahay niya. Pupunta din kami ng grocery para sa iba pang kailangan.

" Tita, this is from korea? This is their famous tower po, right?" Ngumiti siya. May isang babasaging tower na naka display sa kwarto nila. Sa tingin ko ay napaka mahal non kaya hindi ko hinahawakan.

" Binili namin yan noong pumunta kami ng korea for some bussiness trip, sobrang bihira makakita niyan doon kaya kumuha na kami." Tumango tango ako.

Ilang minuto pa ang tinagal namin doon, bago kami nagpaalam na aalis na.

" Tita, me and ali will call you po kung kailan po kayo magkikita nila mama at papa."

" Okay iha, ingat kayo ni Kielle, okay? I can't wait to have a grandchild, antonio." Namula ang pisngi ko sa sinabi nila. Hindi pa nga kami engage, apo na kaagad.

" Mom, we'll go now."

Kinuha ni Ali ang kamay ko at saka inalalayan akong umupo sa katabj ng drivers seat. Pupunta na kami ngayon sa grocery para makapamili na kami.

" Seems like they badly want a grandchild, baby.." Tumingin ako kay Ali. Kailangan ba akong ma pressure? Hindi naman siguro.

" Ali, want do you want again?." Tumatawa kong sambit. Agad niyang ipinahinga ang kaniyang kamay sa aking mga hita.

" I want a child, let's give them what they want." Inaalis ko ang kamay niya sa aking hita kaya lang tumatawa siya.

" Ali, what are you--"

" Sorry, akala ko kambyo."

Still Into You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon